บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ June 21, 2023

แต่งห้องครัว ให้สวยเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่เจ้าของบ้านใฝ่ฝัน เพราะห้องครัว เป็นอีกห้องหนึ่งหนึ่งที่มีความสำคัญกับบ้านไม่น้อยกว่าห้องอื่น ๆ ภายในบ้าน เพราะถือว่าเป็นแหล่งเสบียงเลี้ยงปากท้องของคนทั้งครอบครัว ฉะนั้นการจัดวาง lay out และอุปกรณ์ต่าง ๆ จึงจำเป็น หากไม่มีเคาน์เตอร์ครัวการเตรียมอาหารนั้นก็มีความยากลำบาก ยิ่งกรณีคนที่ซื้อบ้านใหม่ ยิ่งต้องให้ความใส่ใจเรื่องรูปแบบเคาน์เตอร์ครัวให้ดีก่อนที่จะทำการต่อเติมตกแต่งบ้านให้มีคุณภาพสูง โดยเริ่มจากทำความรู้จักกับโครงสร้างครัวและเคาน์เตอร์ครัวมีกี่ชนิด และแต่ละประเภทเพื่อที่จะได้เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานได้มากที่สุด


1. แต่งห้องครัว ด้วยเคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างไม้

เคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างไม้

เคาน์เตอร์ครัวที่มีโครงสร้างมาจากไม้ส่วนใหญ่จะนำไม้จริงมาเป็นส่วนประกอบมากกว่าไม่เทียม เพราะมีความแข็งแรง ทนทาน เจ้าของบ้านที่ชอบการตกแต่งบ้านเป็นธีมธรรมชาติการใช้โครงสร้างเคาน์เตอร์ไม้จะเข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้าน รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้เป็นอย่างดี อาทิ บ้านเรือนไทย, บ้านไม้ เป็นต้น โดยเคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างไม้จะมีการขึ้นโครงทั้งแบบบิวท์อิน และแบบที่แยกชิ้นส่วนกันได้ ทำให้การจัดวางตำแหน่งครัวได้ง่ายไม่ยุ่งยากมากขึ้น ซึ่งไม้ที่นำมาใช้ในการทำเคาน์เตอร์จะใช้เป็นไม้เนื้อแข็งพร้อมทั้งเคลือบสารกันน้ำบวม สารป้องกันต่าง ๆ ไม่ให้เกิดความชื้นและเชื้อรา รวมทั้งปลวกหรือมอด ทั้งนี้หากมีอายุการใช้งานไปนาน ๆ ก็อาจจะส่งผลทำให้เกิดการผุกร่อนตามวันเวลาได้จึงต้องหมั่นคอยดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ


2. เคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างคอนกรีตหรือปูน

แต่งห้องครัวด้วยเคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างคอนกรีตหรือปูน

เคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างปูนส่วนมากจะเป็นงานบิวท์อิน การออกแบบห้องครัวรูปแบบนี้นิยมนำไปทำเป็นครัวหลังบ้านหรือครัวนอกบ้านเนื่องจากต้องใช้โครงสร้างพื้นผนังของบ้านในการก่อขึ้นมา หากต้องการปรับเปลี่ยนหรือเคลื่อนย้ายอาจจะต้องมีการทุบเกิดขึ้น เพื่อไม่ให้โครงสร้างภายในบ้านเสียหาย การนำไปติดตั้งเป็นการถาวรจะดีกว่า ส่วนข้อดีของการใช้เคาน์เตอร์ครัวแบบปูนก็คือเรื่องความแข็งแรงทนทานสามารถที่ประกอบอาหารหนัก ๆ ได้ ทั้งการใช้วิธีสับ โขลก กด ตำ ได้อย่างสบาย ยิ่งถ้าบ้านไหนชอบทำครัวแบบไทยหรืออาหารหนัก ๆ แนะนำว่าควรเลือกเคาน์เตอร์แบบนี้เพราะไม่จำเป็นต้องดูแลรักษามาก แถมบ้านไหนอยากลดต้นทุนในการทำเคาน์เตอร์หรือมีงบประมาณไม่มากพอก็สามารถเลือกใช้โครงสร้างแบบคอนกรีตมวลเบาที่เป็นการก่ออิฐขึ้นมาและฉาบปูนโดยเริ่มทำไปพร้อมกับการสร้างบ้านก็ได้


