บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ September 8, 2023

กรรไกรตัดเหล็ก เป็นเครื่องมือที่มีคุณสมบัติหลากหลาย ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในกล่องเครื่องมือ ห้องทํางาน และโรงรถ โดยมีเนื้อหานี้จะเป็นการแนะนำวิธีการใช้งานกรรไกรตัดเหล็ก รวมถึงคุณสมบัติโดยรวมและประเภทของกรรไกรตัดเหล็กแต่ละชนิด ว่ามีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร นอกจากนี้ยังมีข้อควรระวังในการใช้งานอย่างไรบ้าง ซึ่งมีเนื้อหาอยู่ในรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกรรไกรตัดเหล็กมาแล้ว สามารถดูได้จากเนื้อหาด้านล่าง


ทำความเข้าใจเกี่ยวกับกรรไกรตัดเหล็ก

กรรไกรตัดเหล็ก หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งคือ Bolt Cutters ออกแบบมาเพื่อตัดวัสดุที่ทำขึ้นจากโลหะ นอกจากเครื่องมือนี้จะนิยมใช้ในงานช่างในปัจจุบัน ยังนิยมใช้งานสำหรับงานฝีมือหรืองานเกี่ยวกับการตัดสังกะสี กุญแจเกลียว และตาข่ายโลหะ เครื่องมือชนิดนี้ใช้แรงดันสูง ทําให้ง่ายต่อการตัดวัสดุที่แข็งแรงอย่างเช่นโลหะทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นลวดหรืออื่น ซึ่งเหมาะกับงานช่างอย่างเช่นช่างไฟฟ้า หรืองานช่างอื่น ๆ


ประเภทต่าง ๆ ของกรรไกรตัดเหล็ก

มีกรรไกรตัดเหล็กสําหรับงานทุกประเภท โดยการใช้งานกรรไกรตัดเหล็กจะขึ้นอยู่กับชิ้นงานนั้น ๆ และนี่คือประเภทของกรรไกรตัดเหล็ก รวมถึงคุณสมบัติแต่ละชนิด

Centre-Cut-Bolt-Cutters

  • กรรไกรตัดเหล็กเส้น Centre Cut Bolt Cutters : ประเภทที่พบมากที่สุดของกรรไกรตัดเหล็ก มีปากจับที่พบกันตรงกลางเพื่อการตัดที่สะอาดและเรียบ

End-Cut-Bolt-Cutters

  • กรรไกรตัดเหล็กตัดแบบตัดปลาย End Cut Bolt Cutters : ออกแบบมาเพื่อตัดในมุมฉาก เหมาะสําหรับตัดปลายใกล้ผิว

Shear-Cut-Bolt-Cutters

  • กรรไกรตัดเหล็กเส้น Shear Cut Bolt Cutters : ให้การตัดแบบเฉือนสําหรับการตัดที่สะอาดมากขึ้นพร้อมกับต้องใช้แรงน้อยลง เหมาะสําหรับวัสดุที่อ่อนกว่า

Clipper-Cut-Bolt-Cutters

  • กรรไกรตัดตะปู Clipper Cut Bolt Cutters : ให้การตัดที่เกือบราบเรียบและเหมาะอย่างยิ่งสําหรับการตัดตะปู สลัก และสลักเกลียวที่ยื่นออกมาน้อยที่สุด

Strap-Cutters

  • กรรไกรตัดเคเบิ้ล Strap Cutters : ใช้สําหรับการตัดแผ่นโลหะและสายเคเบิลอ่อน

คุณสมบัติหลักของกรรไกรตัดเหล็ก

คุณสมบัติหลักของ กรรไกรตัดเหล็ก

สำหรับคุณสมบัติของกรรไกรตัดเหล็กจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับประเภทของกรรไกร แต่ทั้งนี้คุณสมบัติโดยรวมจะมีคุณสมบัติที่คล้ายกันดังนี้

