Table of Contents

บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ June 23, 2023

ทาสีบ้านเอง ให้สวยดูเหมือนจะเป็นเรื่องยาก เชื่อได้ว่าเจ้าของบ้านบางคนคงมีความคิดอยากทาสีบ้านใหม่ให้สวยสดใส แต่เมื่อเริ่มนึกจะทาทีไหร่จะต้องเห็นภาพสีเประเปื้อนเลอะพื้น เสื้อผ้า บางครั้งตั้งใจทาตรงบริเวณนี้แต่สีกลับไปเปรอะเปื้อนในส่วนอื่นที่เราไม่ต้องการเสียนี้ แทนที่งานจะเสร็จได้รวดเร็วทันใจ กลายเป็นต้องแก้ไขเสียเวลา ยังไม่รวมเรื่องของการเก็บกวาด ล้าง ทำความสะอาดสี ที่กินเวลาและแรงไปไม่น้อย สุดท้ายเมื่อรู้สึกว่ายุ่งยากก็เป็นอันต้องพับโครงการกันไป แต่ถ้าเรามีเทคนิคการตกแต่งต่อเติมบ้านสำหรับข้อควรรู้ก่อนทาสีบ้านก็จะทำให้งานทาสีเป็นเรื่องสนุกมากขึ้น แถมจุดซอกซอยเล็กน้อยก็ทาได้ง่าย ๆ และยังได้ผลงานที่สวยถูกใจมานำเสนอ รับรองได้ว่าคุณต้องสนใจแน่นอน


1. เบื่อการล้างถาดสี ลองเปลี่ยนมาใช้เป็นกระดาษหรือถุงมาห่อ

เบื่อการล้างถาดสี ลองเปลี่ยนมาใช้เป็นกระดาษหรือถุงมาห่อ

หลายคนอาจจะเบื่อการล้างถาดสี เพราะถึงแม้เจ้าถาดสีจะถูกผลิตออกมาเพื่อผสมสีและกลิ้ง ๆ ชุบสีก็ตาม แต่หากว่าใช้งานบ่อย ๆ ครั้งเข้า เหล่าบรรดาสีเก่าก็จะเกาะตึดหนึบหากว่าเราล้างถาดไม่สะอาดพอ สีแห้งติด ดูไม่ค่อยน่าใช้งาน ลองเปลี่ยนมาใช้เป็นกระดาษฟรอยด์ห่อเอาไว้ หรือจะนำถุงพลาสติกขนาดใหญ่มาหุ้มไว้อีกชั้นก็ช่วยได้ เมื่อใช้งานเรียบร้อยแล้วก็แกะทิ้งออกได้เลย


2. หาก ทาสีบ้านเอง เบื่อปัญหาสีไหล ลองใช้ฝาพลาสติกดูสิ

หาก ทาสีบ้านเอง เบื่อปัญหาสีไหล ลองใช้ฝาพลาสติกดูสิ

บางครั้งการใช้แปรงจุ่มสีแล้วทาไปที่ผนังสูง ๆ มักเจอปัญหาสีไหลย้อยลงมาจากแปรงเลอะเทอะช่วงแขน ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดหากเพียงแต่มีฝาพลาสติกเท่านั้น นำมาเจาะให้พอดีขนาดแปรงสวมเข้าไปเป็นหมวกก็สามารถใช้เป็นตัวกั้นสีได้แล้ว


3. ทาสีบ้านเอง สีย้อยออกมาจากกระป๋องดูเลอะเทอะ ลองวิธีนี้เลย

ทาสีบ้านเอง สีย้อยออกมาจากกระป๋องดูเลอะเทอะ ลองวิธีนี้เลย

โดยปกติเวลาที่เราทาสีมักจะปาดสีเข้าไปที่บริเวณขอบกระป๋อง ส่งผลให้สีย้อยออกมาเลอะเทอะ ถ้าหากเผลอลืมรองกระดาษหรือผ้าไว้แน่นอนว่าต้องมาเช็ดล้างที่พื้นกันอีก วิธีแก้ไขง่าย ๆ คือ นำลวดไม้แขวนเสื้อมาตัด ดัด ให้พอดีกับปากกระป๋อง เพื่อที่จะได้นำแปรงไปปาดสีได้ง่าย