3. แต่งห้องครัว เคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างสมาร์ทบอร์ด

แต่งห้องครัวด้วยเคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างสมาร์ทบอร์ด

เคาน์เตอร์ครัวที่รับความนิยมจะเป็นเคาน์เตอร์ครัวที่มีโครงสร้างสมาร์ทบอร์ดมักจะถูกประกอบขึ้นเป็นห้องครัวชุดจะเห็นได้จากตามร้านตกแต่งบ้านส่วนใหญ่จะโชว์งานประกอบบล็อคครัวเป็นตัวอย่าง โดยเป็นการขึ้นโครงคร่าวอลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบ ข้อดีของเคาน์เตอร์ครัวชนิดนี้คือสามารถดีไซน์ให้สวยงาม ได้ง่าย มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบใช้ได้ทั้งครัวไทยและครัวฝรั่งหรือจะออกแบบดีไซน์ตามต้องการ อีกทั้งยังมีความแข็งแรงจากสมาร์ทบอร์ดที่เป็นซีเมนต์ผสมกับเยื่อไม้ ดังนั้นจึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องความชื้น รวมทั้งมีความทนทานไม่ได้เป็นรองเคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างชนิดอื่น ๆ แถมยังสามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 300 กิโลกรัม ซึ่งเคาน์เตอร์ครัวลักษณะนี้จึงเลือกท็อปบนเคาน์เตอร์ครัวได้วัสดุหลายชนิดเนื่องจากการที่ได้รับน้ำหนักมากจึงทำให้ดีไซน์ออกมาได้หลายรูปแบบ


4. เคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างโฟมซีเมนต์

เคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างโฟมซีเมนต์

เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมใหม่ของการทำเคาน์เตอร์ครัว โดยชื่อที่ถูกเรียกอย่างเป็นทางการว่า “Polystyrene Foam” เป็นวัสดุโฟมผสมกับซีเมนต์ ก่อนที่จะนำมาใช้ประกอบเป็นเคาน์เตอร์จะมีลักษณะเป็นวัสดุที่มีความหนาประมาณ 10 เซนติเมตร และมีน้ำหนักที่เบามาก เหมาะกับการนำมาติดตั้งครัวบนที่อยู่อาศัยแนวสูง อย่างเช่น คอนโดมิเนียม หรือคนที่มีความประสงค์ที่อยากจะสร้างครัวบนดาดฟ้า บางท่านอาจจะคิดว่าถ้าเคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างโฟมซีเมนต์มีความเบามากจะไม่มีความแข็งแรง ใช้งานหนัก ๆ ไม่ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วโครงสร้างนี้มีความแข็งแรงคงทนเทียบเท่ากับโครงสร้างอื่น ๆโดยขั้นตอนการผลิตจะมีการนำเหล็กเส้นมาปูเสริมเข้าไปบนร่องโฟม ทำให้รับน้ำหนักได้มากแต่ยังมีความเบาอยู่ในตัว แถมยังมีราคาถูกกว่าเคาน์เตอร์โครงสร้างชนิดอื่น ๆ อีกด้วย


5. แต่งห้องครัว ด้วยเคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างสแตนเลส