  • ด้ามจับยาว : ด้ามจับยาวให้แรงกระตุกที่ยอดเยี่ยม ทําให้ง่ายต่อการตัดผ่านวัสดุที่แข็งมาก
  • ความทนทาน : กรรไกรตัดเหล็กออกแบบมาเพื่อจัดการกับวัสดุที่แข็งแรง เนื่องจากสิ่งนั้นจึงสร้างขึ้นเพื่อความทนทาน
  • ขนาด : ด้วยประเภทและขนาดต่าง ๆ ที่มีให้เลือกกรรไกรตัดเหล็กสามารถจัดการวัสดุและงานหลากหลายประเภทได้

วิธีใช้กรรไกรตัดเหล็ก

วิธีใช้ กรรไกรตัดเหล็ก

สำหรับการใช้กรรไกรตัดเหล็กอย่างถูกต้อง จะช่วยให้ชิ้นงานสามารถตัดขาดได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยกรรไกรตัดเหล็กแต่ละชนิดจะมีวิธีการใช้งานที่คล้าย ๆ กัน ดังนี้

  • เตรียมเครื่องมือ : ก่อนที่คุณจะเริ่ม ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากรรไกรตัดเหล็กสะอาด อยู่ในสภาพดี และคมมีดคม
  • ทําเครื่องหมายจุดตัด : กําหนดและทําเครื่องหมายว่าคุณต้องการตัดที่ใดบนวัสดุ
  • จัดแนวกรรไกร : เปิดด้ามจับของกรรไกรตัดเหล็กและจัดแนวคมมีด ณ จุดที่ทําเครื่องหมายไว้
  • ใช้แรงกด : ปิดด้ามจับเพื่อตัดผ่านวัสดุ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าใช้แรงกดคงที่และควบคุม

ข้อควรระวังในการใช้งาน

ข้อควรระวังในการใช้งาน

สำหรับการใช้งานกรรไกรตัดเหล็กถึงแม้จะมีวิธีการใช้งานที่ง่าย แต่ก็สามารถหลาย ๆ ครั้งมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายของชิ้นงาน หรือเกิดอันตรายแก่ผู้ใช้งาน ซึ่งข้อควรระวังในการใช้งานกรรไกรตัดเหล็กจะมีดังนี้

  • การใช้ใบมีดที่หมดคม : การใช้กรรไกรตัดเหล็กที่มีใบมีดหมดคมจะทําให้งานยากขึ้นและสามารถทําลายเครื่องมือได้
  • ใส่ภาระมากเกินไป : แต่ละกรรไกรตัดเหล็ก ถูกกําหนดความแข็งและความหนาสูงสุด การเกินขีดจํากัดนี้ อาจทําให้กรรไกรตัดเหล็กเสียหายได้
  • การตัดในมุม : สําหรับการตัดที่สะอาด สิ่งสําคัญคือการรักษาให้ใบมีดจัดแนวถูกต้องและหลีกเลี่ยงการตัดในมุม
  • ไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย : เสมอสวมแว่นตานิรภัยเมื่อใช้กรรไกรตัดเหล็ก เพื่อป้องกันดวงตาของคุณจากชิ้นส่วนที่กระเด็นออกมาได้

กรรไกรตัดเหล็ก เป็นเครื่องมือที่มีค่าสําหรับจัดการงานตัดที่ยาก โดยการเข้าใจประเภท การใช้งาน และคุณสมบัติของมัน คุณสามารถเลือกกรรไกรตัดเหล็กที่เหมาะสมกับงานและสามารถใช้ได้ถูกต้องตามขั้นตอนต่าง ๆ การใช้กรรไกรตัดเหล็กก็ถือเป็นงานที่ง่ายเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็มีข้อควรระวังอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความปลอดภัยของผู้ใช้งาน จนถึงการเลือกใช้ประเภทกรรไกรตัดเหล็กให้ถูกต้องตามชิ้นงานนั้น ๆ


เครื่องมือที่สามารถใช้งานร่วมกับกรรไกรตัดเหล็ก

1. สว่านมือ (Hand Drills)

