บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ June 23, 2023

ห้องนอนเล็ก  หากใครเริ่มรู้สึกเบื่อบรรยากาศภายในนอนของตนเอง แล้วต้องการเปลี่ยนแปลงให้แตกต่างไปจากเดิมวิธีทาสีใหม่เป็นสิ่งง่าย ๆ และประหยัดโดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินไปทุบห้องหรือซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ ๆ ก็สามารถช่วยทำให้ห้องที่ดูเก่าหม่นหมองกลับมามีชีวิตชีวาสดใสขึ้นได้ยิ่งขึ้นกว่าเดิม นอกจากนั้นสียังส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกและมีคุณสมบัติในการช่วยให้ห้องแคบ ๆ ดูกว้างขึ้นมาได้ในทันที  ฉะนั้นวันนี้เราจึงมี 5 เทคนิคดี ๆ ในการทาสีบ้านด้วยตัวเองให้ห้องนอนแคบ ๆให้ดูกว้าง มีมิติ แถมยังโปร่งสบายตามากขึ้นกว่าเดิม มาฝากค่ะ  หลายคนอาจจะพอทราบมาบ้างว่าการจะตกแต่งห้องนอนเล็ก ๆ ให้ดูกว้างขึ้นมีหลากหลายวิธีที่จะนำมาเลือกใช้ เช่น การเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้ขนาดพอเหมาะกับห้อง, เปิดช่องแสงให้กว้างขึ้นเพื่อให้ห้องไม่อึดอัด, เลือกกระเบื้องหรือวอลเปเปอร์ที่มีลวดลายดูละเอียดอ่อน และวิธียอดฮิตอีกวิธีที่เห็นผลต่างได้อย่างชัดเจน นั่นคือ การนำสีมาช่วยหลอกสายตา ทำให้ห้องดูโปร่งกว้างขึ้น แต่ต้องมีวิธีเลือกวัสดุตกแต่งบ้านมาช่วยกันบ้างเล็กน้อย มาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง


1. ห้องนอนเล็ก ทาสีโทนอ่อนทำให้พื้นที่ดูกว้างขึ้น

ห้องนอนเล็ก ทาสีโทนอ่อนทำให้พื้นที่ดูกว้างขึ้น

ทราบหรือไม่ว่าสีแต่ละโทนมักจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน เช่น โทนสีเข้มจะให้ความรู้สึกที่หนักแน่น มืดทึบ อึมครึ้ม เมื่อนำมาทาสีห้องจะทำให้รู้สึกได้ถึงพลังและน้ำหนัก ส่งผลให้ห้องดูแคบและอึดอัด ส่วนห้องโทนสีอ่อนโดยเฉพาะสีที่เป็นโทนเย็นแบบพาสเทล จะช่วยให้รู้สึกถึงความโปร่งเบา สดชื่น และสบายตา เช่น สีเขียวอ่อน, สีฟ้าอ่อน, สีครีม หรือสีขาว เพราะสีเหล่านี้จะเป็นสีที่สะท้อนแสงสว่างได้ดี ทำให้ห้องดูกว้างขึ้นกว่าสีเข้ม และยังช่วยเติมบรรยกาศภายในนอนให้มีความสดใสมากขึ้น ดังนั้นการเลือกใช้โทนสีอ่อนหรือสีสว่างเหมาะกับการทาในห้องแคบ ๆ มากกว่าสีที่ทึบ เข้ม


2. ห้องนอนเล็ก ทาสีเข้มช่วยเพิ่มมิติให้กับห้อง

ห้องนอนเล็ก ทาสีเข้มช่วยเพิ่มมิติให้กับห้อง

ซึ่งจากข้อที่แล้วไม่ได้หมายความว่าสีเข้มจะไม่สามารถนำมาทาห้องนอนได้ แต่ลักษณะอารมณ์ของสีเข้ม จะเป็นโทนสีที่มีน้ำหนัก สามารถนำคุณสมบัติดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้ห้องดูมีมิติ โปร่งลึกยิ่งกว่าทาสีอ่อน ๆ เพียงอย่างเดียว

