บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ September 30, 2023

จัดบ้านให้น่าอยู่ ด้วยการเสริมฮวงจุ้ยห้องนอน เพื่อสุขภาพ และความรักกันเถอะ!

จัดบ้านให้น่าอยู่ ตามหลักฮวงจุ้ยไม่ได้มีแค่การจัดภายนอกบ้านเท่านั้น แต่หลักการตกแต่งต่อเติมบ้านตามหลักฮวงจุ้ยภายในบ้านก็เป็นส่วนที่สำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะในห้องนอนซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้สำหรับการพักผ่อน ดังนั้นห้องนอนจึงเป็นสถานที่ที่มีผลต่อผู้อยู่อาศัยมากที่สุด และวันนี้ก็มี “ฮวงจุ้ย” การจัดห้องนอนที่ช่วยทั้งการเงิน สุขภาพ และความรักมากฝากกัน มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย


1.ห้องนอนควรเป็นทรงสี่เหลี่ยม ไม่ควรเป็นสามเหลี่ยมหรือมีหลายมุม เพราะสี่เหลี่ยมตามหลักฮวงจุ้ยแล้วเปรียบเสมือนธาตุดิน ซึ่งธาตุดินหมายถึงความสงบ ความมั่นคง เหมาะกับห้องนอน และห้องทำงานที่ต้องการความสงบนั่นเอง

ห้องนอนควรเป็นทรงสี่เหลี่ยม


2.เตียงนอนควรอยู่ที่ตำแหน่งหยิน (ตำแหน่งหยินคือตำแหน่งที่ไม่มีการเคลื่อนไหว ลมไม่พัด) เพราะถ้าอยู่ในตำแหน่งหยางจะทำให้ไม่สมดุล (ตำแหน่งหยางคือตำแหน่งที่มีการเคลื่อนไหว เช่น หน้าต่าง) แต่ถ้าเป็นห้องขนาดเล็กและจำเป็นจริงๆ ว่าต้องอยู่ในที่ติดหน้าต่าง การแต่งห้องนอนเล็กก็ให้แก้โดยการติดผ้าม่านแทนได้

เตียงนอนควรอยู่ที่ตำแหน่งหยิน


3.ห้ามมีคานใต้เตียงนอน เพราะจะทำให้สุขภาพและการงานแย่ลง

ห้ามมีคานใต้เตียงนอน


4.ถ้าเพดานลาดเอียง ไม่เท่ากัน ให้ไปนอนในที่ที่เพดานสูงกว่า

ถ้าเพดานลาดเอียง


5.ห้ามตั้งเตียงนอนตรงกับประตูในแนวยาว ไม่ว่าจะเป็นเอาหัวให้ประตู หรือปลายเท้าให้ประตู

ห้ามตั้งเตียงนอนตรงกับประตูในแนวยาว


6.ถ้าเตียงนอนไปอยู่แนวเดียวกับห้องน้ำ ให้ย้ายเตียง ถ้าย้ายไม่ได้ให้เอาผ่านม้าหรือฉากมากั้นไว้

ถ้าเตียงนอนไปอยู่แนวเดียวกับห้องน้ำ


7.ถ้านอนในใต้ถุนบ้านหรือชั้นใต้ดินที่มีแสงแดดส่องไม่ถึง ให้ย้ายออก

ถ้านอนในใต้ถุนบ้านหรือชั้นใต้ดิน


8.ถ้าห้องนอนอยู่เหนือชั้นห้องครัว ให้ดูว่าเตาอยู่ตำแหน่งเดียวกันกับเตียงนอนหรือไม่ ถ้าตรงกันให้ย้าย ยกเว้นถ้าเพดานบ้านในห้องครัวสูง

ถ้าห้องนอนอยู่เหนือชั้นห้องครัว


9.ถ้าประตูห้องนอนมี 2 ประตู แล้วอยู่ตรงข้ามกันและใกล้กันมาก ให้ย้ายไปห้องอื่น แต่ถ้าอยู่ไกลกันก็ไม่เป็นไร

