บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ July 25, 2023

ปลูกบ้าน สวยๆทั้งที อยากจะให้ได้ตามความต้องการทุกอย่างนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ไหนจะต้องติดต่อบริษัทที่รับสร้างบ้าน หานักออกแบบตกแต่งภายใน รวมไปถึงเรื่องที่มีความสำคัญมากที่สุดคือเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายที่จะต้องควบคุมให้ดีไม่งั้นงบอาจจะบานปลายใหญ่โตได้ เพราะฉะนั้นการปลูกสร้างบ้านถ้าเจ้าของบ้านมีความรู้ในส่วนของการควบคุมการซื้อวัสดุก่อสร้างหรือตกแต่งด้วยวัสดุที่ง่ายๆก็ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว เราเลยมีเคล็ดลับที่จะช่วยคุณเซฟค่าใช้จ่ายได้ง่ายให้คุณลองไปประยุกต์ใช้กัน นอกจากนี้เพื่อให้คุณสร้างบ้านที่ประหยัดได้มากขึ้นเราได้มีเรื่องอื่นๆที่ต้องรู้หากต้องการสร้างบ้านในราคาประหยัด อย่าง8 สิ่งที่ต้องคำนึงเพื่อประหยัดค่าปลูกบ้าน และ 4 ขั้นตอนสำคัญก่อนสร้างบ้านใหม่ มาฝากกกันด้วยลองไปดูกันเลย


1.หลังคามุงใบจาก

หลังคามุงใบจาก

บางครั้งการทำหลังคาโรงรถหรือหลังคาห้องเก็บของเราอาจจะใช้เป็นวัสดุที่หาได้ง่ายอย่างใบจากมามุงแทนหลังคากระเบื้องก็จะเป็นวิธีที่จะช่วยประหยัดงบได้ดี เพราะส่วนใหญ่แล้วโรงรถหรือห้องเก็บของเราไม่ได้เน้นเรื่องความสวยงามเท่าไหร่นัก ที่สำคัญหลังคามุงจากไม่จำเป็นต้องดูแลรักษามาก แต่อาจจะต้องเปลี่ยนใหม่เมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนด


2.พื้นปูนเรียบ

พื้นปูนเรียบ

การเลือกกระเบื้องปูพื้นอาจสร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับเจ้าของบ้านไม่ใช่น้อย แถมกระเบื้องลายสวยๆก็ราคาแพงเสียจนต้องกุมขมับ ถ้าหากว่าเราลองปรับเปลี่ยนการปูพื้นห้องระเบียงหรือโรงรถด้วยการฉาบปูนเรียบๆแล้วเติมโมเสคชิ้นเล็กๆเข้าไปเป็นลวดลายตามจินตนาการ อาจจะลองทำเป็นลายกราฟฟิค เช่นสี่เหลี่ยมเล็กๆ กะขนาดให้พอดีกับพื้นที่ทั้งหมดก็จะทำให้พื้นดูสวยมีลูกเล่นมากขึ้น ไม่ทำให้น่าเบื่อ และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการปูกระเบื้องอีกด้วย


3.ผนังคอนกรีตฉาบเรียบ

ผนังคอนกรีตฉาบเรียบ

นอกจากเราจะทำบ้านแบบพื้นปูนเรียบแล้ว เรายังสามารถทำเป็นผนังคอนกรีตให้เรียบแบบปูนเปลือยขัดมันได้อีก แถมยังทำให้เราได้บ้านแนวใหม่สไตล์ลอฟ์ทในราคาที่ประหยัด แต่งานนี้อาจจะต้องอาศัยช่างมีฝีมือซะนิดหนึ่งเพื่อให้ผนังมีความสวยเนี้ยบ เรียบแบบดูดี