  • ทาสีเข้มที่ผนังด้านในหรือด้านที่แคบกว่า เพื่อหลอกสายตาให้รู้สึกว่าห้องดูมีความลึก
  • ทาสีเข้มที่บริเวณฝ้าเพดาน เพื่อจะได้หลอกสายตาให้เห็นว่าฝ้าเพดานมีความลึก จะช่วยให้ห้องดูสูงมีมิติมากกว่าเดิม
  • ลองไล่เฉดสีอ่อนไปเข้ม เพื่อให้ห้องเกิดมิติเชิงลึก โดยสามารถไล่เฉดสีได้หลายแบบ เช่น ไล่เฉดเข้มไปหาอ่อน โดยให้โทนสีเข้มอยู่ภายในห้องและโทนสีอ่อนอยู่ริมผนังด้านนอก หรือเลือกใช้เป็นสีเข้มตามแนวผนังที่ลึกกว่าจะทำให้ผนังตรงจุดดังกล่าวมีความลึก และควรใช้สีน้ำจะดีกว่า เพราะจะได้อารมณ์พลิ้วไหวกว่าการใช้สีประเภทอะคริลิก
  • เลือกทาสีที่มีความต่างกันสูง เช่น ขาว-เทาดำ เป็นการช่วยหลอกสายตาให้มองหลุดไปที่ผนังด้านสว่างกว่า เสมือนว่าผนังฝั่งดังกล่าวเป็นส่วนเดียวกับพื้นที่นอกห้อง

3. ใช้ Texture ในการสะกดสายตาใน ห้องนอนเล็ก

ใช้ Texture ในการสะกดสายตาใน ห้องนอนเล็ก

จากเทคนิคข้างต้นเราสรุปได้ว่า หากอยากให้ได้ห้องนอนกว้างขึ้นควรใช้โทนสีอ่อน หรือให้เป็นห้องเชิงลึกให้ใช้เป็นโทนสีเข้ม แต่ถ้าต้องการให้ดึงดูดสายตา เพื่อปรับจุดโฟกัสของสายตาไปกับสิ่งที่น่าสนใจ สามารถตกแต่งผนังด้านใดด้านหนึ่งให้มี Texture ที่โดดเด่น ซึ่งจะช่วยดึงดูดสายตาไปสู่บริเวณดังกล่าวเท่านั้น จนกระทั่งลืมไปว่าห้องดังกล่าวนี้คับแคบ เทคนิคในการเลือกสีจึงควรเลือกเป็นสีประเภทอะคริลิค ให้สีมีความเด่นชัดมันวาวได้ดีกว่าสีน้ำตาลและเล่นลวดลายได้ง่ายขึ้น


4. ควรใช้เส้นสายและลวดลาย

ควรใช้เส้นสายและลวดลาย

การทาสีห้องนอนใหม่ก็คล้ายกับแฟชั่นการแต่งตัว เช่น ถ้าคุณเป็นคนรูปร่างอ้วน เตี้ย การใส่เสื้อแนวตั้งก็จะช่วยให้หุ่นดูสูงเพรียวขึ้น ในขณะเดียวกันถ้ามีหุ่นที่ผอมมาก ๆ ก็ให้เลือกเป็นเสื้อลายแนวขวาง ก็จะส่งผลให้หุ่นดูอวบอิ่มมากขึ้น ซึ่งเทคนิคที่ว่านี้ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการทาสีห้องได้เช่นกัน