เมื่อใช้กรรไกรตัดเหล็ก ขั้นตอนต่อไปในการทำงานอาจเกี่ยวข้องกับการใช้สว่านมือเพื่อเจาะรูที่แม่นยำในวัสดุที่คุณเพิ่งตัด สว่านมือเป็นเครื่องมือที่สะดวกซึ่งสามารถสร้างรูในวัสดุได้หลากหลาย รวมถึงไม้และโลหะ การใช้สว่านมือหลังจากกรรไกรตัดเหล็กสามารถกำหนดรูปทรงและปรับแต่งงานของคุณให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะของคุณได้ เพื่อเพิ่มความเข้าใจของคุณว่าสว่านมือเสริมกับกรรไกรตัดเหล็กอย่างไร นี่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมืออเนกประสงค์นี้ การใช้งานสว่านมือ

2. ประแจเลื่อน (Adjustable Wrenches)

ประแจเลื่อนเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง ซึ่งทำงานร่วมกับกรรไกรตัดเหล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณทำงานกับน็อตและสลักเกลียว เมื่อตัดสลักเกลียวแล้ว สามารถใช้ประแจเลื่อนเพื่อคลายหรือขันน็อตให้แน่น ทำให้กระบวนการถอดประกอบราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การทำความเข้าใจถึงความอเนกประสงค์และประโยชน์ของประแจเลื่อนจะช่วยให้คุณใช้งานเครื่องมือได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น เคล็ดลับเพิ่มเติมวิธีใช้ประแจเลื่อน

3. เทปพันสายไฟ (Duct Tape)

เทปพันสายไฟเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่สามารถใช้ร่วมกับกรรไกรตัดเหล็กได้ในหลายงาน เมื่อทำการตัดด้วยกรรไกรตัดเหล็กแล้ว สามารถใช้เทปพันสายไฟเพื่อยึดชิ้นส่วนเข้าด้วยกันชั่วคราวหรือเพื่อป้องกันการหลุดของวัสดุ เช่น สายไฟ สิ่งนี้จะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยและจัดการได้ง่ายมากขึ้น หากคุณอยากรู้ว่าเทปพันสายไฟสามารถเป็นส่วนเสริมที่มีประโยชน์ให้กับกล่องเครื่องมือของคุณได้อย่างไร ตรวจสอบส่วนข้อมูลของเราเกี่ยวกับเรื่องนี้ การใช้งานต่างๆ ของเทปพันสายไฟ

4. ชุดประแจบล็อก (Socket Wrench Sets)

ชุดประแจบล็อกเป็นเครื่องมือสำคัญที่ต้องมีในกล่องเครื่องมือเมื่อใช้งานกรรไกรตัดเหล็ก หลังจากตัดสลักแล้ว สามารถใช้ประแจบล็อกเพื่อขันสลักใหม่หรือใช้งานร่วมกับสลักและน็อตที่มีอยู่ในงานของคุณได้ เป็นเครื่องมือที่ให้ประสิทธิภาพและความแม่นยำในงานก่อสร้างและซ่อมแซมหลายประเภท เราได้เตรียมข้อมูลโดยละเอียดว่าชุดประแจบล็อกสามารถช่วยคุณในงานต่าง ๆ ได้อย่างไร คลิกที่นี่เพื่ออ่านเพิ่มเติม แนะนำการใช้ชุดประแจบล็อก

5. หมวกนิรภัย (Helmets)

ความปลอดภัยควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกเสมอเมื่อใช้เครื่องมือ เช่น กรรไกรตัดเหล็ก และการสวมหมวกนิรภัยสามารถป้องกันคุณจากการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้ หมวกช่วยปกป้องศีรษะของคุณจากวัตถุที่หล่นลงมา และยังช่วยป้องกันเศษกระเด็นที่อาจเกิดขึ้นขณะตัดวัสดุ การทำความเข้าใจถึงความสำคัญของหมวกนิรภัยและคุณลักษณะต่าง ๆ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับคุณในระหว่างทำงานได้ ไปที่คู่มือความปลอดภัยของเราเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ทำไมหมวกนิรภัยถึงจำเป็น

Con Mueangsak

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save