4.ไม้พาเลท

ไม้พาเลท

ไม้พาเลทก็คือแท่นไม้ที่ส่วนใหญ่จะนิยมนำมาใช้ในการรองสินค้าทั้งในอุตสาหกรรมโรงงานหรือขนส่งทั่วไป เมื่อไม้ใช้ไปนานๆก็สามารถนำมารีไซเคิลเพื่อใช้งานได้ใหม่อีกครั้ง อาจจะทำเป็นโต๊ะ เก้าอี้ หรือแกะไม้ออกเป็นแผ่น ๆ แล้วประดับเป็นกำแพงก็จะได้บ้านอีกสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร อีกทั้งไม้พาเลทยังมีราคาที่ถูกมากเมื่อเทียบกับพวกไม้ระแนงทั้งชนิดแท้และชนิดเทียม แต่ถ้าคุณมีไอเดียที่จะนำไม้พาเลทมาใช้ก็มีข้อที่ต้องระวังคือ ก่อนใช้จะต้องทำการขัดเสี้ยนและฝุ่นที่ติดมากับไม้ออกไปให้หมดเสียก่อน เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะเป็นอันตรายได้เมื่อนำไปใช้งาน ถ้าจะให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นก็ลองไปขัดทำสีใหม่ก็จะได้กำแพงไม้สวยๆในราคาที่ประหยัดแบบสุดๆ


5.อิฐก่อผนัง

อิฐก่อผนัง

ถ้าเราเคยดูหนังฝรั่งจะเห็นว่าบ้านเรือนเค้านิยมที่จะใช้ผนังที่ก่อด้วยอิฐเป็นบ้านสไตล์ลอฟ์ทหรือสไตล์อินดัสเทเรียลก็ได้ การนำอิฐมาก่อเป็นผนังนั้นจะเป็นการโชว์พื้นผิวสัมผัสที่ดูแล้วแปลกใหม่ทำให้ดูลึกลับน่าค้นหา ยิ่งนำมารวมเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นโครงเหล็กด้วยแล้ว จะยิ่งได้บ้านที่ดูดิบๆแบบที่ไม่ต้องตกแต่งอะไรมากก็ทำให้สวยได้ แต่ต้องขอบอกก่อนว่าการแต่งบ้านสไตล์นี้ก็ต้องมีความชอบเป็นองค์ประกอบหลักด้วยค่ะ


6.ใช้อิฐมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์

ใช้อิฐมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์

ในการเลือกเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งบ้านนั้น ไม่จำเป็นที่เราจะต้องไปหาซื้อเฟอร์นิเจอร์ตัวลอยมาเพื่อตกแต่งบ้านเพียงอย่างเดียว เราอาจะประยุกต์ด้วยการทำเฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อินบ้างก็ได้ เพราะนอกจากจะให้ความสวยแล้วยังให้ความคงทนแข็งแรงเรียกได้ว่าใช้ไป 10 ปีก็ยังไม่เสื่อมคุณภาพ ส่วนวิธีการทำก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรแค่ก่ออิฐฉาบปูนทำเป็นเคาน์เตอร์ เช่นในห้องครัว ตู้เสื้อผ้า ห้องน้ำ หรือโรงรถ แต่ถ้าไม่มั่นใจในฝีมือก็อาจจะว่าจ้างช่างให้มาก่อโดยการจ่ายแต่ค่าแรง ส่วนค่าวัสดุดต่างๆคุณก็หาซื้อมาให้ ทีนี้คุณก็จะได้เฟอร์นิเจอร์ที่พร้อมใช้งานแบบสารพัดประโยชน์


7.บล็อกซีเมนต์

บล็อกซีเมนต์

อันที่จริงแล้วบล็อกซีเมนต์ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกชั้นดีในการนำมาทำผนังแบบเอ้าท์ดอร์เป็นอย่างมาก เพราะมีความคงทนแข็งแรง พื้นผิวไม่ต้องไปเคลือบอะไรมากมาย รวมทั้งไม่ต้องใช้แรงงานในการก่อสร้างมากนักแค่เรียงก้อนบล็อกซีเมนต์ออก คุณก็จะได้บ้านสวยให้ความรู้สึกเหมือนสไตล์บ้านชนบทของฝรั่งอีกด้วย


8.งานท่อ

งานท่อ

งานตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟ์ทและอินดัสเทรียลนอกจากกจะใช้เป็นอิฐก่อผนังแล้ว งานท่อก็เป็นอีกสไตล์ที่ฮิตเหมือนกันเพราะคุณสามารถซ่อนสายไฟฟ้าไว้ในท่อเดินใต้ฝ้าเพดานแทนก็ให้ความรู้สึกสวยไปอีกแบบ ยิ่งถ้าเลือกสีให้กับกับเฟอร์นิเจอร์และเครื่องครัวอื่นๆด้วยแล้วก็ทำดูเท่ห์สุดๆไปเลย