5. เพิ่มเสน่ห์ด้วยสีที่มีลายใน ห้องนอนเล็ก

เพิ่มเสน่ห์ด้วยสีที่มีลายใน ห้องนอนเล็ก

ปัจจุบันวงการสีทางบ้านมีการเปลี่ยนแปลงด้วยการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้มากขึ้น ไม่ใช่มีให้เลือกเพียงแต่สีเรียบ ๆ สีเบสิกเพียงอย่างเดียว แต่ยังเพิ่ม Texture เพื่อให้เกิดความตื่นเต้นน่าสนใจมากขึ้น เช่น สีปูนลอฟท์, สีเมทัลลิค, สีพ่นลายหิน หรือสีชนิดอื่น ๆ ที่ถูกผลิตมาเพื่อสร้างลวดลาย โดยเฉพาะลวดลายเหล่านี้อาจไม่ได้ทำให้ห้องดูกว้างขึ้น แต่กลับทำให้ห้องมีจุดเด่นที่น่าสนใจ แถมผู้อยู่อาศัยเองก็สัมผัสได้ถึงความผ่อนคลาย ไม่อึดอัด จำเจ แค่ห้องเล็ก ๆ ที่สำคัญมาใช้แทนการติดวอลเปเปอร์ได้อีกด้วย


วิธีแก้ปัญหาให้ห้องกว้างดู้วยการทาสีห้อง และเทคนิคการทาสีห้องด้วยตัวเองเพิ่มเติม

ห้องนอนเป็นสถานที่ที่ใช้เพื่อพักผ่อนและสร้างสมดุลในชีวิตประจำวัน แต่บางครั้งห้องนอนเล็ก ๆ  ก็อาจทำให้รู้สึกแน่นและแออัดได้ การมีพื้นที่ในห้องนอนที่กว้างขึ้นอาจเป็นสิ่งที่ต้องการของคุณ วันนี้แอดมินก็ได้นำเสนอวิธีการปรับปรุงห้องนอนเล็ก ๆ ให้ดูกว้างขึ้นได้โดยใช้เทคนิคการทาสีห้องไปแล้ว ในหัวข้อต่อไปนี้จะสอนวิธีการทาสีห้องด้วยตัวเอง และเทคนิคเพิ่มเติมในการทาสีผนังเพื่อให้การทำงานง่ายขึ้นและสะดวกกว่าเดิม


ขั้นตอนเริ่มต้นในการทาสีบ้านด้วยตัวคุณเอง

การปรับปรุงบ้านเก่าให้กลับมาเป็นใหม่สามารถทำได้ด้วยการทาสีบ้านด้วยตัวเอง โดยควรรู้วิธีทาสีบ้านและกระบวนการขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้ได้บ้านใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม ซึ่งขั้นตอนในการทาสีบ้านใหม่นั้นทำได้ 3 วิธีคือ

  • การลอกสีเก่า

การขจัดสีเก่าออกก่อนทาสีใหม่เป็นขั้นตอนสำคัญในการปรับปรุงบ้าน เพื่อป้องกันการหลุดล่อนของสีในภายหลัง  ซึ่งวิธีลดแรงและเวลาในการขูดสี คือ ใช้อุปกรณ์ที่เป็นเตาฟู่หรือเปลวไฟพ่นสำหรับเชื่อมความร้อน และพ่นความร้อนลงบนสีจนเกิดการพองตัวและย่นเหลว จากนั้นขูดสีด้วยเกรียงขูดสีอีกครั้งให้สีเก่าออกให้หมด

  • การทาทับสีเดิม

การทาสีบ้านใหม่โดยไม่ขูดสีเดิมออกก่อนสามารถทำได้ แต่ต้องตรวจสอบสภาพสีเดิมก่อนว่ายังดีอยู่หรือไม่ ถ้ามีความหม่นหมองก็ต้องล้างพื้นผิวผนังสีบ้านออกใหม่ให้สะอาด รอให้แห้งสนิทก่อนทาสีทับได้ทันที แต่ต้องเคลียร์ผนังให้เกลี้ยงเสียก่อน หากพื้นผิวไม่พร้อม มีสีหลุดลอก จำเป็นต้องขจัดสีเดิมออกก่อนที่จะทาสีทับได้

  • เตรียมความพร้อมของพื้นผิวก่อนเริ่มทาสี

การซ่อมแซมผนังปูนฉาบหรือคอนกรีตชำรุด ต้องทำความสะอาดและซ่อมแซมรอยแตกร้าวด้วยปูนทรายหรือยิปซัมพลาสเตอร์ ในกรณีของพื้นผิวไม้ ต้องทำความสะอาดและใช้ขี้เลื่อยผสมกาวลาเท็กซ์เพื่ออุดรอยและขูดผิวให้เรียบเนียน ในกรณีที่บ้านโดนน้ำท่วม ต้องตรวจสอบสนิมและขัดออกด้วยน้ำยาขัดสนิมและกระดาษทรายก่อนทาสีทับ