4. ทาสีบ้านเอง อย่าปล่อยให้สีโดนอากาศ โดนลมเด็ดขาด

ทาสีบ้านเอง อย่าปล่อยให้สีโดนอากาศ โดนลมเด็ดขาด

ระหว่างที่กำลังทาสีอยู่แล้วเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นกะทันหัน พยายามอย่าปล่อยให้สีโดนอากาศ โดนลม เพราะจะทำให้สีแห้งติด เคล็ดลับง่าย ๆ ก็คือนำแปรงใส่ถุงพลาสติกแล้วมัดปากถุงให้แน่น


5. ทาขอบแล้วเลอะเทอะ เรามีทางแก้

ทาขอบแล้วเลอะเทอะ เรามีทางแก้

สำหรับเทคนิคนี้จะเป็นขั้นตอนการทาสีบ้านด้วยตัวเองเบื้องต้น โดยเฉพาะนักทาสีมือใหม่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดปัญหาเรื่องทาขอบหรือกรอบบ้านเลอะเทอะ ดังนั้นการแก้ไขอาจจะต้องใช้ระยะเวลานิดหน่อยด้วยการนำเทปกาวหนังไก่มาแปะตรงบริเวณรอยต่อขอบที่เราไม่ต้องการให้โดนสีเอาไว้ เมื่อทาสีจนแห้งสนิทแล้วจึงค่อยๆดึงออก แต่ถ้ารู้สึกว่าดึงออกยากจะใช้คัตเตอร์ช่วยหรือไดร์เป่าผมช่วยก็ได้ เพราะความร้อนจากไดร์จะช่วยให้กาวคลายตัวทำให้ดึงออกง่ายขึ้น


6. ทาสีบ้านเอง ไม่มีเทปกาว แต่ไม่อยากทาขอบบัวเลอะทำอย่างไรดี

ทาสีบ้านเอง ไม่มีเทปกาว แต่ไม่อยากทาขอบบัวเลอะทำอย่างไรดี

กรณีที่ที่บ้านไม่มีเทปกาวแต่ต้องการทาสีขอบบัวก็สามารถใช้ของใกล้ ๆ ตัวมาแก้ขัดแทนไปก่อนก็ได้ อาทิเช่น  ปฎิทินตั้งโต๊ะมาสอดด้วยหน้าปฎิทินนำมากั้นสี หรือถ้าไม่มีจะนำที่ตักขยะมาใช้แทนก็ได้


7. เทคนิคทาสีตรงบริเวณประตู ยังไงไม่ให้เลอะ

เทคนิคทาสีตรงบริเวณประตู ยังไงไม่ให้เลอะ

เวลาทาสีตรงบริเวณประตูทีไรมีอันต้องเลอะไปถึงบานพับตลอดทั้ง ๆ ที่ควรระวังเป็นอย่างดีแล้วแท้ ๆ แต่ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยเทปหนังไก่ เพียงแค่นำเทปมาแปะที่บานพับแล้วใช้คัตเตอร์กรีดส่วนเกินออกก็เริ่มลงมือทาสีได้ทันที


8. ทาสียังไงให้ไม่เลอะลูกบิดประตู

ทาสีบ้านเอง ทาสียังไงให้ไม่เลอะลูกบิดประตู

ลูกบิดประตูก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่เป็นอุปสรรคกีดขวางการทาสีของเรา จนอยากที่จะแกะทิ้งออกไปก่อนจะได้สะดวก ส่วนวิธีจัดการทำได้ไม่ยากด้วยการนะกระดาษฟอรยด์ที่เหลือจากหุ้มถาดสีมาหุ้มไว้รอบ ๆ ลูกบิด เท่านี้ก็สามารถทาสีได้ไม่ยากเย็นแล้วล่ะ


