บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ September 30, 2023

สำหรับในเนื้อหานี้จะเป็นการแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการใช้งาน ค้อนหงอน รวมถึงคุณสมบัติของค้อนหงอนแต่ละชนิดมีข้อแตกต่างกันอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ยังมีการแนะนำวิธีการใช้งานจะถูกวิธีสำหรับค้อนหงอนแต่ละชนิด โดยในปัจจุบันค้อนหงอนมีให้เลือกใช้อยู่หลายชนิดด้วยกัน ขึ้นอยู่กับชิ้นงาน ว่าควรเลือกใช้ประเภทไหน ซึ่งในปัจจุบันค้อนหงอนเป็นเครื่องมือที่จำเป็นในหลาย ๆ หน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นงานก่อสร้าง งานอุตสาหกรรม งานประปา และงานอื่น ๆ วันนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักคุณสมบัติของค้อนหงอนให้มากขึ้น สามารถดูข้อมูลอย่างละเอียดได้เลยที่ด้านล่างนี้


ค้อนหงอนคืออะไร

ค้อนหงอน ไม่เหมือนกับค้อนข้อแยกหรือค้อนทั่วไป ค้อนหงอนมีรูปแบบเหมือนกับค้อนชนิดอื่น ๆ แต่จะมีหงอนสำหรับถอนตะปูหรือใช้สำหรับการงัด โดยในปัจจุบันค้อนหงอนมักสับสนกับค้อนอื่น ๆ ซึ่งจะมีวิธีการใช้งานและพบเห็นกันได้ทั่วไปในงานก่อสร้างหรือองค์กรอุตสาหกรรมอื่น ๆ มากมาย หรือจะเรียกว่าคอนชนิดนี้มีติดอยู่ทุกบ้านเลยก็ว่าได้


ค้อนหงอนใช้ทําอะไรได้บ้าง

สำหรับค้อนหงอนเป็นอุปกรณ์เครื่องมือช่างที่มีวิธีการใช้งานหลากหลาย สามารถใช้ได้ทั้งการตอกตะปู การทุบกระเบื้อง การทุบสิ่งของ นอกจากนี้สามารถใช้หงอนของคอนชนิดนี้งัดหรือง้าง รวมถึงใช้ถอนตะปูได้ได้ด้วยเช่นกัน ด้วยคุณสมบัติของคอนชนิดนี้ถือว่าเป็นเครื่องมือหลักของหลาย ๆ งาน ดังนี้

  • ช่างไม้และงานไม้ : เหมาะสําหรับตอกตะปู หมุด และดาวเรือ การออกแบบช่วยให้ตอกได้ตรง ไม่บิดเบี้ยว
  • งานโลหะ : มีประโยชน์สําหรับขึ้นรูปแผ่นโลหะและแผง สำหรับค้อนในบางชนิด
  • งานก่ออิฐ : แม้ไม่ใช่หน้าที่หลัก แต่สามารถใช้สําหรับงานอิฐเบา ๆ เช่น จัดวางอิฐและกระเบื้อง โดยส่วนมากจะใช้เป็นค้อนยาง
  • งานหนังและงานฝีมือ : ความละเอียดของค้อนหงอน ทําให้เหมาะสมสําหรับงานฝีมือที่ต้องการการตอกค้อนอย่างนุ่มนวลโดยไม่ทําความเสียหาย โดยส่วนมากจะใช้เป็นค้อนแกะสลัก

ประเภทชนิดของค้อนหงอน

เช่นเดียวกับเครื่องมือชนิดอื่น ๆ ค้อนหงอนมีรุ่นต่าง ๆ เพื่อรองรับงานเฉพาะ

Standard-Crest-Hammer

  • ค้อนหงอน (Standard Crest Hammer) : ออกแบบสําหรับงานทั่วไป โดยมีน้ำหนักสมดุลสําหรับการใช้ทั่วไป โดยนิยมใช้สำหรับงานตอกตะปู หรืองานงัดตะปู

Heavy-duty-Crest-Hammer

  • ค้อนหงอนหนัก (Heavy-duty Crest Hammer) : รูปแบบจะเป็นเหมือนค้อนหงอนทั่วไป แต่จะมีหัวค้อนที่ขนาดใหญ่มากกว่าปกติ เหมาะสําหรับงานที่ต้องใช้แรงมากขึ้น