ถ้าประตูห้องนอนมี 2 ประตู


10.ถ้าห้องน้ำอยู่ชั้นบน เหนือห้องนอน แล้วตำแหน่งชักโครกไปตรงกับตำแหน่งเตียงนอนให้ย้ายเตียง เพราะสิ่งนี้ถือว่าเป็นการออกแบบบ้านตามหลักฮวงจุ้ยที่สำคัญเลยทีเดียว

ถ้าห้องน้ำอยู่ชั้นบน เหนือห้องนอน


11.ถ้าประตูห้องนอนตรงกับห้องน้ำหรือตรงกับมุมห้อง ให้นำสิ่งของมาวางกั้นไว้

ถ้าประตูห้องนอนตรงกับห้องน้ำหรือตรงกับมุมห้อง


ความสำคัญของการจัดฮวงจุ้ยห้องนอนและส่วนอื่นของบ้าน

การจัดห้องนอนตามฮวงจุ้ย ไม่ว่าจะเป็นห้องนอนขนาดเล็กหรือใหญ่ เป็นการออกแบบและจัดวางโดยใช้หลักการของฮวงจุ้ย เพื่อให้ห้องนอนดูมีพื้นที่กว้างขวางและเรียบร้อยมากที่สุด โดยสามารถจัดห้องให้มีความสะดวกสบายและใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด ทำให้คุณอาจต้องคำนึกถึงส่วนต่างๆ ตามหลักการใช้งานภายในห้อง แต่นอกจากฮวงจุ้ยห้องนอนแล้ว การออกแบบบ้านในส่วนอื่นๆ ก็สำคัญด้วยเช่นเดียวกัน เพราะการออกแบบและตกแต่งภายในบ้านส่งผลต่อความเป็นส่วนตัวและคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย ดังนั้น การใช้เวลาในการวางแผนและออกแบบภายในบ้านที่เหมาะสม จะช่วยสร้างสรรค์พื้นที่ที่น่าอยู่และสะดวกสบายต่อการใช้ชีวิตของคนในบ้านได้


จัดบ้านให้น่าอยู่ สำหรับส่วนอื่นๆ โดยใช้หลักฮวงจุ้ย

การวางแผนจัดบ้านโดยคำนึงถึงพลังงานฮวงจุ้ยมีความสำคัญ เนื่องจากแต่ละส่วนของบ้านจะมีพลังงานที่แตกต่างกัน การออกแบบบ้านตามหลักฮวงจุ้ยและเทคนิคการตกแต่งบ้านตามหลักจะช่วยให้คุณไม่พลาดโอกาสดีๆ ในชีวิต ซึ่งหลักทั่วไปมีดังนี้

  • ประตูทางเข้าบ้าน: การเลือกประตูทางเข้าบ้านไม่ควรตรงกับหน้าต่างบานใหญ่และประตูอื่นในบ้าน เพราะเมื่อเปิดเข้ามาในบ้านจะช่วยต้อนรับพลังงานที่ดีเข้าสู่บ้านได้ดีขึ้น และควรจัดแต่งสิ่งแวดล้อมรอบๆ ประตูทางเข้าให้เรียบร้อยและไม่รกเกินไป
  • ห้องครัว: ควรหลีกเลี่ยงการวางผนังหันหน้าเข้าหาประตูทางเข้าบ้าน และใช้ต้นไม้หรือดอกไม้เล็กๆ เพื่อประดับตกแต่งให้ห้องมีชีวิตชีวามากขึ้น การวางตู้เย็น อ่างล้างจาน และตู้อบให้เยื้องกันเป็นมุมสามเหลี่ยมเพื่อที่พลังงานจะเคลื่อนได้อย่างสะดวก
  • บันได: วางบันไดในบ้านตามแนวทิศสุขภาพ ทิศของความรัก และทิศการเงิน เพื่อไม่ให้บันไดกลายเป็นจุดฮวงจุ้ยที่ทำให้พลังงานลดลง  ซึ่งการเลือกวัสดุบันไดที่เป็นไม้และเสริมภาพวาดศิลปะเข้าไป จะช่วยลดความสูงและเพิ่มความสวยงามของบันไดได้เช่นกัน
  • ห้องน้ำ: ควรหลีกเลี่ยงการตั้งตรงกันข้ามประตูทางเข้าหรือกลางบ้าน ใกล้ห้องครัว หรือทิศการเงินและทิศที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์
  • ห้องนั่งเล่น: ห้องนั่งเล่นเป็นสถานที่สำคัญในบ้าน ควรหลีกเลี่ยงห้องที่จัดมุมเป็นสามเหลี่ยมและจัดแสงให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาเพื่อให้พลังงานที่ดีจากธรรมชาติได้เคลื่อนไหวตลอดเวลา ซึ่งช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ของคนในบ้านได้

