บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ September 6, 2023

ในโลกของสถาปัตยกรรมและการก่อสร้างบ้านที่กว้างใหญ่และซับซ้อน การเลือกวัสดุก่อสร้างที่เหมาะสมอาจเป็นสิ่งท้าทาย หนึ่งในตัวเลือกสําคัญคือการเลือกวัสดุมุงหลังคาที่เหมาะสม จากทางเลือกที่มีอยู่ หลังคาไวนิล หรือที่เรียกว่าหลังคา PVC เป็นที่นิยมเนื่องจากมีข้อดีหลายประการ แต่สำหรับบทความนี้จะเป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับหลังคาไวนิลอย่างครอบคลุม โดยกล่าวถึงการประยุกต์ใช้งาน ประเภท กระบวนการติดตั้ง และข้อมูลอื่นๆ

หลังคาไวนิล คืออะไร

หลังคาไวนิล หรือ หลังคา PVC (โพลีไวนิลคลอไรด์) เป็นหลังคาแบบชั้นเดียวที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอาคารพาณิชย์และอุตสาหกรรม ระบบหลังคาประเภทนี้ประกอบด้วยวัสดุ PVC 2 ชั้น มีชั้นโพลีเอสเตอร์ใช้เป็นโครงสร้างเสริมอยู่ระหว่างกลาง ชั้น PVC เหล่านี้มีพลาสติไซเซอร์เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของวัสดุ

ทําไมถึงควรเลือกหลังคาไวนิล

หลังคาไวนิลได้รับความนิยมเนื่องจากปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของคุณสมบัติที่มีความทนทานสูง รวมถึงรูปแบบการใช้งานของหลังคาไวนิลก็ยังง่ายต่อการติดตั้ง รวมถึงคุณสมบัติอื่นๆดังนี้

  • ความทนทาน : หลังคาไวนิลเป็นที่รู้จักในเรื่องการต้านทานความชื้น ไฟ ลม และสารเคมี ความทนทานนี้ช่วยรับประกันอายุการใช้งานยาวนาน มักเกิน 20 ปี หากได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม
  • คุ้มค่าต่อการลงทุน : แม้การลงทุนเริ่มแรกอาจสูงกว่าทางเลือกหลังคาดั้งเดิมบางอย่าง แต่ความทนทานโดยรวมและการบํารุงรักษาต่ํา ทําให้มันเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าในระยะยาว
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม : เมมเบรนหลังคาไวนิลสามารถนํากลับมาใช้ใหม่ได้เมื่อสิ้นสุดอายุการใช้งาน ทําให้เป็นทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

คุณสมบัติของหลังคาไวนิล

คุณสมบัติของหลังคาไวนิล

หลังคาไวนิลมาพร้อมคุณสมบัติเฉพาะที่ทําให้เป็นที่นิยม โดยทั่วไปแล้วราคาไวนิลนั้นมีคุณสมบัติที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความทนทานเกี่ยวกับป้ายน้ำ หรืออื่นๆ ดังนี้

  • กันน้ํา : ไวนิลเป็นวัสดุกันน้ํา จึงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสําหรับหลังคาในพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก
  • ทนต่อไฟได้เป็นอย่างดี : หลังคาไวนิลมีคุณสมบัติในการทนทานไฟได้สูง และปล่อยควันน้อยกว่าวัสดุอื่นๆ ในกรณีเกิดเพลิงไหม้
  • ทนต่อสารเคมี : ไวนิลทนต่อกรด ด่าง และเกลือส่วนใหญ่ได้ จึงเหมาะกับพื้นที่อุตสาหกรรม
  • ทน UV ได้ดี : หลังคาไวนิลสะท้อนแสงแดด ช่วยให้อาคารเย็นลงและประหยัดพลังงาน

ข้อดีและข้อเสียของหลังคาไวนิล

ข้อดีและข้อเสียของหลังคาไวนิล

สำหรับหลังคาไวนิลแน่นอนว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่นเดียวกับวัสดุอื่นๆ นอกจากคุณสมบัติที่มีความทนทาน ในเรื่องของข้อเสียก็มีด้วยเช่นกัน

ข้อดี

  • ทนทานและมีอายุการใช้งานยาวนาน
  • บํารุงรักษาง่าย
  • กันไฟและทนสารเคมี
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ข้อเสีย

  • ราคาแพงกว่าวัสดุอื่นๆ
  • อาจเปราะและแตกร้าวได้ในอุณหภูมิต่ํามาก
  • ไม่เหมาะสมกับหลังคาราบ เพราะน้ําท่วมขังอาจทําให้วัสดุเสื่อมสภาพ

การติดตั้งหลังคาไวนิล

การติดตั้งหลังคาไวนิล

การติดตั้งหลังคาไวนิลควรมอบให้ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน ประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

  1. เตรียมพื้นผิว : ถอดวัสดุมุงหลังคาเดิมออก ทําความสะอาด และซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานหากจําเป็น
  2. ติดตั้งฉนวน : ติดตั้งฉนวนบนหลังคาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บความร้อน
  3. ติดตั้งเมมเบรน : ม้วนเมมเบรนหลังคาไวนิลออกไปทับชั้นฉนวนแล้วยึดให้แน่นด้วยตัวยึด กาว หรือน้ําหนักถ่วง
  4. ต่อรอยต่อ : ใช้ลมร้อนหลอมรวมขอบเมมเบรนเพื่อสร้างรอยต่อกันน้ํา
  5. ติดตั้งชายคาและรางน้ํา : ติดตั้งชายคาและรางน้ํารอบส่วนทะลุหลังคาเพื่อให้ระบบหลังคามั่นคงปลอดภัย