แต่งห้องครัวด้วยเคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างสแตนเลส

หากเจ้าของบ้านท่านใดที่ต้องการแต่งครัวในบ้านแบบสไตล์เชฟรุ่นใหญ่ เคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างสแตนเลสจะสามารถตอบสนองความต้องการได้ดี เนื่องจากมีองค์ประกอบในการทำครัวเพียบพร้อมไม่ว่าจะเป็นความแข็งแรง ทนทานต่อน้ำ ความร้อน ความชื้น แถมยังดูแลรักษาทำความสะอาดได้ง่าย เราจึงมักจะพบเห็นครัวชนิดนี้อยู่ในภัตตาคาร โรงแรมหรู ๆ เสียส่วนมาก แต่ทั้งนี้ด้วยความหรูหราสวยงามและความครบเครื่องของโครงสร้างชนิดนี้ ในปัจจุบันจึงมีราคาแพงกว่าเคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างชนิดอื่น ๆ พอประมาณ ทำให้บ้านส่วนใหญ่จึงไม่นิยมเลือกใช้เคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างนี้ นอกเสียจากว่าบ้านของคุณจะตกแต่งในสไตล์ Industrial ซึ่งภาพรวมของการตกแต่งบ้านจะใช้เป็นเหล็กหรือวัสดุแบบเปลือยเป็นหลัก ก็สามารถที่จะเลือกใช้โครงสร้างเคาน์เตอร์ครัวสแตนเลสในการตกแต่งครัวก็จะทำให้เข้ากับสไตล์ของบ้านได้เป็นอย่างดี


การออกแบบและวางแผนเคาน์เตอร์ครัว เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการใช้งาน

การเข้าใจโครงสร้างของเคาน์เตอร์ครัวและการออกแบบครัวเป็นขั้นตอนสำคัญในการวางแผนตกแต่งห้องครัวที่เหมาะสม เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีและสามารถเตรียมอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังต้องมีการคำนึงถึงความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการใช้ด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อประสบการณ์ในการใช้งานและชีวิตประจำวันของผู้ที่ใช้ครัวเป็นประจำ โดยบทความในหัวข้อถัดไปนี้จะอธิบายเกี่ยวกับโครงสร้างเคาน์เตอร์ครัวและการออกแบบครัวที่เหมาะสำหรับคนชอบทำอาหารหนักหรือครัวไทย รวมถึงการวางแผนตกแต่งห้องครัวที่เหมาะสมเพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัย โดยพิจารณาจากประสบการณ์และแนวโน้มในการใช้งานครัวในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการแนะนำหลักการออกแบบและวางแผนตกแต่งห้องครัวที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในภายหลังอีกด้วย


ครัวไทย ควรเลือกเคาน์เตอร์ครัวแบบไหนดี?

การตกแต่งครัวเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากครัวเป็นแหล่งที่มีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ ของบ้าน ในการตกแต่งครัวจึงควรคำนึงถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เคาน์เตอร์หรือตู้เก็บจาน-ชาม โดยเฉพาะบ้านที่ชื่นชอบการทำอาหารไทย ควรเลือกเคาน์เตอร์ที่ทนแรงกระแทกและความเปียกชื้นได้ดี ซึ่งรูปแบบเคาน์เตอร์ครัวที่ได้รับความนิยมในไทย คือ การก่ออิฐเป็นขาแล้วเทปูนหล่อเคาน์เตอร์ส่วนบน และการใช้แผ่นคอนกรีตมวลเบาสำเร็จรูปมาประกอบเป็นเคาน์เตอร์ครัว แต่มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

1. เคาน์เตอร์ครัวปูน

เคาน์เตอร์ครัวปูนแบบก่ออิฐจะเริ่มต้นจากการก่อขาเป็นแผงด้วยอิฐมอญหรืออิฐมวลเบา แล้วค่อยเทปูนหล่อคอนกรีตเสริมเหล็กทำเป็นท็อปเคาน์เตอร์ การก่ออิฐและหล่อท็อปเคาน์เตอร์เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เวลานานและต้องมีความชำนาญ ดังนั้นเจ้าของบ้านควรเลือกช่างที่มีมาตรฐานเพื่อให้ได้งานเคาน์เตอร์ครัวที่มีคุณภาพและเรียบร้อย โดยเฉพาะในการก่ออิฐที่ต้องเรียบเนียนและตรงตามแนวและมุมฉาก เพราะจะมีผลต่อการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ built-in ให้มีความสวยงามตามมา

