บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ June 22, 2023

แต่งห้องนอนสวยๆ เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เพราะถึงว่าเป็นสถานที่พักผ่อน ซึ่งหากใครต้องการซื้อบ้านในเขตพื้นที่ชุมชนเมืองจะทราบดีว่าราคาบ้านต่อหลังราคาค่อนข้างสูง อันมาจากปัจจัยของที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มสูงขึ้น ฉะนั้นการออกแบบจึงถูกบีบบังคับให้มีขนาดพื้นที่ใช้สอยที่ค่อนข้างจำกัด โดยเฉพาะห้องนอนซึ่งเป็นห้องที่สำคัญที่สุดของบ้าน ครั้นจะเปลี่ยนห้องใหม่หรือย้ายที่อยู่ก็ย่อมเกิดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นสิ่งเดียวที่จะทำได้ดีที่สุดในการรับมือกับห้องนอนไซส์เล็กก็คือ การออกแบบตกแต่งที่ดี เพราะนอกจากการจะทำให้ห้องดูสวยงามน่าอยู่ขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยปรับเปลี่ยนห้องนอนเล็ก ๆ ให้กลายเป็นห้องนอนที่น่าอยู่ แถมยังดูกว้างขวางขึ้นอีกด้วย ดังนั้นเราจึงมีเทคนิคที่จะช่วยเนรมิตรห้องนอนเล็ก ๆ ของคุณให้มีขนาดใหญ่ขึ้นพร้อมการจัดฮวงจุ้ยห้องนอนให้อยู่เย็นสบายมาฝากกันค่ะ


1. แต่งห้องนอนสวยๆ ขนาดเล็กด้วยการสีทาผนัง

แต่งห้องนอนสวยๆ ขนาดเล็กด้วยการสีทาผนัง

การเพิ่มความกว้างของห้องนอนเล็ก ๆ ด้วยสีทาผนังเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความรู้สึกของห้องนอนที่มีพื้นที่ใหญ่กว่าจริง ถึงแม้ว่าการทาสีผนังไม่สามารถเพิ่มพื้นที่จริงได้ แต่มันสามารถสร้างอารมณ์ที่สอดคล้องกับความกว้างของห้องนอนเล็ก ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งการทาสีห้องนอนขนาดเล็กควรเลือกใช้สีทาผนัง พื้น เพดาน ให้มีความกลมกลืนกันก็จะถือได้ว่าเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับการแต่งห้องนอนไซส์เล็กให้ดูกว้างขวางขึ้นได้ หรือหากคุณคิดว่าการเปลี่ยนสีห้องนอนเป็นการใช้งบประมาณที่สิ้นเปลืองเกินไปและไม่ชอบกลิ่นสีที่มักจะติดค้างอยู่ประมาณ 1-2 วันก็สามารถหันมาใช้เป็นวอลล์เปเปอร์ หรือจะเลือกเป็นเฟอร์นิเจอร์ลายทางมาตกแต่งในห้องนอนแทนก็ได้ ซึ่งสีสันของเฟอร์นิเจอร์แบบลายทางนั้นจะสร้างความต่อเนื่องให้กับตัวห้อง แถมยังช่วยสร้างมิติให้ห้องนอนเล็ก ๆ ดูกว้างขึ้นชนิดที่ว่าถึงห้องจะเล็กมากแค่ไหนก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกอึดอัดเลยล่ะ