เคล็ดลับการจัดห้องนอนขนาดเล็ก

การออกแบบตกแต่งห้องนอนเล็กๆ สามารถช่วยปรับเปลี่ยนห้องให้ดูกว้างขวางและน่าอยู่ขึ้นได้ โดยการใช้เทคนิคแต่งห้องนอนเล็กต่างๆ ยกตัวอย่างได้ดังนี้

1. การทาสีผนัง

การเลือกใช้สีทาผนัง พื้น เพดาน ให้มีโทนสว่างหรือโทนพลาสเทล และการเปลี่ยนผนังด้านหนึ่งให้มีสีอ่อนกว่าส่วนอื่น สามารถช่วยให้ห้องนอนไซส์เล็กดูกว้างขวางขึ้น แต่ถ้าไม่ต้องการเปลี่ยนสีห้องนอน สามารถใช้วอลล์เปเปอร์ตกแต่งเพื่อสร้างความต่อเนื่องและมิติให้กับห้องนอนได้

2. การจัดแสง

ห้องนอนที่ดีควรได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะแสงจากธรรมชาติที่สามารถรับได้ทั้ง 2 ทิศทาง แต่หากเป็นห้องนอนเล็กจะมีแสงธรรมชาติเข้ามาได้น้อย สามารถแก้ไขได้โดยการแบ่งพื้นที่ห้องนอนแล้วใช้ฉากกั้นแบบโปร่งแสงหรือจัดแสงไฟภายในห้องเพิ่มมากขึ้น

3. การเลือกเฟอร์นิเจอร์

การเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ในห้องนอนเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มขนาดห้องนอนได้อย่างชัดเจน โดยควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อินหรือเตียงที่มีฟังก์ชั่นเก็บของ และจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ามุมเป็นระเบียบเรียบร้อยเพื่อเพิ่มพื้นที่ทางเดินภายในห้องนอน


การจัดบ้านให้น่าอยู่โดยการเสริมฮวงจุ้ยห้องนอนไม่ว่าจะเป็นห้องขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ตาม เป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการที่จะมีบ้านที่สะดวกสบายและสวยงามอย่างเป็นระเบียบ เพื่อให้ชีวิตมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่นอกจากห้องนอนแล้วก็จะเห็นได้เลยว่าส่วนอื่นๆ ภายในบ้านก็สำคัญด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือการจัดแต่งฮวงจุ้ยห้องนอนและส่วนอื่นของบ้านที่จะช่วยแก้ปัญหาตะขิดตะขวงใจออกไปได้ หลักการฮวงจุ้ยยังมีอีกมากมายหลากหลายส่วนที่ต้องศึกษาและนำมาปรับใช้ได้ไม่เพียงแต่เฉาพะในห้องนอนเท่านั้น แต่สามารถปรับใช้กับห้องอื่นๆ ได้ด้วย ซึ่งก็จะช่วยส่งเสริมทั้งในด้านความรัก สุขภาพ และการงานที่ดีขึ้น

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save