Precision-Crest-Hammer

  • ค้อนแกะสลัก (Precision Crest Hammer) : เบากว่ามีพื้นผิวตอกที่ละเอียด ค้อนจะมีขนาดเล็ก เพื่อใช้สําหรับงานละเอียดและงานฝีมือโดยเฉพาะ

คุณสมบัติหลักของค้อนหงอน

คุณสมบัติหลักของค้อนหงอน

สำหรับคุณสมบัติหลักของค้อนหงอนโดยรวมแล้วถือว่ามีคุณสมบัติที่คล้ายกันถึงแม้จะเป็นค้อนแต่ละชนิด คุณสมบัติโดยรวมจะมีดังนี้

  • มีหลายขนาด : ค้อนงอนจะมีให้เลือกใช้หลายขนาด ขึ้นอยู่กับน้ำหนักที่ต้องการจะใช้ โดยจะมีตั้งแต่น้ำหนักเบาจนถึงหนัก รุ่นแต่ละรุ่นผลิตสําหรับงานเฉพาะ
  • การออกแบบด้าม : ออกแบบตามหลักกายวิภาคศาสตร์สําหรับการจับที่สบาย ลดความเมื่อยล้าขณะใช้งานต่อเนื่อง รวมถึงจะมีการห่อหุ้มยาง เพื่อลดแรงกระแทกที่ส่งมาถึงมือ
  • หัวค้อนมีผิวเรียบ : เพื่อเป็นการกระจายแรงทุบหรือแรงกระแทกของค้อน การทำให้เรียบเนียนหรือเป็นคุณสมบัติอันหนึ่งอย่าง โดยจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ ไม่ทําความเสียหาย
  • วัสดุ : มักทําจากเหล็กคุณภาพสูง ทําให้ทนทานและมีอายุการใช้งานนาน

คู่มือการใช้ค้อนหงอน

การใช้ค้อนหงอน

แนะนำวิธีการใช้งานค้อนหงอนอย่างถูกต้องตามขั้นตอน ควรจะมีการใช้อุปกรณ์ป้องกัน สวมอุปกรณ์ป้องกันอย่างแน่นหนา เช่น หมวกนิรภัย หรือแว่นตาเพื่อป้องกันเศษไม้ หรือเศษฝุ่น รวมถึงเศษตะปูกระเด็น โดยวิธีการใช้งานเบื้องต้นจะมีดังนี้

  1. เริ่มจับค้อนให้ถนัดมือ : จับค้อนใกล้ปลายด้าม จับให้แน่นแต่ผ่อนคลาย ไม่ต้องออกแรงบีบมากเกินไป
  2. จัดท่าทาง : ยืนเหยียดเข่าเล็กน้อย จัดวางตัวให้อยู่ตรงหน้างาน
  3. การเหวี่ยงค้อน : ใช้ข้อมือและข้อศอก ไม่ใช่แค่แขน การเคลื่อนไหวต้องราบรื่น
  4. การตอก : เล็งศูนย์กลางของพื้นผิวตอก ความแม่นยําสําคัญมาก
  5. ความปลอดภัย : สวมอุปกรณ์นิรภัยที่เหมาะสมเสมอ รวมถึงแว่นตานิรภัย

ข้อควรระวังที่ควรหลีกเลี่ยง 

ข้อควรระวังในการใช้ค้อนหงอน

สำหรับค้อนหงอนถึงแม้จะเป็นอุปกรณ์ที่มีวิธีการใช้งานที่เข้าใจง่าย แต่ทั้งนี้ข้อควรระวังในการใช้งานก็มีอยู่หลายอย่างด้วยกัน โดยสิ่งที่ต้องปฏิบัติตามในการใช้ค้อนหงอนจะมีดังนี้

  • ใช้น้ำหนักผิด : ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเลือกน้ำหนักที่เหมาะสมกับงาน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายหรือการทํางานได้
  • ไม่ควรใช้แรงมากเกินไป : การใช้แรงมากเกินไป อาจทําลายทั้งเครื่องมือและวัสดุได้
  • เก็บไม่ถูกวิธี : เก็บในที่แห้ง เพื่อป้องกันสนิมและเสื่อมสภาพ
  • ขาดการบํารุงรักษา : ตรวจสอบอย่างสม่ําเสมอหาร่องรอยการสึกหรอ ร้าว หรือเสียหาย