2. แต่งห้องนอนสวยๆ ด้วยแสงธรรมชาติ  และแสงไฟ

แต่งห้องนอนสวยๆ ด้วยแสงธรรมชาติ  และแสงไฟ

ตามหลักของฮวงจุ้ยแล้วห้องนอนที่ดีควรได้รับแสงสว่างอย่างเพียงพอโดยเฉพาะแสงจากธรรมชาติ ซึ่งหากเป็นบ้านเดี่ยว Layout ของห้องนอนใหญ่ของบ้านส่วนมากแล้วจะถูกวางในตำแหน่งหัวมุมของตัวบ้านจึงเป็นมุมที่สามารถรับแสงธรรมชาติได้ 2 ทิศทาง แต่ถ้าเป็นห้องนอนเล็กจะมีเพียงบานหน้าต่างที่รับแสงจากภายนอกได้แค่ทิศทางเดียว ซึ่งรับแสงได้น้อยมากมาก ๆ ยิ่งหากทางโครงการติดตั้งบานหน้าต่างที่มีขนาดเล็กเกินไปก็จะทำให้ห้องรู้สึกอึดอัดจากทัศนียภาพเมื่อมองออกไปภายนอกห้องก็จะเห็นวิวที่ไม่เปิดกว้าง ฉะนั้นการแก้ปัญหาสำหรับห้องนอนเล็กที่มีแสงจากธรรมชาติส่องเข้ามาในห้องไม่เพียงพอ เบื้องต้นเราสามารถจัดการด้วยการแบ่งพื้นที่ห้องนอนแล้วนำฉากกั้นแบบโปร่งแสง เพื่อจะได้รับแสงจากธรรมชาติที่ส่องเข้ามาตรงบริเวณระเบียงหรือมุมอื่น ๆ ได้ แต่ถ้าไม่สามารถใช้ฉากกั้นแบบโปร่งแสงตกแต่งห้องได้ ก็ให้ใช้วิธีจัดแสงไฟภายในห้องเพิ่มมากขึ้นด้วยการเน้นใช้เป็นหลอดไฟยาว หรืออาจเปลี่ยนหลอดไฟจากการใช้ดาวน์ไลท์ให้เป็นไฟ LED แบบ Track Light ที่เป็นไฟแนวยาว และยังสามารถปรับเปลี่ยนมุมแสงให้สาดไปที่ผนังห้องเพื่อเป็นการช่วยเพิ่มมิติให้กับห้องนอนเล็ก ๆ ให้ดูกว้างขึ้นได้เช่นกัน


3. เพิ่มความกว้างของห้องนอนเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์

เพิ่มความกว้างของห้องนอนเล็กๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์

การปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ในห้องนอนก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ห้องนอนของคุณมีขนาดกว้างขึ้นโดยเห็นได้อย่างชัดเจน เริ่มตั้งแต่ ชั้น ตู้ เตียง ซึ่งตามปกติแล้วสำหรับคนที่ต้องการให้ห้องนอนมีขนาดใหญ่ขึ้นมักจะนิยมเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ชนิดแบบลอยพื้นเข้ามาตกแต่งในห้องนอนเล็ก ๆ เพื่อที่จะทำให้ห้องดูมี Space โล่งเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการใช้เฟอร์นิเจอร์ขาลอยก็จะเจอปัญหาฝุ่นที่เข้าไปเกาะตามชั้นลอยเหล่านั้น ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้าไปเกาะตัวตามพื้นที่ว่าง ๆ ก็ควรเปลี่ยนไปเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อิน โดยเฉพาะถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นประเภทตู้เสื้อผ้าก็สามารถบิวท์อินครอปเข้าไปในผนังได้ด้วย ก็จะยิ่งเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับห้องนอน สำหรับเตียงหากว่าคุณไม่ต้องการเนื้อที่ในการนอนมาก ควรเลือกใช้เตียงขนาด 3.5 ฟุตก็เพียงพอ แต่ถ้าคิดว่าต้องการพื้นที่ใช้สอยบนเตียงขนาดใหญ่กว่าเตียงเดี่ยวก็ควรเลือกเตียงที่มีฟังก์ชั่นของที่เก็บของ หรือเตียงที่เป็นลักษณะโซฟาเบดคือปรับเป็นโซฟาได้ด้วยส่งผลให้ห้องนอนมีพื้นที่การใช้งานหลากหลาย นอกจากนั้นการเลือกจัดวางเฟอร์นิเจอร์ส่วนต่าง ๆ ให้เข้ามุมเป็นระเบียบเรียบร้อยจะทำให้มีพื้นที่ทางเดินภายในห้องนอนจนสามารถเดินได้รอบห้องเลยทีเดียว และการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่สูงมาก หรือตกแต่งห้องนอนให้ออกมาในสไตล์ Zen แบบญี่ปุ่นก็จะยิ่งเพิ่มความน่าอยู่ให้กับห้องนอนเล็ก ๆ ได้เป็นอย่างดีแล้วก็ไม่อึดอัดอีกต่อไป


