บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ June 26, 2023

ระบบบ้านอัจฉริยะ เป็นสิ่งที่หลากหลายบริษัทกำลังมุ่งเน้นพัฒนา เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ เพราะคนในโลกยุคดิจิทัลต่างมุ่งหวังให้ “ความสะดวกสบาย” มาพร้อมกับ “ความทันสมัย” อะไรๆ ก็มักจะเกิดขึ้นได้เพียงแค่ใช้ปลายนิ้วสัมผัสเท่านั้น จึงเห็นได้ว่าไม่ว่าสิ่งของอะไรก็ตามที่อยู่รอบตัวล้วนแล้วแต่ให้ความสะดวก ใช้งานได้อย่างง่ายดาย ไม่เว้นแม้แต่เหล่าบรรดาสิ่งของตกแต่งบ้านที่แต่ละบริษัทชั้นนำได้พร้อมใจกันพาเหรดออกมา เพื่อแข่งขันกันในเรื่องของฟังก์ชั่นและดีไซน์ที่ล้ำสมัย อย่างเมื่อเร็วๆ นี้เกิดเป็นเทรนด์ใหม่ขึ้นมาในหมู่ดีเวลลอปเปอร์อสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งนักออกแบบภายในมืออาชีพและสมัครเล่นต่างคิดค้นเฟ้นหา Gadget ใหม่ๆ สุดไฮเทคมาเติมเต็มเนรมิตให้โครงการที่อยู่อาศัยของตนจากบ้านแบบเดิมๆธรรมดา กลายมาเป็น Smart Phone ซึ่งวันนี้เราพาคุณไปค้นหา Gadget เด็ดๆ ไอเดียนำไปใช้ที่บ้านคุณกันดีกว่า นอกจากนี้ เรายังมีความรู้เกี่ยวกับ 5 ประเภทระบบสมาร์ทโฮมน่าใช้ และ 7 อุปกรณ์ไฟฟ้า “Smart Home” ที่จะเนรมิตให้บ้านให้ทันสมัย มากฝากกันด้วย จะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้างลองไปดูกันเลย


1. Smart Door Locks

ระบบบ้านอัจฉริยะ

หากว่าใครกำลังมองหาคอนโดมิเนียมอยู่ก็คงเริ่มคุ้นตากับจุดขายของโครงการคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ๆ ที่นำนวัตกรรม Smart Door หรือ Digital Door Lock เข้ามาใช้ในโครงการ ทำให้ผู้พักอาศัยรู้สึกว่าได้รับความปลอดภัยอย่างสูงสุด ไร้ข้อกังวลใดๆ แถมยังหมดปัญหากรณีที่หากุญแจไม่เจอ เป็นสุดยอดไฮเทคเหมาะกับยุคโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก เพราะเพียงแค่คุณนำเอา Smart Phone ไปแตะ ประตูก็พร้อมเปิดให้เข้าไปในบ้านของตนเองได้ในทันที ด้วยความล้ำแบบนี้จึงได้รับความนิยมมากอยู่ในขณะนี้ หลายโครงการจึงนำอุปกรณ์เหล่านี้ไปติดตั้งกันมากขึ้น เพื่อใช้เป็นจุดขายให้กับโครงการของตน


2. Advanced Security System

ระบบบ้านอัจฉริยะ

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ดูเหมือนกับว่าจะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ไปเสียทุกตารางนิ้ว แม้แต่การติดตั้งในบ้านของตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แถมตอนนี้กลายเป็นไอเท็มที่จำเป็นสำหรับบ้านพักอาศัย ที่เกือบแทบทุกบ้านควรต้องมีไว้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและอุ่นใจให้กับสมาชิกในครอบครัว เพราะประโยชน์ของเทคโนโลยีตัวนี้ นอกจากจะใช้ในการดูภาพคนเข้า – ออกภายในอาณาเขตบ้านแล้ว ยังสามารถดูความเคลื่อนไหวของสมาชิกในครอบครัวได้ โดยเฉพาะไว้ส่องดูเด็กน้อยจอมซน หรือเอาไว้คอยดูพฤติกรรมของน้องหมา-น้องแมวตัวป่วน เวลาที่คุณออกไปข้างนอกก็สามารถดูผ่านสมาร์ทโฟนได้ง่ายๆ และที่พิเศษไปกว่านั้นยังมีระบบเตือนความปลอดภัยได้อีกด้วย


