บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ July 28, 2023

วิธีสร้างบ้าน ให้กันความร้อนถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนละเลยที่จะนึงถึง เพราะอาจจะคิดว่า “เปิดแอร์เอาก็ได้ เดี๋ยวก็หายร้อนแล้ว” แต่ในความเป็นจริง ถ้าบ้านเรามีระบบป้องกันความร้อนและระบายความร้อนได้ เราก็แทบจะไม่ต้องเปิดแอร์ หรือเปิดพัดลมให้เปลืองค่าไฟเลย ซึ่งในปัจจุบันก็ได้มีการผลิตวัสดุต่าง ๆ และเคล็บลับคลายความร้อนให้กับบ้านออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยมากขึ้น และวันนี้นี่เองเราได้คัดสรรวัสดุน่าใช้มานำเสนอคุณเพื่อช่วยให้บ้านของคุณเย็นสบายน่าอยู่มากขึ้น หมดห่วงกับปัญหาเรื่องการระบายความร้อนและช่วยการสร้างบ้านเดี่ยวให้เย็นไปได้อย่างแน่นอน


1.วิธีสร้างบ้าน โดยใช้ฉนวนกันความร้อน

วิธีสร้างบ้าน โดยใช้ฉนวนกันความร้อน

ฉนวนกันความร้อนเป็นสิ่งแรกที่เวลาแสงแดดกระทบลงมาบนหลังคาแล้วคลายความร้อนลงไปเจอ ซึ่งนอกจากฉนวนจะช่วยสกัดกั้นความร้อนไม่ให้เข้ามาสู่ในบ้านได้แล้ว ยังช่วยสะท้อนความร้อนได้มากถึงร้อยละ 95 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสามารถติดตั้งได้บริเวณใต้หลังคา เพดาน และผนังบ้าน ทางที่ดีควรติดตั้งในทิศตะวันตก เพราะแสงแดดในทิศตะวันตกจะร้อนกว่าเป็นพิเศษ ซึ่งฉนวนกันร้อนนี้ก็สามารถกันความร้อนนั้นทำให้บ้านของคุณเย็นสบายขึ้นได้อย่างแน่นอน


2. ฝ้าชายคา

ฝ้าชายคา

เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้บ้านเย็นขึ้น หลักการการเลือกฝ้าก็ง่าย ๆ คือเลือกชนิดที่มีค่าการนำความร้อนต่ำ มีความยืดหยุ่นสูง แข็งแรง ทนน้ำและทนความร้อนชื้นได้ ที่สำคัญต้องไม่มีใยหิน เพราะเป็นตัวบ่อนทำลายสุขภาพ ในปัจจุบันฝ้าจะมีรูระบายอากาศและมีไฟเบอร์กลาสติดอยู่ ทำให้ช่วยระบายความร้อนได้ดีมาก ๆ


3. วิธีสร้างบ้าน โดยติดฝ้าชายคาชนิดระบายอากาศ

วิธีสร้างบ้าน โดยติดฝ้าชายคาชนิดระบายอากาศ

ฝ้าชนิดนี้เหมาะสำหรับบ้านที่มีความร้อนใต้หลังคาสูง แล้วไม่มีที่ระบาย โดยฝ้าชนิดนี้มักมีค่าการนำความร้อนต่ำมาก ทำให้การระบายอากาศถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก จึงช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศไปได้เยอะ


4. เลือกใช้อิฐมวลเบา

เลือกใช้อิฐมวลเบา

บ้านเจอแดดแทบทั้งวัน จึงทำให้เกิดการสะสมความร้อนในปริมาณสูง ดังนั้นทางเลือกที่ดีคือการใช้อิฐมวลเบา เพราะอิฐมวลเบาจะมีรูประบายอากาศอยู่มาก และสามารถกันความร้อยได้ดีกว่าอิฐมอญหลายเท่าตัว ทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้มากถึงร้อยละ 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว


หลักการออกแบบบ้านเพื่อความเย็นสบาย

หลักการออกแบบบ้านเพื่อความเย็นสบาย

การสร้างบ้านที่สามารถรับมือกับความร้อนอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญในการออกแบบบ้านในพื้นที่ที่มีอากาศร้อนตลอดปี ซึ่งหลักการออกแบบที่ถูกต้องจะช่วยให้บ้านคุณเป็นสถานที่ที่สะดวกสบายและเย็นสบายตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีเทคนิคและกลยุทธ์ที่คุณสามารถใช้เพื่อระบายความร้อนภายในบ้านเก่าได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย หัวข้อถัดไปแอดมินจะสอนวิธีสร้างบ้านให้กันร้อนแบบยั่งยืนและกลยุทธ์และเทคนิคการออกแบบบ้านเพื่อรับมือกับความร้อน โดยเน้นที่การระบายความร้อนภายในบ้านเก่าอย่างมีประสิทธิภาพ


สร้างบ้านให้เย็นสบาย กลยุทธ์และเทคนิคการออกแบบบ้านเพื่อรับมือกับความร้อน

เรื่องการต่อสู้กับความร้อนที่กำลังจะเข้ามาในฤดูร้อน เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่หนักใจสำหรับใครหลายคนเลยทีเดียว มาดูแนวคิดเกี่ยวกับการออกแบบและการสร้างบ้านเดี่ยวให้เย็นที่จะสามารถช่วยลดความร้อนภายในบ้านได้กันว่าจะมีวิธีอะไรบ้าง