2. เคาน์เตอร์ครัวแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป

การใช้แผ่นคอนกรีตมวลเบาสำเร็จรูปในการตกแต่งครัวสามารถลดน้ำหนักและเพิ่มความแม่นยำในการติดตั้งได้ แผ่นคอนกรีตมวลเบาสามารถตัดตกแต่งได้ตามขนาดและรูปทรงที่เหมาะสม และสามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว และยังมีความแข็งแรงและมีมาตรฐาน แต่ราคาอาจสูงกว่าวัสดุอื่น ๆ ที่ใช้ในการทำเคาน์เตอร์ครัว แต่การติดตั้งและเก็บงานง่าย อาจทำให้ราคาใกล้เคียงหรือถูกกว่า


การวางแผนตกแต่งห้องครัวที่เหมาะสม เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัย

ก่อนการออกแบบหรือตกแต่งครัว สิ่งที่ควรรู้ก่อนวางแผนตกแต่งได้แก่ การให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายในการใช้งาน ซึ่งการออกแบบห้องครัว มีข้อที่ควรระวังดังนี้

การวางแผนการจัดวางของในห้องครัว: การวางแผนการจัดวางของในห้องครัวควรเหมาะสมและสะดวกสบายในการใช้งาน โดยควรจัดกลุ่มอุปกรณ์และเครื่องใช้ต่าง ๆ ให้ตั้งอยู่ใกล้กับพื้นที่ทำงานหลัก และคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งาน เช่น การวางหม้อแกงหรือเตาแก็สให้ห่างจากพื้นผิวที่เสียบอุปกรณ์ไฟฟ้า เป็นต้น

การเลือกดีไซน์ที่เหมาะสม: การเลือกดีไซน์ห้องครัวที่เหมาะสมต้องคำนึงถึงสไตล์และการใช้งาน ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบห้องครัวเพื่อให้ได้แนวคิดและมุมมองที่เหมาะสม เพราะการเลือกสีที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ได้บรรยากาศที่สวยงาม

การระบายอากาศ: การออกแบบครัวควรมีระบบระบายอากาศที่เหมาะสมเพื่อลดกลิ่นอาหารและควัน ควรเชื่อมต่อกับท่อระบายอากาศภายนอกหรือใช้เครื่องดูดอากาศหรือเครื่องระบายอากาศที่มีการกรองอากาศและการระบายอากาศอย่างเหมาะสมเพื่อให้ครัวมีความสะอาดและระบบการระบายอากาศที่ดี

สีที่เลือกในการตกแต่งห้องครัว: การใช้สีที่เข้มมากเกินไปในห้องครัวอาจทำให้ห้องดูมืดและแสงสว่างไม่สะท้อนกลับมาเพียงพอ ควรเลือกใช้โทนสีสว่างหรือสีธรรมชาติ และวัสดุที่สะท้อนแสงเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มการระบายอากาศและให้ครัวดูสดใสขึ้น

การตกแต่งเพดานในห้องครัว: การทำให้เพดานสูงเพียงพอในห้องครัวจะช่วยให้ห้องครัวดูโปร่งสบายตาและระบายอากาศได้ดีขึ้น หากห้องครัวมีขนาดเล็กและไม่สามารถทำให้เพดานสูงได้ สามารถใช้วิธีการเจาะช่องระบายอากาศเพิ่มหรือติดตั้งหน้าต่างให้ใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มการระบายอากาศในห้องครัวได้


เมื่อคุณได้เข้าใจถึงโครงสร้างเคาน์เตอร์ครัวและการออกแบบครัวอย่างถี่ถ้วนแล้ว การวางแผนตกแต่งห้องครัวที่เหมาะสมก็เป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้สามารถสร้างความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการใช้งานได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ดีในการเลือกโครงสร้างเคาน์เตอร์ครัวสำหรับคนที่ต้องการทำครัวบ้านใหม่หรือต่อเติมครัวหลังบ้าน คงนำข้อมูลที่นำมาเสนอนี้ไปใช้ประกอบเป็นความรู้ในการเลือกเคาน์เตอร์ครัวไปใช้เป็นองค์ประกอบในการพิจารณา เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน นอกจากนั้นยังช่วยให้ได้ห้องครัวที่สวยงามตามแบบที่ต้องการอีกด้วย

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save