บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ September 30, 2023

ปรับปรุงบ้านเก่า ให้ดูใหม่ด้วย 6 จุดอันตราที่ต้องซ่อมแซมก่อนจะบานปลาย

ปรับปรุงบ้านเก่า ให้ใหม่อยู่เสมอเป็นสิ่งที่เราต้องคอยใส่ใจ เพราะขึ้นชื่อว่าบ้านแล้ว นอกจากจะเป็นที่อยู่อาศัยและพักผ่อนของสมาชิกในครอบครัวให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขแล้ว การดูแลรักษาบ้านก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เจ้าของบ้านต้องทำอยู่อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซ่อมแซมบ้านที่ต้องหมั่นเอาใจใส่ซ่อมแซม โดยเฉพาะ 6 จุดอันตรายที่เราจะมาแนะนำกัน บางท่านอาจจะคิดว่าเป็นแค่ปัญหาเล็กๆปล่อยไว้ก่อน รอซ่อมแซมบ้านครั้งใหญ่ค่อยดำเนินการทำทีเดียว แต่คุณทราบหรือไม่ว่าจุดเล็กๆที่ว่านี่แหล่ะคะ ที่มันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้โดยที่คุณเองก็ไม่ทันตั้งตัวเช่นกัน ฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าเจ้า 6 จุดอันตรายที่เราต้องเร่งดำเนินการแก้ไขทันที ที่พบมีอะไรบ้าง และเราควรที่จะแก้ในเบื้องต้นอย่างไร


1.ไม้ผุพังทั้งหลาย

ไม้ผุที่ว่านี้ไม่หมายถึงแค่ขอบประตู หน้าต่าง เท่านั้นยังรวมไปถึงไม้ที่เป็นส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์ด้วย เพราะหากปล่อยทิ้งเอาไว้นานมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ซ่อมแซมได้ยากขึ้นมากเท่านั้น เพราะไม้ถ้าลองได้ผุแล้วแน่นอนว่าจะสามารถผุขยายไปส่วนอื่นได้เรื่อยๆจากจุดเล็กๆน้อยๆก็จะค่อยๆกลายเป็นเรื่องใหญ่ นอกจากไม้ที่ผุพังแล้ว ปัญหาพวกสัตว์หรือแมลงตัวเล็กๆก็จะพากันเข้าไปอยู่อาศัยสร้างรังรักกันอยู่ในโพรงไม้ได้อย่างสบาย ยิ่งถ้าเป็นพวกปลวกด้วยแล้วยิ่งจะกลายเป็นปัญหาใหญ่จนเจ้าของบ้านต้องปวดหัว หาทางแก้ปัญหาไปอีกนาน ส่วนการซ่อมแซมไม้ผุนั้น เราก็แค่ต้องเอาส่วนที่ผุออกให้หมดเสียก่อน แล้วจึงเสริมไม้ใหม่เข้าไปแทน และขั้นตอนการทำควรที่จะทำในช่วงที่ไม้แห้ง แต่ถ้าไม่มั่นใจว่าจะสามารถทำได้เอง ก็ควรจะดำเนินการจ้างช่างผู้เชี่ยวชาญให้มาจัดการให้จะดีกว่าเพื่อที่จะได้ซ่อมแซมได้ถูกจุดเรียบร้อยทีเดียว

ไม้ผุพังทั้งหลาย


2.ท่อระบายน้ำอุดตัน

บางท่านอาจจะละเลยในการทำความสะอาดท่อหรือทางระบายน้ำ เพราะคิดว่าไม่ค่อยจำเป็น แต่คุณทราบหรือไม่ว่าพวกทางระบายน้ำเหล่านี้ถ้าเราปล่อยทิ้งเอาไว้เป็นระยะเวลานานๆจนเกิดมีสิ่งอุดตัน เช่นเศษใบไม้ หรือขยะ พอเข้าช่วงหน้าฝนจะทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้เกิดเป็นน้ำท่วมขัง ยิ่งมีน้ำท่วมขังสะสมมากๆก็จะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงชั้นดี ส่งผลให้ปัญหาเล็กๆกลายเป็นปัญหาที่ลุกลามไปใหญ่โต ฉะนั้นทางที่ดีก็คือหมั่นสำรวจและทดสอบฉีดน้ำล้างดู เพื่อจะได้ดูว่าน้ำไหลผ่านได้สะดวกหรือไม่ ถ้าหากไม่ปกติก็ให้รีบดำเนินการให้เร็วที่สุด