9. ทาสีตามซอกเล็ก ๆ บนเก้าอี้

ทาสีตามซอกเล็ก ๆ บนเก้าอี้

เวลาที่เราทาสีหรือพ่นสีเก้าอี้เราอาจต้องใช้วิธีจับเก้าอี้โยกไปข้างหน้าหรือข้างหลัง เพื่อทาสีในจุดที่เข้าถึงได้ยากทำให้ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่นัก ลองเปลี่ยนมาใช้เป็นวิธีตอกตะปูหรือใช้สกรูเกลียวใส่เข้าไปใต้ขาเก้าอี้ทั้ง 4 ด้าน เก้าอี้ก็จะสูงขึ้นทำให้พ่นสีหรือทาสีได้ง่ายขึ้นทันที


10. ซอกหลืบหลังเฟอร์นิเจอรืทายังไงให้ถึง ไม่เลอะ

ซอกหลืบหลังเฟอร์นิเจอรืทายังไงให้ถึง ไม่เลอะ

ซอกหลืบในบ้านก็เป็นอีกปัญหาที่หนักใจเวลาทาสีบ้าน อย่างเช่น ซอกหลังตู้ หลังคอมเพรสเซอร์แอร์ ซึ่งมักจะติดตั้งเกือบชิดติดผนัง ซึ่งวิธีแก้ไขที่จะมาแนะนำอาจจะมาประยุกต์ใช้กับเครื่องมือเครื่องใช้ในบ้านของเรา ด้วยการนำฟองน้ำบาง ๆ สำหรับใช้ทาสีมามัดติดเข้ากับแผ่นไม้ แล้วใช้เทปพันเข้าไปตรงด้ามจับอีกครั้ง จากนั้นก็นำไปใช้ทาบริเวณที่ต้องการ โดยเฉพาะในจุดที่ซอกซอนเข้าถึงยาก


เทคนิคง่าย ๆ ในการทาสีบ้านเอง พร้อมการเตรียมความพร้อมอย่างมีประสิทธิภาพ

การทาสีบ้านเองเป็นกระบวนการที่สามารถทำได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งผู้เชี่ยวชาญ หากคุณกำลังมองหาเทคนิคง่าย ๆ เพื่อที่จะทาสีบ้านแม้ซอกมุมเล็ก ในบทความหัวข้อต่อไปนี้แอดมินจะสอนเทคนิคง่าย ๆ ในการทาสีบ้านที่จะช่วยให้คุณสามารถทาสีบ้านได้ในทุกมุมของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นซอกมุมเล็ก ๆ หรือพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง นอกจากนี้ ยังมีการแนะนำสิ่งที่คุณควรพิจารณาก่อนทาสีบ้าน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามและทนทานตามคาดหวังอีกด้วย หากคุณต้องการทาสีบ้าน อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเริ่มกระบวนการทาสี คุณควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ที่จะส่งผลต่อผลลัพธ์ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีอุปกรณ์และวัสดุที่เหมาะสม และได้วางแผนการทำงานอย่างถูกต้องเพื่อให้การทาสีบ้านเป็นไปได้อย่างราบรื่น


สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนทาสีบ้าน

การทาสีบ้านเพื่อรักษาความสวยงามและความทนทานระยะยาวต้องใช้เทคนิคและความรอบครอบในการเลือกช่างทาสี การไม่ตระหนักถึงขั้นตอนนี้อาจส่งผลให้ต้องทำการทาสีซ้ำและใช้งบประมาณเพิ่ม ซึ่งก่อนทาสีบ้านนั้นจึงควรพิจารณาข้อควรรู้ก่อนทาสีบ้านดังสิ่งต่อไปนี้

1.การเลือกช่างทาสี: การเลือกช่างทาสีควรพิจารณาผลงานของช่างและให้ช่างมาประเมินสถานที่ รวมถึงการต่อรองค่าทำความสะอาดหลังจากทาสี วิธีการชำระเงิน ค่ามัดจำ และการรับประกันงาน เพื่อป้องกันปัญหาในภายหลัง

2.การควบคุมงบประมาณ: ควรคำนวณพื้นที่ที่ต้องการทาสีและประมาณการปริมาณสีที่จะใช้ โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่สีแต่ละแกลลอนสามารถทาสีได้พื้นที่ประมาณ 30 ตารางเมตร ควรคำนวณปริมาณสีที่จำเป็นต้องทาซ้ำเพื่อประมาณการงบประมาณได้อย่างถูกต้อง