3. ระบบ Smart Home Automation

ระบบบ้านอัจฉริยะ

คงไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการที่คุณสามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านได้เพียงแค่ปลายนิ้ว ด้วยสาเหตุนี้จึงมีหลายคนเริ่มคิดค้น Smart Home Automation ขึ้นมา ซึ่งรูปร่างหน้าตาจะเหมือน iPad ที่นำไปติดตั้งบนฝาผนัง นอกจากนั้นยังสามารถแปลงร่างให้เป็น Internet Radio ระบบสื่อสารของสมาชิกครอบครัว ที่จะช่วยให้คุณ เปิด-ปิดไฟทุกจุดในบ้าน ควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น เครื่องปรับอากาศ หรือล้ำสมัยด้วยการควบคุมเปิด-ปิดผ้าม่านได้ดั่งใจต้องการ แถมยังสามารถเก็บแหล่งพลังงานสำรองไว้ได้ โดยการดึงพลังงานแสงอาทิตย์นำมาแปลงเป็นพลังงานเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็นหรือยามฉุกเฉินได้


4. Smart Electric Appliances

ระบบบ้านอัจฉริยะ

เครื่องใช้ไฟฟ้าในปัจจุบันมีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้นักการตลาดต้องพยายามหาจุดแข็งของผลิตภัณฑ์ที่เหนือกว่าคู่แข่งขันด้วยการสร้างฟังก์ชั่นการใช้งานเด่นๆ ขึ้นมา เพื่อมาดึงดูดความสนใจและตอบสนองความต้องการของผู้ที่ใช้งาน จึงทำให้มีการพัฒนามาเรื่อยๆจนมาเป็น Smart Electric Appliances นานาชนิด อาทิ Robot Bar หุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ที่เสิร์ฟเครื่องดื่มได้ดั่งใจ เพียงแค่กดปุ่ม Drink ก็ได้ดื่มเครื่องดื่มแล้ว หรือถ้าอยากกินคู่กับขนมปังปิ้งแบบล้ำๆไม่เหมือนใคร แนะนำว่าควรซื้อเป็น Selfie Toast ติดบ้านไว้ ทั้งสนุกและอร่อยอย่างแน่นอน เพราะมีแผ่นฟิล์มรูปหน้าตัวเองซ่อนไว้ภายในเครื่อง พอกดปุ่มปิ้งปุ๊บ ขนมปังสีเหลืองทองน่ากิน แถมใบหน้าสวยๆ ของเราก็จะเด้งออกมาทันที


5. เฟอร์นิเจอร์สไตล์ Hipster

ระบบบ้านอัจฉริยะ

นาทีนี้ไม่มีกระแสอะไรมาแรงเท่าเทรนด์ Hipster ที่จะเป็นการแสดงออกมาถึงตัวตนของผู้ที่ชื่นชอบแนวนี้ ไม่เว้นแม้แต่เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ก็ยังพยายามแสดงจุดยืนความเป็น Hipster ออกมา หรือแม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านยังคงยึด Concept นี้ไว้เช่นกัน อย่างล่าสุด IKEA ได้ออกแบบโต๊ะ Built-In Wireless Chargers เพื่อสนองตอบความต้องการของเหล่าบรรดามนุษย์ออนไลน์ ที่จ้องจะหาที่ชาร์จแบต Smart Phone อยู่ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่ตอนรับประทานอาหาร ยังไม่เพียงแค่นั้นนักออกแบบ Charles Lusher ได้คิดค้นเอาใจสาวกคอเกมส์ทั้งหลายให้เตรียมเสียเงินซื้อ Nes Controller Coffee Table ซึ่งได้ถูกออกแบบมาให้มีปุ่มควบคุมทิศทางการเล่นบนโต๊ะ ชนิดที่ว่าให้เล่นเกมส์กันได้แบบสะใจ เชื่อได้เลยว่างานนี้ไม่ต้องหลับ ต้องนอนเลยทีเดียว


