บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ June 28, 2023

อีกหนึ่งการตัดสินใจที่ทำให้หลาย ๆ คนนั้นคิดหนัก ในเรื่องของการเลือกเฟอร์นิเจอร์ เพราะการสร้างตกแต่งบ้านสักหลัง หรือการออกแบบคอนโดสักห้อง การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ และการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสวยงามเข้ากับพื้นที่ และสามารถใช้ประโยชน์ได้จริงนั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก เพราะนอกจากจะช่วยปรับปรุงทัศนียภาพพื้นที่ให้มีความสวยงาม น่าอยู่ และมีความสุข ก็ยังจะต้องสามารถใช้งานได้จริง เก็บสิ่งของต่าง ๆ ไว้อย่างเป็นระเบียบอีกด้วย ดังนั้น วันนี้เราจะชวนผู้อ่านมาไขข้อสงสัยกันว่า ระหว่างการเลือก เฟอร์นิเจอร์ Built in และ Knock down เลือกแบบไหนดี นอกจากนี้ เรายังมีความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับการตกแต่งและสร้างบ้านอย่าง 10 เทคนิคตกแต่งบ้านให้ตรงตามหลักฮวงจุ้ย และ 6 เทคนิคการเลือกวัสดุสร้างบ้านอย่างไรให้แข็งแรง มาฝากด้วย


งบประมาณในการซื้อเฟอร์นิเจอร์

1_เฟอร์นิเจอร์ Built in และ Knock down เลือกแบบไหนด

ตามปกติงาน เฟอร์นิเจอร์ Built in จะมีราคาสูงกว่า เนื่องจากผลิตขึ้นตามข้อกำหนดของคุณ และต้องมีการออกแบบให้เข้ากับพื้นที่สถานที่จริงที่คุณจะนำไปติดตั้ง นอกจากนี้ คุณยังสามารถตัดสินใจใน การเลือกใช้วัสดุและการตกแต่ง ได้ตามต้องการ 100% แต่สำหรับการเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบ Knock down แม้ว่าคุณภาพ และการตกแต่งอาจไม่ตรงตามที่คุณต้องการแบบ 100% แต่ก็ยังสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับงบประมาณของคุณ และยังมีเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่มีความสวยงาม แลดูหรูหรา และมีราคาย่อมเยาอีกด้วย


คุณวางแผนที่จะใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นนานขนาดไหน?

2_เฟอร์นิเจอร์ Built in และ Knock down เลือกแบบไหนด

ในกรณีที่คุณวางแผนว่า คุณชื่นชอบการออกแบบดีไซน์การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในระยะยาว ไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลง ต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพระดับแข็งแรง ราคาแม้อาจจะสูงแต่ว่าลงทุนครั้งเดียวคุ้ม แนะนำให้คุณเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบ Built in และในทางกลับกัน หากคุณต้องการความสดใหม่ในการดีไซน์บ้านของคุณ โดยอีกสัก 5 ปีคุณวางแผนว่าจะดีไซน์ใหม่ ความทนทานก็ไม่สำคัญ แนะนำให้คุณเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์แบบ Knock down ซึ่งในกรณีที่คุณใช้งานเป็นอย่างดี เฟอร์นิเจอร์ยังใช้งานได้อยู่ แต่คุณต้องการที่จะดีไซน์รูปแบบบ้านใหม่ คุณก็สามารถขายต่อเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ได้อีกด้วย


บ้านหรือคอนโด มีพื้นที่มากหรือน้อยแค่ไหน?

ในกรณีที่บ้านหรือคอนโดของคุณมีดีไซน์ที่ค่อนข้างแปลกและแตกต่าง เฟอร์นิเจอร์แบบ Built in คือทางเลือกที่ดี เนื่องจากคุณสามารถสร้างชิ้นงานตามขนาดที่ต้องการได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อบ้านขนาดเล็กด้วยเช่นกัน เฟอร์นิเจอร์แบบ Built in ช่วยสร้างพื้นที่ให้คุณมากขึ้น โดยใช้พื้นที่ใช้สอยที่มีอยู่อย่างเต็มที่ ซึ่งเหมาะกับคอนโดขนาดเล็ก ผู้ที่ต้องการบริหารพื้นที่ขนาดเล็กให้เกิดคุณภาพในการจัดเก็บสิ่งของในระดับสูงสุด

สำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ไปเลย 3 – 4 ชิ้นเมื่อเทียบกับการมีเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กเรียงรายจำนวนมากในห้อง การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ไปเลย จะทำให้พื้นที่ของคุณดูสะอาดมากกว่า ตู้จัดเก็บของได้มากกว่า และมีความเป็นระเบียบมากกว่า ซึ่งเทคนิคนี้เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่นำไปปรับใช้กับคอนโดที่มีพื้นที่ขนาดเล็กได้


ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์แบบ Knock down

ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์แบบ Knock down

ข้อดีของการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์รูปแบบนี้คือ ไม่จำเป็นต้องวางชิดติดผนัง หรือไม่ต้องชิดในซอกหลืบเหมือนที่บิวท์อินทำ ดังนั้น คุณจึงสามารถจัดวางเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ให้เข้ากับพื้นที่ได้อย่างลงตัว ทำให้มีสเปซ หรือการไหลเวียนของอากาศหลังโซฟา หลังตู้เสื้อผ้า หรือพื้นที่อื่น ๆ ตามที่คุณต้องการดีไซน์ และในกรณีที่คุณเบื่อต้องการจัดห้องใหม่ ก็สามารถยกปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่ในมุมต่าง ๆ ที่คุณต้องการได้ ซึ่งบิวท์อินทำไม่ได้ เพราะเป็นการสร้างทับไปเลย นอกจากนี้ หากคุณอาศัยอยู่ในอาคารที่ค่อนข้างทันสมัย และมีเส้นตรงมากมาย การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์แบบตั้งพื้น ที่จะเหมาะกับพื้นที่ของคุณ เป็นเรื่องง่ายมาก ๆ


ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์แบบ Built in

ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์แบบ Built in

ในกรณีที่พื้นที่บ้านหรือคอนโดของคุณ มีความแปลกและแตกต่าง มีมุม เส้นโค้ง เวิ้ง และซอกอื่น ๆ มากขึ้น ก็อาจหา เฟอร์นิเจอร์ที่จะนำมาจัดวางได้อย่างเหมาะสมได้ยากขึ้น ซึ่งช่างไม้ที่ดีจะสามารถออกแบบชั้นวางของ หรือตู้สำหรับพื้นที่รกร้างที่สุด ให้คุณเก็บของได้ ซึ่งการทำเฟอร์นิเจอร์แบบ Built in ก็สามารถทำได้กับบ้านแบบธรรมดาได้ด้วยเช่นกัน เพียงแค่คุณเลือกใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้านที่ได้มาตรฐาน บริษัทเหล่านั้นก็สามารถทำเฟอร์นิเจอร์แบบ Built in ให้กับคุณได้เช่นกัน

การผสมผสานของเฟอร์นิเจอร์แบบ Built in และ เฟอร์นิเจอร์แบบ Knock down คุณไม่จำเป็นที่จะต้องเลือกรูปแบบเฟอร์นิเจอร์แบบใดแบบหนึ่ง เพราะว่าคุณสามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ได้ทั้ง 2 แบบผสมผสานกัน ยกตัวอย่างเช่น…ในกรณีที่คุณต้องการพื้นที่จัดเก็บสิ่งของขนาดใหญ่เอาไว้ร่วมกันภายในพื้นที่เดียว คุณสามารถจ้างช่างมาทำตู้เก็บของ ตู้เก็บเสื้อผ้า Built in ขนาดใหญ่ได้ ซึ่งพื้นที่ตรงนี้สามารถใช้จัดเก็บได้แต่ตั้งแต่ เสื้อผ้า กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าถือ เครื่องดูดฝุ่น หรืออุปกรณ์อื่น ๆ และมีการสร้างบานปิดให้มิดชิดเรียบร้อย

โดยอาจจะสร้างในลักษณะบานเลื่อน หรือเพียงแค่นำผ้าม่านสวย ๆ มาติด เพื่อป้องกันฝุ่นเกาะ ก็เป็นอีกหนึ่งการดีไซน์ที่น่าสนใจและไม่ต้องใช้งบประมาณเยอะ ในส่วนอื่น ๆ ของบ้าน เช่น โซฟาหรือโต๊ะกินข้าว คุณก็อาจจะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบ Knock down ก็ได้ ถ้าคุณอยากจะตัดสินใจให้ง่ายขึ้น ให้ร่างความคิดของคุณออกมาก่อน คุณอยากได้ใช้พื้นที่ไหนใช้ประโยชน์อย่างไร ซึ่งก็จะทำให้คุณเลือกเฟอร์นิเจอร์ได้ง่ายขึ้น

ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อินหรือเฟอร์นิเจอร์แบบน็อกดาวน์ ก็ขอให้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบที่คุณพึงพอใจ อยู่ภายใต้งบประมาณที่คุณจ่ายไหว มีความคุ้มค่าต่อการใช้งานในระยะยาว หรือตามระยะเวลาที่คุณต้องการ หรือคุณสามารถนำไอเดีย 2 รูปแบบนี้มาผสมผสานกันในแต่ละพื้นที่ของบ้านหรือของห้องได้ ซึ่งจะทำให้ตอบโจทย์การใช้งานที่โดนใจและสามารถเฉลี่ยงบประมาณในการซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างลงตัว


สิ่งที่ควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำบานประตู

มาถึงตอนนี้หลายคนอาจจะตัดสินใจได้แล้วว่าจะเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบไหนดี โดยเราอยากจะเสริมความรู้ดี ๆ ให้มากขึ้นด้วย 10 เทคนิคตกแต่งบ้านให้ตรงตามหลักฮวงจุ้ย และ 6 เทคนิคการเลือกวัสดุสร้างบ้านอย่างไรให้แข็งแรง โดยมีรายละเอียดดังนี้