1. การลดความร้อนจากอาคาร

สิ่งที่สามารถทำเพื่อป้องกันความร้อนที่แทรกเข้ามาจากภายนอกของอาคาร นั้นรวมถึงการบังแสงแดด การปลูกต้นไม้ยืนต้น การเพิ่มระแนงเพื่อกรองแสง ทั้งนี้ คุณยังสามารถลดพื้นที่คอนกรีตให้น้อยลงหรือใช้ไม้กระถางแทนคอนกรีตได้

2. การออกแบบโครงสร้างบ้าน

เมื่อวางผังบ้านคุณควรเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติรอบ ๆ บ้าน เช่น หน้าบ้านไม่ควรหันขวางกับดวงอาทิตย์ และควรจัดตำแหน่งห้องให้มีความเย็นสบาย เช่น ห้องนอนควรหันไปทางทิศเหนือหรือตะวันออก ทิศทางลมเป็นปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อการระบายความร้อนภายในบ้าน และเปิดทางสำหรับอากาศใหม่ เป็นแนวคิดที่ควรนำไปใช้ในการออกแบบบ้านที่เป็นมิตรกับลม มีช่องทางให้ลมผ่าน และไม่มีส่วนที่ปิดกั้นลม

3. การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างบ้าน

การเลือกวัสดุก่อสร้างบ้านเพื่อลดความร้อนจากอากาศที่เพิ่มขึ้นทุกปี ควรเลือกหลังคาที่สะท้อนรังสีความร้อนและไม่สะสมความร้อน เช่นเดียวกับการติดตั้งแผ่นฉนวนกันความร้อนและสะท้อนความร้อน และอาจต้องติดตั้งทั้งสองชนิดเพื่อประหยัดต้นทุน


วิธีการระบายความร้อนภายในบ้านเก่า

การระบายความร้อนในบ้านที่มีอายุมากและยังไม่ได้มีการติดตั้งสิ่งป้องกันความร้อน สามารถดำเนินการในหลายวิธี ซึ่งเคล็บลับคลายความร้อนให้กับบ้านมีทั้งการปรับปรุงหลังคาและผนัง หรือใช้กระจกตัดแสงเพื่อช่วยลดความร้อนภายในบ้านช่วยระบายความร้อนได้ แต่นอกจากนี้ยังมีวิธีอื่น ๆ อีก เช่น

  • การปรับปรุงหลังคาเพื่อลดความร้อน: หลังคาเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการควบคุมอุณหภูมิภายในบ้าน การปรับปรุงหลังคาสามารถทำได้ในหลายรูปแบบ เช่น การเปลี่ยนหลังคาใหม่, เพิ่มวัสดุที่มีคุณสมบัติกันความร้อน, ติดตั้งหัวฉีดน้ำ หรือทำการพ่นน้ำบนหลังคา แต่ในการดำเนินการ ควรทำการตรวจสอบโครงสร้างและระบบไฟฟ้าให้ปลอดภัย และยังต้องระวังไม่ให้เกิดปัญหารั่วซึม
  • การปรับปรุงผนังบ้านเพื่อลดความร้อน: ผนังบ้านสามารถปรับปรุงให้ลดความร้อนได้ด้วยการปลูกต้นไม้หรือติดตั้งแผงระแนง เพื่อลดปริมาณแสงแดดที่เข้าสู่บ้าน
  • การติดผ้าม่านหรือต้นไม้ที่หน้าต่าง: สำหรับบ้านที่มีงบประมาณจำกัด การติดผ้าม่านหรือใช้ต้นไม้แขวนที่หน้าต่างสามารถช่วยลดปริมาณแสงแดดที่เข้าสู่บ้านได้
  • การเลือกใช้กระจกตัดแสงเพื่อกันความร้อน: การเปลี่ยนกระจกที่เก่า ๆ ให้เป็นกระจกตัดแสงหรือติดฟิล์มกันความร้อนเป็นวิธีที่ดี และยังมีหลากหลายรูปแบบและหลายราคาให้เลือก
  • การทาสีบ้านใหม่: การเลือกสีบ้านโทนสีอ่อนหรือสีที่มีคุณสมบัติป้องกันความร้อนสามารถช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านได้ แต่ถ้างบประมาณไม่พอ การปลูกต้นไม้รอบบ้านเพื่อเพิ่มความร่มรื่นเป็นทางเลือกที่ดี เนื่องจากจะช่วยดูดซับความร้อนได้

ในบทความนี้ ก็ได้สรุปการสร้างบ้านให้กันร้อนแบบยั่งยืนและกลยุทธ์การออกแบบบ้านเพื่อรับมือกับความร้อนอย่างละเอียดกันไปแล้ว เพื่อให้คุณได้รับรู้ถึงความสำคัญของการระบายความร้อนในบ้านเก่า ดังนั้น เมื่อคุณต้องการสร้างหรือปรับปรุงบ้านให้รับมือกับอุณหภูมิร้อน คุณสามารถใช้เทคนิคและกลยุทธ์ที่ได้แนะนำไว้ในบทความนี้เพื่อช่วยให้บ้านของคุณเย็นสบายตลอดปีโดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save