ค้อนหงอน ด้วยการออกแบบเฉพาะและการประยุกต์ใช้งานอย่างหลากหลาย เป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์งานหลายประเภท โดยค้อนหงอนหรืออีกชื่อก็คือค้อนเป็นเครื่องมือที่มีคุณสมบัติเฉพาะในการใช้งานคือการทุบ ซึ่งค้อนบางชนิดจะไม่มีหงอนสำหรับการใช้งัดตะปูหรืองัดแผ่นเหล็ก บางชนิดจะเป็นค้อน 2 หัว เช่น ค้อนหัวแบน และค้อนหัวกลม สำหรับงานขึ้นรูปหรืองานแกะสลัก โดยการเข้าใจวิธีการใช้งานของค้อนแต่ละชนิดถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อที่จะทำให้งานของคุณออกมาสมบูรณ์แบบ และควรรู้คุณสมบัติของค้อนแต่ละชนิดผ่านใช้งาน


เครื่องมือที่สามารถใช้งานร่วมกับค้อนหงอน

1. ประตูไม้ (Wooden Doors)

ค้อนหงอนเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่มักใช้ในงานไม้และการก่อสร้าง หนึ่งในพื้นที่หลักที่สามารถใช้งานได้คือขณะติดตั้งหรือซ่อมแซมประตูไม้ ช่วยในการตอกตะปูเข้าไปในไม้อย่างมีประสิทธิภาพ ยึดประตูให้อยู่กับที่ ทำความคุ้นเคยกับบทบาทของเครื่องมือนี้ในการติดตั้งประตู อ่านคำแนะนำโดยละเอียด วิธีเลือกประตูไม้ให้เหมาะกับงาน

2. เหล็กนำศูนย์ (Center Punch)

เหล็กนำศูนย์เป็นเครื่องมือที่สามารถเสริมการใช้ค้อนหงอนได้อย่างมาก ก่อนที่จะใช้ค้อนตอกตะปูลงบนพื้นผิว สามารถใช้เหล็กนำศูนย์เพื่อสร้างเครื่องหมายบอกแนวได้ ทำให้แน่ใจว่าตะปูถูกตอกให้ตรงและปลอดภัย การทำความเข้าใจการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องมือทั้งสองนี้สามารถปรับปรุงงานของคุณได้ เรียนรู้เทคนิคการใช้เหล็กนำศูนย์อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ประแจเลื่อน (Adjustable Wrenches)

การจับคู่ค้อนหงอนกับประแจเลื่อนนั้นมีประสิทธิภาพมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานที่ต้องใช้ทั้งการยึดและการตอก ในขณะที่ใช้ค้อนหงอนในการตอกตะปู สามารถใช้ประแจเลื่อนในการขันน็อตและสลักได้ จึงเป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับงานซ่อมแซมต่าง ๆ ทำความคุ้นเคยกับการใช้งานต่าง ๆ ของเครื่องมือนี้และการเลือกใช้ประแจเลื่อน

4. หมวกนิรภัย (Helmets)

เมื่อใช้ค้อนหงอน ความปลอดภัยควรมีความสำคัญเป็นอันดับแรก หมวกนิรภัยสามารถปกป้องคุณจากวัตถุหล่นหรือการชนโดยไม่ได้ตั้งใจที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทำงาน เรียนรู้วิธีเลือกประเภทหมวกนิรภัยที่เหมาะสมและความสำคัญของการใช้งานขณะใช้เครื่องมือ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ หมวกนิรภัยมีความจำเป็นอย่างไร

5. ลูกบล็อก (Tool Sockets)

ลูกบล็อกเป็นอุปกรณ์เสริมอีกชนิดหนึ่งที่เข้ากันได้ดีกับค้อนหงอนในงานที่ต้องขันหรือคลายสลักเกลียว สามารถติดเข้ากับประแจเพื่อให้ยึดเกาะกับสลักเกลียวได้ ทำให้กระบวนการราบรื่นยิ่งขึ้น การทำความเข้าใจลักษณะเสริมของเครื่องมือเหล่านี้อาจเป็นประโยชน์ต่องานปรับปรุงบ้านต่าง ๆ ดูรายละเอียดทั้งหมดในส่วนวิธีใช้ลูกบล็อกอย่างมีประสิทธิภาพร่วมกับเครื่องมืออื่น ๆ

Con Mueangsak

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save