เทคนิคเพิ่มเติมในการทาสีบ้านเพื่อผลงานที่ดีขึ้น

การทาสีบ้านเองอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายและซับซ้อน แต่ถ้ามีเคล็ดลับที่ดีการทาสีบ้านด้วยตัวเองก็จะง่ายขึ้นและสนุกสนานมากขึ้น เพียงคุณทำตามเคล็ดลับเหล่านี้การทาสีของคุณก็จะง่ายขึ้อนย่างแน่นอน

  • ลองใช้สิ่งของหุ้มถาดสี : การใช้ถาดสีบ่อย ๆ อาจทำให้สีเก่าติดตัวและไม่สะอาด แต่ลองใช้กระดาษฟรอยด์ห่อหรือถุงพลาสติกขนาดใหญ่เพื่อป้องกันการเป็นสิ่งของหลักในการทาสี จะช่วยให้ไม่ต้องล้างถาดสีบ่อย ๆ
  • นำฝาพลาสติกมาใช้เป็นหมวกกันสีไหล : การทาสีบนผนังสูง ๆ อาจเจอปัญหาสีไหลลงมาจากแปรงที่เลอะเทอะช่วงแขน แต่ถ้าใช้ฝาพลาสติกเป็นหมวกกั้นสีบนแปรงจะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ง่าย
  • ลองใช้ลวดช่วยปาดสีบนกระป๋อง : เมื่อทาสีบริเวณขอบกระป๋อง สีอาจจะปาดออกมาเลอะเทอะ แต่ลองใช้ลวดไม้แขวนเสื้อตัดและดัดให้พอดีกับปากกระป๋องเพื่อช่วยให้การทาสีสะดวกขึ้น
  • หลีกเลี่ยงให้สีไม่โดนอากาศนาน : เมื่อกำลังทาสีและเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ควรป้องกันไม่ให้สีโดนอากาศหรือลม โดยใช้เคล็ดลับง่าย ๆ คือนำแปรงใส่ถุงพลาสติกแล้วมัดปากถุงให้แน่น เพื่อป้องกันการสัมผัสของสีกับอากาศที่อาจทำให้สีแห้งไวเกินไป
  • ลองใช้เทปแปะกันเลอะ : เทคนิคการทาสีบ้านคือการใช้เทปกาวหนังไก่แปะบริเวณรอยต่อขอบที่ไม่ต้องการให้โดนสี แล้วค่อย ๆ ดึงออกเมื่อสีแห้งสนิท
  • ลองใช้ฟองน้ำช่วยทาสีในซอก : การใช้ฟองน้ำบาง ๆ สำหรับใช้ทาสีมามัดติดกับแผ่นไม้แล้วใช้เทปพันเข้าไปตรงด้ามจับเพื่อแก้ไขปัญหาการทาสีบ้านในจุดที่ซอกซอนเข้าถึงยากได้

ในบทความนี้ แอดมินก็ได้สอนวิธีการปรับปรุงห้องนอนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้นด้วยการทาสีห้องและเทคนิคการทาสีด้วยตัวเองอย่างละเอียดไปแล้ว การปรับปรุงห้องนอนไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมาก และสามารถทำได้ด้วยตัวเองเพียงแค่มีความรู้และเทคนิคที่ถูกต้องเท่านั้น แต่ก็อย่าลืมดูแลและรักษาความสะอาดของห้องนอนอยู่เสมอ เช่น การทำความสะอาดเตียงเป็นประจำ ซักผ้าปูที่นอนและหมอนเป็นระยะ รวมทั้งการดูแลและเปลี่ยนผ้าคลุมเตียงและผ้าห่มให้สะอาดอยู่เสมอด้วย

Con Mueangsak

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save