การบํารุงรักษาหลังคาไวนิล

การบํารุงรักษาหลังคาไวนิล

แม้หลังคาไวนิลจะมีชื่อเสียงในเรื่องความทนทาน แต่การบํารุงรักษาที่สม่ําเสมอก็ช่วยยืดอายุการใช้งานได้ เช่น

  1. ตรวจสอบสภาพเป็นระยะ เพื่อหารอยแตกร้าวหรือรอยต่อหลวม
  2. ทําความสะอาดหลังคาเป็นประจําเพื่อกําจัดขยะที่อาจทําให้เกิดความเสียหาย
  3. ซ่อมแซมทันทีเมื่อพบปัญหาเพื่อป้องกันความเสียหายรุนแรงขึ้น

สรุปข้อมูลเกี่ยวกับหลังคาไวนิล

หลังคาไวนิล ที่มีชื่อเสียงในด้านความทนทาน คุ้มค่าต่อการจ่ายราคาแพงมากกว่าวัสดุหลังคาอื่นๆทั่วไป นอกจากนี้หลังคาไวนิลยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ถือเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสําหรับอาคารประเภทต่างๆ อย่างไรก็ตาม การติดตั้งและบํารุงรักษาหลังคาเหล่านี้อย่างถูกต้องจําเป็นต่อการใช้ประโยชน์จากวัสดุชนิดนี้ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้แน่ใจว่าหลังคาของคุณจะคงทนต่อกาลเวลาและป้องกันสภาพอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น


เครื่องมือที่สามารถทํางานร่วมกับหลังคาไวนิล

1. แผ่นปิดรอยต่อหลังคา (Roof Flashing)

หลังคาไวนิลมักต้องใช้แผ่นปิดรอยต่อหลังคาเพื่อช่วยปิดทับรอยต่อ และไม่ให้น้ำเข้าบริเวณที่เปราะบาง แผ่นปิดรอยต่อหลังคามักทําจากโลหะหรืออะลูมิเนียม และช่วยเสริมการติดตั้งหลังคาไวนิล  การใช้แผ่นปิดรอยต่อหลังคาที่มีคุณภาพช่วยให้มั่นใจว่าหลังคาไวนิลจะกันน้ําได้อย่างเหมาะสม ลองอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ แผ่นปิดรอยต่อหลังคาใช้งานอย่างไร 

2. ยาแนว (Sealant)

การใช้ยาสอดแนวและสารอุดรอยต่อมีประโยชน์เมื่อติดตั้งหลังคาไวนิลเพื่ออุดรอยต่อ ช่วยป้องกันน้ําซึมและการรั่วไหลของอากาศ ยาอุดซีลิโคน ยาอุดโพลียูรีเทน และอะคริลิกเลเท็กซ์เป็นตัวเลือกที่พบบ่อยสําหรับหลังคาไวนิล การใช้ยาแนวที่มีคุณภาพระหว่างแผ่นหลังคาไวนิลช่วยยึดแผ่นเหล่านั้นเข้าด้วยกัน สามารถอุดรูของตัวยึดและรอยต่ออื่นๆ บนหลังคาไวนิล การใช้ยาแนวที่เหมาะสมจะช่วยให้ไวนิลติดกันแน่นหนา ลองอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ยาแนวมีประโยชน์อย่างไร

3. ฉนวนกันความร้อน (Insulation)

ฉนวนที่ติดตั้งใต้หลังคาไวนิลช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในและลดค่าใช้จ่ายค่าไฟ โดยฉนวนช่วยลดการถ่ายเทความร้อนผ่านหลังคาและทำให้บ้านเย็นมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดเสียง การติดตั้งฉนวนจึงมีความสําคัญต่อการติดตั้งหลังคาไวนิล ลองศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ วิธีการเลือกฉนวนกันความร้อน

4. กันซึมดาดฟ้า (Waterproofing Systems)

ระบบกันน้ําซึมหลังคาไวนิลที่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้หลังคากันน้ําได้อย่างมิดชิด การใช้ระบบกันน้ําซึมหลังคาไวนิลจึงช่วยให้มั่นใจว่าหลังคาไวนิลจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น ไม่ต้องซ่อมบ่อย ๆ ลองอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวเลือกการกันซึมสําหรับหลังคาไวนิลที่ กันซึมดาดฟ้าใ้ช้งานอย่างไร

5. สีกันสนิม (Rust-Proof Paint)

สีกันสนิมช่วยป้องกันโครงโลหะและการเสริมแรงบนหลังคาไวนิล ขอบหลังคาโลหะ ช่องระบายอากาศ และตัวยึดโลหะ โดยสีกันสนิมสร้างชั้นกั้นป้องกันและป้องกันการเกิดสนิม ยืดอายุการใช้งานของโครงโลหะบนหลังคาไวนิล  ลองอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้สีกันสนิมที่ การใช้สีกันสนิม

Con Mueangsak

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save