ท่อระบายน้ำอุดตัน


3.กระเบื้องหรือวัสดุปูพื้นโรงรถแตกร้าว

บางบ้านที่มีการปูกระเบื้องหรือทำพื้นที่สำหรับโรงจอดรถ เมื่อเกิดรอยร้าวขึ้นก็ไม่ค่อยให้ความสำคัญเพราะคิดว่าเป็นแค่โรงรถอยู่ห่างจากตัวบ้าน แต่ถ้าหากว่าเราปล่อยทิ้งไว้นานวันเข้าเรื่อยๆรถก็จะวิ่งทับเข้าออกทุกวัน จากรอยแตกแยกเล็กๆก็จะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกันจากกระเบื้องแผ่นเดียวก็จะกลายเป็นกระเบื้องหลายแผ่น หากรีบทำการซ่อมแซมอุดรอยแตกร้าวเหล่านี้หรือทำการเปลี่ยนกระเบื้องที่แตกร้าวออกก็จะทำให้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก และใช้เวลาซ่อมไม่นานมากอีกด้วย

กระเบื้องหรือวัสดุปูพื้นโรงรถแตกร้าว


4.ก๊อกน้ำ หรือหัวฉีดรั่ว

บ่อยครั้งที่เรามักจะเจอว่าก๊อกน้ำ หรือหัวฉีดน้ำฝักบัวมีรอยน้ำหยดออกมานิดๆหน่อยๆ แต่อาจจะคิดว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่ต้องรีบแก้ไข แต่หากปล่อยไว้นานวันเข้า ก็จะส่งผลให้เป็นปัญหาที่ใหญ่มากขึ้นได้เช่นกัน เพราไม่เพียงแต่เราต้องเสียน้ำไปด้วยเปล่าประโยชน์แล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาน้ำขัง หรือคราบสกปรกเชื้อราเกาะที่บริเวณหัวก๊อกอีกด้วย วิธีการซ่อมแซมเราก็อาจจะเปลี่ยนหัวก๊อกใหม่หรือรื้อหัวก๊อกออกมาแล้วเปลี่ยนแค่ลูกยางที่อยู่ข้างในแทนก็ได้เช่นเดียวกัน

ก๊อกน้ำ หรือหัวฉีดรั่ว


5.คราบน้ำภายในบ้าน

หากเมื่อไหร่ที่เราพบรอยคราบน้ำอยู่ภายในบ้านให้สันนิษฐานได้เลยว่ามีจุดใดจุดหนึ่งที่เกิดน้ำรั่วอย่างแน่นอน อาจจะเป็นน้ำที่รั่วมาจากหลังคาแล้วหยดใส่เพดาน หรือท่อน้ำที่ฝังอยู่ภายใต้ผนังแตก เพราะฉะนั้นเราจึงต้องเร่งหาจุดรั่วให้เจอและทำการแก้ไข เช่น พบคราบน้ำที่บริเวณหน้าต่าง จุดน้ำรั่วก็จะอยู่ตรงบริเวณที่หน้าต่างหรือวงกบ หรือพบคราบน้ำที่บริเวณฝ้าเพดาน ให้เช็คไปที่ห้องน้ำหรือท่อระบายน้ำที่อยู่ด้านบน ซึ่งถ้าเราพบต้นตอของรอยรั่วแล้วให้ประเมินปัญหาก่อนว่าใหญ่เกินกว่าที่จะแก้ไขเองหรือไม่ ถ้าประเมินแล้วไม่สามารถแก้ไขเองได้ก็เรียกช่างที่มีฝีมือให้เข้ามาจัดการแทนจะดีกว่า เพราะถ้าปล่อยไว้นานๆไม่แน่ว่าฝ้าอาจจะพังถล่มลงมาก็ได้