เคล็ดลับการตกแต่งห้องนอนเล็กให้กว้าง พร้อมเทคนิคปรับให้ห้องนอนเล็กเป็นสวรรค์

ห้องนอนเป็นที่สำคัญในบ้านที่ต้องการให้มีความสบายและสวยงามเพื่อให้คุณสามารถพักผ่อนและสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายได้อย่างเต็มที่ แต่อย่างไรก็ตามห้องนอนที่มีขนาดเล็กอาจเป็นความท้าทายในการจัดแต่งให้ดูกว้างและมีความเป็นระเบียบมากขึ้น ทำให้การเลือกใช้สีที่ทาผนังและการจัดฮวงจุ้ยให้เหมาะสมก็มีความสำคัญเช่นกัน ฉะนั้นแล้วในหัวข้อต่อไปนี้จะเป็นการนำเสนอเทคนิคที่ช่วยให้ห้องนอนขนาดเล็กดูกว้างขึ้นโดยเริ่มจากการทาสีผนังห้องและการจัดฮวงจุ้ยให้เข้ากับบรรยากาศของห้องนอนเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ศิลปะการทาสีผนังเพื่อเพิ่มความกว้างให้ห้องนอนขนาดเล็ก

ศิลปะการทาสีผนังเพื่อเพิ่มความกว้างให้ห้องนอนขนาดเล็ก เป็นการใช้เทคนิคการทาสีและการสร้างลวดลายบนผนังในลักษณะที่ช่วยสร้างความกว้างให้ห้องนอนดูมีขนาดใหญ่ขึ้นหรือสร้างความรู้สึกว่าห้องนอนมีพื้นที่เปิดกว้างมากขึ้น ซึ่งเทคนิคทาสีห้องนอนขนาดเล็ก เพื่อให้ดูกว้างขึ้นนั้น มีดังนี้

1. เลือกสีผนังในโทนเย็น: การเลือกใช้สีที่มีโทนเย็นบนผนังจะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น เพราะโทนสีเข้มจะให้ความรู้สึกหนักแน่นและมืดทึบ ส่วนโทนสีอ่อนจะช่วยให้รู้สึกถึงความโปร่งเบา สดชื่น และสบายตา ทำให้ห้องดูกว้างขึ้นและเติมบรรยกาศภายในนอนให้มีความสดใสมากขึ้น

2. ทาสลับสีเข้มและสีอ่อน: การทาสีเข้มบนผนังภายในห้องนอนช่วยให้ห้องดูมีมิติและโปร่งลึกกว่าทาสีอ่อน คุณสามารถนำคุณสมบัติดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ได้ เช่น ทาสีเข้มที่ผนังด้านในหรือด้านที่แคบกว่า เพื่อหลอกสายตาให้รู้สึกว่าห้องดูมีความลึก และทาสีเข้มที่บริเวณฝ้าเพดาน เพื่อจะได้หลอกสายตาให้เห็นว่าฝ้าเพดานมีความลึก

3. เลือกสีที่มีเนื้อสัมผัสหรือลวดลายที่โดดเด่น: เพื่อตกแต่งห้องนอนให้ดูกว้างขึ้น ควรใช้โทนสีอ่อนหรือสีเข้มตามความเหมาะสม และเน้นการใช้เนื้อสัมผัสหรือลวดลายที่โดดเด่นบนผนังด้านใดด้านหนึ่ง

4. เพิ่มลวดลายบนผนัง: การทาสีใหม่บนผนังห้องนอนควรเลือกสีที่เหมาะสมกับขนาดและรูปร่างของห้อง หากห้องมีขนาดเล็กควรเลือกใช้สีสว่าง ส่วนห้องใหญ่สีเข้มจะเหมาะสม

5. ใช้สีนวัตกรรมใหม่ ๆ: วงการสีทาบ้านมีนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น สีปูนลอฟท์ สีเมทัลลิค หรือสีพ่นลายหิน ที่สามารถใช้สร้างลวดลายที่น่าสนใจให้กับผนังในห้องเล็ก ๆ และสีปูนลอฟท์เป็นตัวอย่างหนึ่งที่เป็นทางเลือกที่ดี ช่วยสร้างความหรูหราในการตกแต่งห้องนอนได้