เป็นอย่างไรกันบ้าง กับ Gadget ทั้ง 5 ที่เราเอามาแนะนำกัน สนใจหรือถูกใจอันไหนก็ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและไปซื้อหามาใช้งานกัน แต่ขอกระซิบไว้ก่อนว่าราคา Gadget แต่ละชิ้นก็ไม่ได้ถูกๆ เลย ฉะนั้น อาจจะต้องลงทุนซะหน่อย เพื่อจะได้เนรมิตให้บ้านของคุณกลายเป็น Smart Home ที่สมบูรณ์แบบ ซึ่ง Gadget ล้ำๆ ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ส่วนจะมีอะไรเพิ่มเติมอีกบ้างนั้นไว้จะหามาฝากกันอีกในครั้งต่อไป


สิ่งที่ควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮม

แต่ละ Gadget ที่เราเอามาแนะนำจะเห็นไดว่าใช้เทคโนโลยีสุดล้ำ ในการพัฒนาและช่วยให้เราใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เราเลยอยากแนะนำข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 5 ประเภทระบบสมาร์ทโฮมน่าใช้ และ 7 อุปกรณ์ไฟฟ้า “Smart Home” ที่จะเนรมิตให้บ้านให้ทันสมัย


5 ประเภทระบบสมาร์ทโฮมน่าใช้

ระบบบ้านอัจฉริยะ หรือสมาร์ทโฮม คือการใช้เทคโนโลยีเพื่อควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน ผ่านเครื่องมือสื่อสารเคลื่อนที่ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือรีโมท ผ่านระบบไร้สาย และส่งสัญญาณไปยังอุปกรณ์ควบคุมได้โดยตรงหรือผ่านอินเตอร์เน็ต

  • ระบบแสงไฟ : ระบบมาร์ทโฮมบ้านอัจฉริยะสามารถควบคุมไฟส่องสว่างภายในบ้านผ่านเครื่อง Smart Phone ได้อย่างปลอดภัย และสามารถปรับความสว่างของหลอดไฟแต่ละจุด และเปิด-ปิดไฟได้ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือได้อย่างสะดวก
  • ระบบม่าน : ระบบสมาร์ทโฮมในบ้านอัจฉริยะสามารถช่วยปรับระดับการเปิด-ปิดผ้าม่านหรือมู่ลี่ภายในบ้านได้ ผ่าน Smart Phone และช่วยประหยัดพลังงานภายในบ้านได้เป็นอย่างดี
  • ระบบควบคุมเครื่องปรับอากาศ : ระบบสมาร์ทโฮมบ้านอัจฉริยะสามารถควบคุมอุณหภูมิและการหมุนเวียนอากาศภายในบ้านได้ และยังควบคุมการเปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศได้จากทุกที่และทุกเวลา ทำให้เพิ่มความสะดวกสบายให้กับคุณได้อย่างมาก
  • ระบบเตือนภัย : ระบบสมาร์ทโฮมบ้านอัจฉริยะมีกล้องวงจรปิดติดตั้งบริเวณหน้าบ้าน ส่งสัญญาณเตือนผ่าน Smart Phone ให้ทุกคนในบ้านเมื่อมีเหตุเกิดขึ้น ระบบยังเชื่อมต่อกับเครื่องตรวจจับควันและความร้อน เพื่อป้องกันอัคคีภัยให้กับบ้านได้อย่างดีเยี่ยม
  • ระบบสั่งการอัตโนมัติ : ระบบสมาร์ทโฮมบ้านอัจฉริยะสามารถตั้งเวลาปิด-เปิดอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านได้ เช่น ตั้งเวลาเปิดไฟเมื่อใกล้เวลากลับถึงบ้าน, ตั้งเวลาล็อกบ้านเมื่อไม่อยู่ที่บ้าน, ตั้งเวลาเปิดปิดเตาแก๊สเมื่อออกจากบ้านไปแล้ว หรือตั้งเวลาสำหรับหรี่แสงไฟ เพื่อสร้างบรรยากาศให้กับบ้านดูโรแมนติก และเหมาะสมกับเจ้าของบ้านที่ไม่มีเวลาตรวจเช็กความเรียบร้อยของบ้าน

7 อุปกรณ์ไฟฟ้า “Smart Home” ที่จะเนรมิตให้บ้านให้ทันสมัย

Smart Home เป็นเทรนด์ใหม่ในช่วงสมัยปัจจุบัน ซึ่งเป็นที่ต้องการของคนรักบ้านที่ต้องการความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต มีบริษัทยักษ์ใหญ่หลายเจ้าพัฒนาอุปกรณ์ไฟฟ้าอัจฉริยะสำหรับใช้งานในบ้าน นั่นหมายความว่าเราสามารถเลือกใช้อุปกรณ์เหล่านี้ เพื่อเนรมิตบ้านให้เป็น Smart Home ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องยุ่งยาก