คราบน้ำภายในบ้าน


6.ปลั๊กไฟฟ้า

กรณีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกระแสไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้เป็นอันขาด ถ้าเมื่อไหร่ที่เราเสียบปลั๊กเข้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าแล้วพบว่า อุปกรณ์นั้นมีปัญหาติดๆดับ ซึ่งไม่ได้เกิดปัญหาที่มาจากตัวอุปกรณ์ ให้คิดไว้ก่อนเลยว่าปลั๊กไฟน่าจะกิดปัญหา เรื่องไฟฟ้าเราจึงไม่ควรที่จะดำเนินการซ่อมแซมเอง ควรเรียกช่างไฟฟ้าที่มีความชำนาญมากกว่าให้เข้ามาดูแลแทนจะเหมาะสมมากกว่า

ปลั๊กไฟฟ้า


เห็นไหมว่า 6 จุดอันตรายที่ดูเหมือนจะเล็กๆน้อย ไม่ต้องรีบดำเนินการแก้ไขก็ได้ เพราะเป็นสิ่งที่เราพบเห็นจนชินตา แต่เชื่อเถอะว่าปัญหาใหญ่ๆมักเกิดขึ้นมาจากปัญหาเล็กๆเหล่านี้ทั้งนั้น ทางที่ดีการจัดการแก้ปัญหาเสียแต่เนิ่นๆจึงเป็นวิธีการที่ดีที่สุดคะ


จุดสำคัญที่ควรตรวจเช็คก่อนจะเริ่มปรับปรุงบ้าน

การตรวจสอบบ้านอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย ควรตรวจสอบสายไฟชำรุด หลังคารั่ว และท่อระบายน้ำเสมอ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้าน นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับในการซ่อมแซมบ้านด้วยตัวเองที่ง่าย ๆ ที่คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ การดูแลรักษาบ้านเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาความเรียบร้อยของบ้านและความสุขของครอบครัว ควรตรวจสอบความเรียบร้อยของบ้านบ่อยๆ และซ่อมแซมให้เป็นอย่างดีเพื่อรักษาความสวยงามและความทนทานของบ้านไว้ให้ได้นานๆ และแน่นอนว่าก่อนที่จะมีการซ่อมแซมบ้าน 1 สิ่งที่ควรจะเริ่มต้นทำเป็นอันดับแรกนั่นก็คือเรื่องของการตรวจเช็คสภาพบ้าน เพื่อหาจุดที่ควรแก้ไข ซึ่งจะมีจุดไหนบ้าง สามารถดูได้ตามนี้เลยค่ะ

1. ตรวจสอบพื้นและผนัง

การตรวจสอบโครงสร้างของพื้นหรือผนังเพื่อหารอยร้าวเป็นเรื่องสำคัญในการดูแลบ้าน เมื่อพบรอยร้าวใหญ่ควรรีบแจ้งช่างหรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบ แต่ถ้าเป็นรอยเล็กน้อยก็สามารถใช้คอนกรีตฉาบปิดได้ สำหรับบ้านไม้ควรทาสีเคลือบเพื่อรักษาเนื้อไม้ การตรวจสอบโครงสร้างเป็นประจำจะช่วยป้องกันปัญหาได้เป็นอย่างดี

2. ตรวจเช็คระบบไฟฟ้า

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าเริ่มต้นควรเริ่มจากตรวจสอบหลอดไฟในบ้านว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ และตรวจสอบสายไฟที่ต่างๆภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการเกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว นอกจากนี้ควรติดตั้งสวิทช์ไฟนอกบ้านที่มีตัวกั้นน้ำเพื่อป้องกันฝนตกและไฟช็อต และหากมีการตรวจสอบแล้วพบว่ามีไฟรั่วให้เรียกช่างมาดูแลและซ่อมแซมโดยเร็ว