ห้องนอนเล็ก จัดอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

การจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ยไม่ได้มีแค่การจัดภายนอกบ้านเท่านั้น การออกแบบภายในบ้านเช่นห้องนอนก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะห้องนอนมีผลต่อการพักผ่อน วันนี้แอดมินจึงมีการจัดฮวงจุ้ยห้องนอนที่ช่วยเพิ่มความสุขภาพ การเงิน และความรัก มาฝากกัน

  • ห้องนอนควรเป็นทรงสี่เหลี่ยมเพราะตามหลักฮวงจุ้ยธาตุดินเปรียบเสมือนความสงบ ความมั่นคง และเหมาะกับห้องนอนและห้องทำงานที่ต้องการความสงบ
  • เตียงนอนควรอยู่ที่ตำแหน่งหยิน แต่ถ้าห้องขนาดเล็กและต้องอยู่ในที่ติดหน้าต่างก็สามารถแก้โดยการติดผ้าม่านแทนได้
  • ห้ามมีคานใต้เตียงนอน เพราะจะทำให้สุขภาพและการงานแย่ลง
  • ถ้าเพดานลาดเอียง ไม่เท่ากัน ให้ไปนอนในที่ที่เพดานสูงกว่า
  • ถ้าประตูห้องนอนตรงกับห้องน้ำหรือตรงกับมุมห้อง ให้นำสิ่งของมาวางกั้นไว้
  • ห้ามตั้งเตียงนอนตรงกับประตูในแนวยาว ไม่ว่าจะเป็นเอาหัวให้ประตู หรือปลายเท้าให้ประตู
  • ถ้าเตียงนอนไปอยู่แนวเดียวกับห้องน้ำ ให้ย้ายเตียง ถ้าย้ายไม่ได้ให้เอาผ่านม้าหรือฉากมากั้นไว้
  • ถ้าห้องนอนอยู่เหนือชั้นห้องครัว ให้ดูว่าเตาอยู่ตำแหน่งเดียวกันกับเตียงนอนหรือไม่ ถ้าตรงกันควรย้ายตำแหน่ง
  • ถ้าประตูห้องนอนมี 2 ประตู แล้วอยู่ตรงข้ามกันและใกล้กันมากควรย้ายไปนอนห้องอื่น แต่ถ้าอยู่ไกลกันก็ไม่เป็นไร
  • ถ้าห้องน้ำอยู่ชั้นบน เหนือห้องนอน แล้วตำแหน่งชักโครกไปตรงกับตำแหน่งเตียงนอนให้ย้ายเตียง เพราะสิ่งนี้ถือว่าเป็นการออกแบบบ้านตามหลักฮวงจุ้ยที่สำคัญเลยทีเดียว
  • ไม่ควรนอนในใต้ถุนบ้านหรือชั้นใต้ดินที่มีแสงแดดส่องไม่ถึง

ในการแต่งห้องนอนขนาดเล็ก วันนี้ก็ได้นำเสนอเทคนิคที่สามารถทำให้ห้องนอนดูกว้างขึ้น พร้อมกับเทคนิคการทาสีที่จะช่วยเพิ่มความกว้างให้กับห้อง และเคล็ดลับในการจัดฮวงจุ้ยให้ห้องนอนเป็นแห่งความเย็นสบายใจไปแล้ว ดังนั้น หากเจ้าของบ้านท่านใดกำลังประสบปัญหา หรืออึดอัดกับห้องนอนของตนเองว่ามีขนาดเล็กเกินไปลองนำเทคนิคในข้างต้นไปประยุกต์ใช้ตกแต่งห้องนอนเล็ก ๆ ของคุณทีละข้อ หรือจะนำไปใช้พร้อมกันทีเดียวก็จะยิ่งเห็นความชัดเจนมากขึ้น เพราะบางทีจากที่อยู่แบบคับแคบอาจจะทำให้อยู่ได้สบายแบบทันทีทันใดโดยไม่ต้องไปเสียเงินต่อเติมอะไรมากมาย แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูแลเรื่องของความสะอาด และจัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ เมื่อทำได้ตามนี้รับรองได้ว่าห้องนอนของคุณก็จะไม่เป็นห้องนอนเล็ก ๆ อีกต่อไป

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save