9.เฟอร์นิเจอร์รีไซเคิล

เฟอร์นิเจอร์รีไซเคิล

ยุคสมัยนี้การนำของรีไซเคิลมาประดับตกแต่งให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ก็กำลังเป็นที่นิยมไม่ใช้น้อย นอกจากจะได้เฟอร์นิเจอร์แบบรูปทรงใหม่ๆแล้ว ยังเป็นการช่วยลดขยะและมลภาวะให้กับโลกอีกด้วย


เห็นไหมคะว่า การปลูกสร้างบ้านบางครั้งเราก็ไม่จำเป็นต้องเลือกใช้แต่วัสดุแพงๆเพียงแค่มองสิ่งต่างๆรอบๆตัวแล้วนำมาใช้ประโยชน์ ด้วยการใส่ไอเดียเข้าไปอีกสักหน่อย ก็จะช่วยให้เราได้บ้านสวยในสไตล์ของเราแถมประหยัดเงินแบบสุดๆอีกด้วยค่ะ


เรื่องอื่นๆที่ต้องรู้หากต้องการสร้างบ้านในราคาประหยัด

หลังจากที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับเคล็ดลับที่จะช่วยคุณเซฟค่าใช้จ่ายกันไปแล้ว เราก็มีข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้คุณได้ทราบและช่วยประหยัดเงินในการสร้างบ้านได้มากขึ้น ด้วยข้อมูล 8 สิ่งที่ต้องคำนึงเพื่อประหยัดค่าปลูกบ้าน และ 4 ขั้นตอนสำคัญก่อนสร้างบ้านใหม่ ถ้าพร้อมแล้วลองไปดูเลย


8 สิ่งที่ต้องคำนึงเพื่อประหยัดค่าปลูกบ้าน

การปรับปรุงวิธีการสร้างบ้านสามารถช่วยลดต้นทุนในการสร้างบ้านได้ ซึ่งก่อนการสร้างบ้านทุกครั้งเราควรวางแผนและพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ ก่อน โดยสิ่งที่ควรคำนึงเพื่อประหยัดค่าปลูกบ้าน สามารถสรุปได้ดังนี้

  • ลดหรือเปลี่ยนขั้นตอนการสร้าง : การสร้างบ้านอาจมีการประหยัดงบประมาณโดยการปรับเปลี่ยนหรือลดทอนขั้นตอนต่างๆ
  • ใช้วัสดุที่จำเป็นเท่านั้น : การเลือกใช้วัสดุที่จำเป็นและเหมาะสมเท่านั้นในการก่อสร้างบ้านสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้
  • สร้างบ้านให้เหมาะสมกับพื้นที่ : สำหรับคนที่มีที่ดินเป็นของตนเอง แนะนำให้เลือกพื้นที่การสร้างบ้าน 2 ใน 4 ของพื้นที่เพื่อใช้เป็นที่ใช้สอยอื่น ๆ และเพื่อระบบถ่ายเทอากาศของบ้านที่ดี
  • คำนึงแสงและลมในการสร้างบ้าน : การสร้างบ้านในปัจจุบันต้องติดวัสดุที่ช่วยให้บ้านเย็น เช่น ฉนวนกันความร้อน และควรก่อสร้างบ้านให้หันหน้าไปทางทิศเหนือ-ใต้เพื่อไม่โดดแดดในช่วงกลางวัน และให้ลมพัดผ่าน ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดวัสดุเพิ่มเติม
  • ให้ความสำคัญกับการวางแปลนบ้าน : การวางแผนและออกแบบแปลนบ้านเป็นสิ่งสำคัญเพื่อลดการต่อเติมที่ไม่จำเป็นในการก่อสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้านที่ดีจะมีสถาปนิกผู้มีความชำนาญออกแบบและวางแผนแล้ว หรือเจ้าของบ้านก็ต้องวางแผนให้ดีเพื่อประหยัดงบประมาณการสร้างบ้าน
  • ลดพื้นเพื่อประหยัด : การลดสเปคของพื้นลงจากกระเบื้องเนื้อดีราคาแพง เช่น พื้นลามิเนต หรือแกรนิตโต้ และเปลี่ยนมาใช้พื้นปูนเปลือย จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้านและทำให้บ้านดูเท่ห์ไปอีกแบบ
  • ใช้วัสดุผนังทางเลือกแทนอิฐ : การใช้วัสดุผนังเบาแบบยิปซั่มบอร์ดเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่าการใช้อิฐมอญเบา อิฐมอญเบามีราคาแพงกว่าและต้องใช้วัสดุเยอะกว่า แม้ว่าอิฐมอญเบาจะทำให้บ้านดูมั่นคงและแข็งแรงกว่า ผนังเบาแบบยิปซั่มบอร์ดมีคุณภาพโดดเด่นเท่าเทียบกับอิฐมอญเบาและมีราคาที่ถูกกว่า
  • ช้วัสดุธรรมชาติลดค่าใช้จ่าย : การใช้วัสดุธรรมชาติในการก่อสร้างบ้าน เนื่องจากมีราคาไม่แพง มีคุณสมบัติดี และหาง่าย