3. ตรวจสอบท่อระบายน้ำ

การตรวจสอบระบบน้ำภายในบ้านเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันการเสียค่าน้ำโดยเปล่าประโยชน์ โดยการปิดก๊อกน้ำทุกตัวแล้วเช็คดูที่มิเตอร์ว่ายังหมุนอยู่หรือไม่ ถ้ายังวิ่งอยู่ก็เรียกช่างมาดำเนินการหารอยรั่วแล้วซ่อมแซมทันที นอกจากนี้ยังควรตรวจสอบระบบระบายน้ำด้วยการเทน้ำลงไปบนจุดที่มีทางระบายน้ำว่าน้ำระบายได้ดีหรือไม่ เพื่อป้องกันการอุดตันทำให้น้ำไหลลงช้า


จุดที่ควรตรวจเช็ค และทำความสะอาด เพื่อให้บ้านดูใหม่อยู่เสมอ

เจ้าของบ้านส่วนใหญ่ต้องหาวิธีปรับปรุงดูแลรักษาบ้านเพื่อลดความเสียหายจากการเน่าเสียตามกาลเวลา การซ่อมบ้านเองหรือใช้ช่างมืออาชีพต้องพิจารณาให้ดีเพื่อประหยัดเงินและเวลา การรู้เทคนิคการซ่อมบำรุงง่ายๆจะช่วยประหยัดเงินและเวลาได้เยอะ สำหรับการดูแลซ่อมบำรุงบ้าน ถือว่ามีหลายจุดที่ควรจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เชื่อในเรื่องของระบบน้ำหรือท่อประปา รวมถึงในเรื่องของการตรวจเช็คสภาพของบานประตู และสิ่งสำคัญหากว่ามีการติดตั้งเครื่องตรวจจับควัน ก็ควรจะตรวจเช็คสภาพการใช้งานของทุกเครื่องภายในบ้าน รวมถึงสิ่งอื่นๆ ที่ควรตรวจเช็คเป็นอันดับต้นๆ ดังนี้

  • บานประตู หรือบานหน้าต่าง : การถอดลูกบิดประตูออกมาจากตรงบานพับแล้วนำมาขัดทำความสะอาดฝุ่นและคราบสกปรก จากนั้นทาปิโตรเลียมเจลที่ลูกบิดและบานพับ แล้วนำลูกบิดใส่กลับเข้าไปที่บานพับ เป็นวิธีแก้ปัญหาเสียงบิดประตูได้อย่างง่ายดาย
  • ครื่องปรับอากาศ : การถอดฟิลเตอร์แอร์ออกมาล้างทำความสะอาดจะช่วยให้แอร์ทำงานเบาลงและประหยัดค่าไฟ โดยเฉพาะเมื่อฝุ่นเกาะอยู่บริเวณหน้ากากตรงฟิลเตอร์แอร์อย่างหนาแน่น
  • วอลเปเปอร์ : การใช้วิธีการนำลูกกลิ้งขนาดเล็กที่ไว้ใช้สำหรับทากาว มาชุบกาวติดผนัง แล้วทาทับไปที่วอลเปเปอร์แผ่นที่หลุดร่อนออกมา และผนังบริเวณนั้นด้วย จะช่วยแก้ไขปัญหาวอลเปเปอร์ที่หลุดร่อนออกมาได้อย่างง่ายดาย

หากพูดถึงการดูแลบ้านรวมถึงการปรับปรุงบ้านสิ่งสำคัญเลยก็คือเรื่องของการตรวจเช็คสภาพของบ้านเบื้องต้น เพื่อตรวจสอบว่าจุดไหนที่ควรจะเริ่มแก้ไขเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของหลังคา ซึ่งหักละเลยก็อาจจะเกิดปัญหาหลังคารั่วหรือน้ำรั่วซึมได้ ซึ่งหากเกิดหลังคารั่วจะส่งผลกระทบกับตัวเป็นหยังมาก เราอาจจะเกิดพฤติกรรมกริยาลูกโซ่ก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ก็ปรับปรุงบ้านควรดูในเรื่องของระบบไฟฟ้า รวมถึงหากเป็นบ้านที่ใช้วัสดุไม้ซะส่วนใหญ่ก็ควรตรวจสอบในเรื่องของสีเคลือบไม้หรือสีทาไม้เป็นอันดับแรก รวมถึงในเรื่องของท่อระบายน้ำ ซึ่งปัญหาที่พบได้ทั่วไปนั่นคือเรื่องของท่อระบายน้ำอุดตัน

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save