10 เทคนิคตกแต่งบ้านให้ตรงตามหลักฮวงจุ้ย

การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องที่ต้องทำด้วยความใส่ใจ เพราะนอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงถึงและมีผลกระทบต่อคนที่อยู่อาศัยด้วย โดยเทคนิคการตกแต่งบ้านที่สอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ย 10 เทคนิคต่อไปนี้จะช่วยให้คุณปรับปรุงและปรับเปลี่ยนบ้านของคุณให้ดูดีและน่าอยู่ขึ้น

  • วางเฟอร์นิเจอร์ไม่ต้องชิดผนังและล้อมวง ช่วยเสริมความสัมพันธ์ของคนในบ้านได้เป็นอย่างดี
  • ควรจัดห้องครัวให้เรียบร้อย ช่วยเสริมด้านการเงิน และสุขภาพการเงิน
  • เลขคู่จะช่วยเสริมพลังรัก ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งต่าง ๆ
  • ใช้สีม่วง สีแดง สีเขียว ช่วยเสริมพลังทรัพย์
  • จัดวางทางเดินใหม่สวยงามแต่ไม่รกเกินไป เพื่อเรียกเงินเข้าบ้าน
  • จัดเตียงให้โล่งโปร่ง เพื่อรับพลังงานรอบตัวได้ง่าย
  • ไม่สะสมของเก่า และเก็บให้เปินระเบียบ เปิดช่องว่างให้เงินทองไหลมาเทมา รวมทั้งโชคลาภ และช่วยให้คุณได้มีโอกาสพบเจอสิ่งใหม่ ๆ
  • ตกแต่งบ้านให้ห้องนอนดูสดใสให้มีพลังดี ๆ เข้ามาและส่งผลต่อจิตใจของเจ้าของห้อง
  • ตกแต่งด้วยสีชมพู ส่งเสริมความรัก ความสุข และความสนุกสนาน
  • เพิ่มน้ำพุ เพราะเป็นตัวแทนของความมั่นคั่ง ช่วยเพิ่มพลังและความรุ่งเรือง

6 เทคนิคการเลือกวัสดุสร้างบ้านอย่างไรให้แข็งแรง

การสร้างบ้านต้องใช้ความพยายาม เพื่อให้ได้บ้านที่มีคุณภาพและปลอดภัย การเลือกวัสดุก่อสร้างที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ แนะนำวิธีการเลือกวัสดุสร้างบ้าน เพื่อลดความยุ่งยากและสร้างบ้านที่สมบูรณ์แบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • การสร้างบ้านที่มีความแข็งแรงและมีมาตรฐานที่สูง ต้องเริ่มต้นด้วยการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ได้มาตรฐานก่อน มีคุณภาพและได้รับการรับรองจากองค์กรที่น่าเชื่อถือ
  • เลือกวัสดุที่เหมาะสมตามสเป็กการใช้งานเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างบ้าน เพื่อให้งานก่อสร้างเป็นไปอย่างเหมาะสมและมีมาตรฐาน
  • การเลือกวัสดุก่อสร้างที่ช่วยลดความร้อนตลอดปี วัสดุที่มีคุณสมบัติช่วยลดความร้อนมีมากมายให้เลือก และช่วยประหยัดพลังงานในระยะยาวได้ด้วย
  • เลือกวัสดุที่แข็งแรงทนทาน เนื่องจากวัสดุที่เลือกใช้ส่งผลต่อความแข็งแรงของบ้าน การเลือกวัสดุผิด ๆ และไม่คำนึงถึงความแข็งแรงอาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นในระยะยาว
  • การใช้วัสดุทดแทนที่สามารถใช้งานได้ดีไม่ต่างกันและอยู่ในคุณภาพที่ใกล้เคียงกัน เป็นทางเลือกที่ดีในการลดค่าใช้จ่าย แต่ควรศึกษาเกี่ยวกับวัสดุก่อนเลือกซื้อ
  • คำนวณขนาดและปริมาณวัสดุก่อสร้างที่แม่นยำ เพื่อลดค่าวัสดุที่เสียไปโดยไม่จำเป็น

ความเข้าใจในการตกแต่งบ้านและการสร้างบ้านที่ดี จะช่วยให้คุณสร้างบ้านที่สวยงามและมีคุณภาพ ด้วยเทคนิคต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมาข้างต้น อาจจะช่วยให้คุณได้บ้านที่ใช้ในการพักผ่อนและทำงาน ตามความต้องการของคุณ และอย่าลืมที่จะใช้วัสดุก่อสร้างที่ดี เพื่อสร้างบ้านที่มีคุณภาพและปลอดภัย ในระยะยาว เพื่อที่คุณจะสามารถใช้บ้านได้นาน ๆ และเหมาะสมกับความต้องการของคุณ

Con Mueangsak

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save