3.การเลือกสี: การเลือกสีที่เหมาะสมกับบ้านและเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่ ควรเลือกสีที่ทนทานในระยะยาว การทาสีผนังชั้นล่างให้เข้มกว่าชั้นบนหรือการสร้างลวดลายสีที่ตัดกันเป็นวิธีที่สร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้กับบ้าน

4.ความสำคัญของคุณภาพสี: สีที่ใช้สำหรับทาบ้านควรมีคุณภาพดีและปลอดภัยต่อสุขภาพ ดังนั้นควรเลือกสีที่มีการระบุว่า Low-VOC หรือ Non-VOC ที่มีปริมาณสารประกอบอินทรีย์ที่น้อยลง เพื่อป้องกันการระเหยของสารเคมีที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ


เทคนิคและขั้นตอนในการทาสีบ้านเพื่อการปรับปรุงบ้านเก่าให้ใหม่

การปรับปรุงบ้านเก่าให้สดใหม่สามารถทำได้ด้วยการทาสีบ้านด้วยตนเอง อย่างไรก็ต้องรู้เทคนิคการทาสีบ้านและขั้นตอนการทาสีบ้านด้วยตัวเองเบื้องต้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามและคุ้มค่าที่สุด

เริ่มต้นด้วยการขจัดสีเก่าออกไปทั้งหมดเพื่อให้สีใหม่ที่จะทามีความยึดเกาะที่ดี และป้องกันสีจากการหลุดล่อนในภายหลัง วิธีการขูดสีมีหลายวิธี เช่น ใช้เกรียงขูดสี การพ่นด้วยความร้อน หรือการใช้สารเคมีลอกสี อย่างไรก็ต้องระมัดระวังความปลอดภัย เมื่อใช้สารเคมีต้องสวมถุงมือและครอบจมูกเพื่อป้องกันกลิ่นสารเคมี

ถ้าคุณต้องการทาสีบ้านใหม่ทับสีเดิม มันก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องขูดสีเดิมออก แต่จำเป็นต้องตรวจสอบสภาพสีเดิมและทำความสะอาดพื้นผิวผนังก่อน คุณสามารถทาสีใหม่ทันทีโดยไม่ต้องทาสีรองพื้น แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้ทินเนอร์ เนื่องจากอาจทำให้สีเดิมเกิดการย่นพองตัว หากเกิดปัญหานี้คุณจำเป็นต้องขูดสีออกแล้วทำการเคลียร์ผนังให้เรียบเสมอก่อน

ถ้าพื้นผิวเดิมไม่พร้อม คุณจะไม่สามารถทาสีทับได้ทันที จำเป็นต้องขจัดสีเดิมออกให้หมด สำหรับพื้นผิวผนังปูนฉาบหรือคอนกรีตที่มีความเสียหาย ควรทำการซ่อมแซมและทำความสะอาดบริเวณนั้น ส่วนสำหรับพื้นผิวไม้จะต้องทำความสะอาดและที่มีการชำรุดจำเป็นต้องทำการเติมโป้วด้วยขี้เลื่อยผสมกาวลาเท็กซ์ สำหรับพื้นผิวโลหะต้องตรวจสอบทุกซอกทุกมุม หากมีสนิม ให้ทำการขัดด้วยน้ำยาขัดสนิมและกระดาษทรายจนสนิมออกหมดถึงจะสามารถทาสีทับลงไปได้


ในการทาสีบ้านเอง คุณไม่จำเป็นต้องเป็นช่างมือโปร เพราะมีเทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยให้สามารถทาสีบ้านได้อย่างมืออาชีพ แม้ว่าพื้นที่จะเล็กแค่ไหนก็ตาม เพื่อให้การทาสีบ้านของคุณสวยงามและน่าประทับใจ นี่คือสิ่งที่ควรพิจารณาและเทคนิคที่คุณสามารถนำไปใช้ได้เพื่อให้ขั้นตอนในการทำงานของคุณง่ายขึ้นและประหยัดเวลาในการทำได้มากขึ้นอีกด้วย

Con Mueangsak

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save