  • Amazon Echo : เป็นอุปกรณ์ Smart Home ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ในบ้านและมีการเชื่อมต่อ Internet ตลอดเวลา ทำให้สามารถใช้เสียงสั่งงานควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านได้ แต่ข้อเสียคือยังไม่รองรับภาษาไทย
  • Belkin Wemo : ปลั๊กไฟอัจฉริยะสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้าและควบคุมการจ่ายไฟได้ด้วยฟังก์ชั่นตั้งเวลาเปิดปิด และสามารถเชื่อมต่อกับ IFTTT เพื่อปรับแต่งตามกฎหลายรูปแบบ เช่น สั่งการเจ้า Belkin Wemo ให้ปลั๊กจ่ายกระแสไฟไปยังอุปกรณ์ที่ต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานอื่นๆ เช่น อุ่นกับข้าว หรือเปิดประตูได้
  • Rachio : คอนโทรลสปริงเกอร์รดน้ำต้นไม้ที่เชื่อมต่อผ่าน wifi สามารถปรับความชื้นและประหยัดน้ำได้มากถึง 50% โดยสามารถควบคุมการรดน้ำผ่าน Smart phone หรือ Amazon Echo ได้ และยังสามารถแยกต้นไม้และดินแต่ละประเภท เพื่อรดน้ำในขนาดที่พอดีกับพืชพันธุ์นั้นๆ ได้อีกด้วย
  • Nest Learning Thermostat : เป็นอุปกรณ์ระดับปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเรียนรู้การใช้ชีวิตประจำวันของเจ้าของบ้านและปรับอุณหภูมิภายในบ้านให้เหมาะสมโดยไม่ต้องคอยปรับแอร์ และยังประหยัดไฟได้ถึง 36% ด้วย
  • August : ระบบสมาร์ทโฮมบ้านอัจฉริยะสามารถเปิดล็อกประตูได้ผ่านแอพบนสมาร์ทโฟนและแชร์สิทธิให้เพื่อนได้เข้าบ้าน และยังคุยตอบโต้ด้วยเสียงกับคนที่มากดกริ่งไปที่มือถือผ่านทางกล้องหน้าประตู ส่วนการเข้าบ้านยังสามารถใช้กุญแจรีโมทหรือกดรหัสของแต่ละคนได้
  • BeON : หลอดไฟอัจฉริยะนี้มีความพิเศษในการรักษาความปลอดภัย โดยบันทึกรูปแบบการเปิดปิดไฟของคุณในชีวิตประจำวัน และทำซ้ำแบบนั้นเมื่อคุณไม่อยู่บ้าน เมื่อมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาก็จะคิดว่ามีคนอยู่ และยังมีฟังก์ชั่นแบตเตอรี่เมื่อมีปัญหาไฟดับ สามารถสว่างได้นานถึง 5 ชั่วโมง
  • Nest Cam : ระบบสมาร์ทโฮมบ้านอัจฉริยะมีความเหนือกว่ากล้องวงจรปิดทั่วไปด้วยการใช้ระบบ cloud ส่งภาพไปยังมือถือเจ้าของเครื่อง และสามารถสนทนา 2 ทางด้วยเสียง แต่มีความพิเศษมากกว่านั้นด้วยอัลกอริทึมที่สามารถแยกแยะว่าสิ่งที่เคลื่อนไหวอยู่คือมนุษย์หรือไม่ และสามารถดูย้อนหลังได้ถึง 30 วันพร้อมแจ้ง timeline ว่าตรงไหนคือจุดสำคัญที่ต้องตรวสอบเป็นพิเศษ ประหยัดเวลาการไปไล่ดูย้อนหลังทั้งหมด

การออกแบบบ้านอัจฉริยะ หรือ Smart Home เป็นที่นิยมในยุคปัจจุบัน เพราะสามารถช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับการใช้ชีวิตและลดการใช้พลังงานได้ เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่จะเป็นแนวโน้มของอนาคตอย่างแน่นอน

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save