4 ขั้นตอนสำคัญในการสร้างบ้านใหม่

การสร้างบ้านใหม่หรือบ้านที่สร้างด้วยตนเองเป็นความฝันของหลายคน แต่ต้องผ่านกระบวนการและขั้นตอนต่างๆก่อนที่จะสำเร็จเป็นบ้านสวยๆ โดยส่วนมากแล้ว ขั้นตอนสำคัญในการสร้างบ้านใหม่ สามารถแบ่งได้ดังนี้

  • การออกแบบบ้าน : ในการออกแบบบ้าน สถาปนิกมีบทบาทสำคัญในการรวบรวมข้อมูลความต้องการของเจ้าของบ้าน เสนอไอเดียใหม่ๆ และประสานงานกับผู้อื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น วิศวกร นักออกแบบภายใน และช่วยประมาณงบประมาณก่อสร้างให้ตรงตามงบประมาณของเจ้าของบ้าน
  • การขออนุญาตปลูกสร้างบ้าน : เจ้าของบ้านสามารถยื่นขออนุญาตได้เองหรือมอบหมายให้สถาปนิกไปยื่นขออนุญาตให้แทนได้ เพื่อป้องกันการเสียเวลาและเงินในการแก้ไขแบบ สถาปนิกจะช่วยประสานงานแก้ไขให้รวดเร็วกว่าเจ้าของบ้านและนำไปยื่นใหม่
  • การก่อสร้างบ้าน : เจ้าของบ้านควรเลือกบริษัทรับสร้างบ้านหรือสถาปนิกที่มีความเชี่ยวชาญในการคัดเลือกและมีทีมงานเป็นของตัวเองเพื่อความสะดวกในการติดต่อประสานงาน หลักการในการเลือกคนที่จะมาสร้างบ้านคือคุณภาพของงานที่ผ่านมา การเก็บรายละเอียด และความรับผิดชอบต้องไม่เคยมีประวัติในการทิ้งงานเด็ดขาด
  • การตรวจรับมอบบ้าน : เจ้าของบ้านควรเชิญสถาปนิกหรือบริษัทที่รับตรวจบ้านมาช่วยตรวจสอบก่อนรับมอบ เพราะบางครั้งเจ้าของบ้านไม่มีความรู้ความชำนาญในการตรวจสอบ การจ้างบริษัทมาดูแลเป็นทางเลือกที่ดี ส่วนการขอติดตั้งมิเตอร์น้ำ-ไฟ เจ้าของบ้านสามารถที่จะดำเนินการขอได้เองหรือมอบหมายให้บริษัทรับสร้างบ้าน/ผู้รับเหมาไปดำเนินการแทนก็ได้

การสร้างบ้านใหม่เป็นการลงทุนใหญ่ที่ต้องใช้เวลาและเงินทุนมาก ดังนั้น ควรมีการวางแผนและเลือกทีมงานที่มีความชำนาญเพื่อป้องกันความเสียหายและไม่ต้องเสียเวลาแก้ไขหลังจากสร้างเสร็จ ซึ่งหากคุณลองนำคำแนะนำข้างต้นไปปรับใช้ดู เราก็เชื่อว่าจะสามารถช่วยประหยัดงบประมาณในการสร้างบ้านได้อย่างแน่นอน

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save