บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ September 29, 2023

สำหรับขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ เป็นสารธรรมชาติที่มีคุณสมบัติที่หลากหลายเกี่ยวกับการเคลือบพื้นผิวของไม้ โดยขี้ผึ้งขัดพื้นไม้มีจุดเริ่มต้นในการใช้มันมาเป็นพัน ๆ ปี ในวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังนั้น มาทําความเข้าใจกันว่า ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ คืออะไร มีประเภทอะไรบ้าง มีประโยชน์อย่างไรบ้าง รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ มีเนื้อหานี้จะเป็นการแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการใช้ขี้ผึ้งขัดไม้ เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ รวมถึงคุณสมบัติโดยรวม มีรายละเอียดตามข้อมูลด้านล่างนี้


ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้คืออะไร

ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ เป็นขี้ผึ้งธรรมชาติที่ผลิตขึ้นโดยผึ้งน้ำผึ้ง ผึ้งผลิตขี้ผึ้งชนิดนี้ขึ้นในรังเพื่อสร้างรังผึ้ง ซึ่งเป็นที่เก็บน้ำผึ้ง หลังจากเก็บน้ำผึ้ง ขี้ผึ้งมักจะถูกทิ้งไว้ และมนุษย์ได้คิดค้นวิธีการใช้มันหลายอย่าง เช่น การนำมาใช้ในการเคลือบพื้นผิวไม้หรือการขัดพื้นไม้ให้มีความเงางาม ซึ่งนอกจากคุณสมบัติเกี่ยวกับเรื่องของความสวยงามแล้วการใช้ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ยังสามารถเพิ่มชั้นเคลือบผิวให้กับวัสดุไม้ได้เป็นอย่างดี และมีคุณสมบัติในการป้องกันแมลงและอื่น ๆ อีกมากมาย


คุณสมบัติของขี้ผึ้งขัดพื้นไม้

ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้เป็นที่รู้จักกันดีในด้านคุณสมบัติต่าง ๆ ที่ทําให้มันเป็นที่นิยมสําหรับการใช้งานหลายอย่าง เช่น

  • เป็นวัตถุดิบธรรมชาติและปลอดภัย : เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทําจากผึ้ง จึงปลอดภัยและเป็นธรรมชาติและวิธีการใช้งานยังสามารถทำได้ง่าย
  • แข็งตัวได้ที่อุณหภูมิห้อง : ทําให้สามารถใช้ทําสิ่งของ เช่น เทียนหรือเครื่องสําอางได้
  • กันน้ำได้ : ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้สามารถกันน้ำได้ จึงเหมาะสําหรับการใช้งานเพื่อป้องกันบางอย่าง
  • มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียเล็กน้อย : ซึ่งช่วยให้สิ่งของสะอาดได้
  • มีกลิ่นหอม : ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้มักมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ เหมือนน้ำผึ้ง

ประเภทของขี้ผึ้งขัดพื้นไม้

แม้ว่าขี้ผึ้งขัดพื้นไม้จะมีรูปแบบพื้นฐานเหมือนกัน แต่มันสามารถแบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ ตามวิธีการผลิต ดังนี้

Raw Beeswax

  • ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ดิบ (Raw Beeswax) : เป็นขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ในสภาพธรรมชาติที่สุด ทำจากรังผึ้ง อาจมีสิ่งเจือปน เช่น ชิ้นส่วนของรังผึ้ง

Filtered Beeswax

  • ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้กรอง (Filtered Beeswax) : ประเภทนี้ผ่านการทําความสะอาดเพื่อกําจัดสิ่งเจือปน มักใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสําอาง

Bleached Beeswax

  • ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ฟอกขาว (Bleached Beeswax) : บางครั้งขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ถูกฟอกให้ขาว ส่วนใหญ่เพื่อเหตุผลทางสุนทรียภาพ

Yellow Beeswax

  • ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้สีเหลือง (Yellow Beeswax) : เป็นสีธรรมชาติของขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ส่วนใหญ่ ถ้าเห็นขี้ผึ้งขัดพื้นไม้สีขาว มันคงผ่านการฟอกสีแน่นอน

การใช้ประโยชน์ของขี้ผึ้งขัดพื้นไม้

การใช้ประโยชน์ของขี้ผึ้งขัดพื้นไม้

สำหรับการใช้ประโยชน์จากขี้ผึ้งขัดพื้นไม้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งที่นิยมใช้กันตั้งแต่ก่อนที่จะมีสีเคลือบไม้ การใช้ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้เป็นทางเลือกที่ดีในการปกป้องพื้นผิวของวัสดุไม้ ซึ่งคุณสมบัติและการใช้ประโยชน์ของขี้ผึ้งจะมีดังนี้

  • ใช้ทำเทียน : เป็นหนึ่งในการใช้งานแบบดั้งเดิมที่สุด เทียนขี้ผึ้งขัดพื้นไม้เผาไหม้อย่างสะอาดและมีกลิ่นหอมน้ำผึ้ง
  • เครื่องสําอาง : ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้มักเป็นส่วนผสมในบาล์มปาก โลชั่น ผลิตภัณฑ์บํารุงผิวต่าง ๆ ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น
  • น้ำมันขัดเงาไม้ : เมื่อผสมกับน้ำมัน เช่น น้ำมันลินซีด ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้สามารถใช้ขัดเครื่องไม้ให้เงางาม
  • ผ้าห่ออาหาร : บางคนใช้ผ้าฝ้ายที่เคลือบด้วยขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ เพื่อห่ออาหารแทนพลาสติก
  • ขี้ผึ้งผนึก : ในอดีตมีการใช้ขี้ผึ้งเพื่อปิดผนึกซองจดหมายและเอกสาร

วิธีการใช้ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้

วิธีการใช้ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้

แนะนำข้อมูลและวิธีการใช้งานเกี่ยวกับขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ โดยคุณสมบัติของขี้ผึ้งขัดพื้นไม้จะมีคุณสมบัติที่คล้ายกันถึงแม้จะมีการแบ่งประเภทเป็นหลายชนิด แต่ทั้งนี้คุณสมบัติโดยรวมเกี่ยวกับการใช้งานและความทนทานในเรื่องของการป้องกันน้ำ ก็ถือว่าเป็นคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์ของขี้ผึ้งสำหรับขัดพื้นไม้ โดยรวมแล้วคุณสมบัติจะมีดังนี้

  • สําหรับเทียน : ละลายขี้ผึ้งขัดพื้นไม้แล้วเทลงในแบบพิมพ์ที่มีไส้เทียน
  • ใช้สำหรับเครื่องสําอาง : ละลายขี้ผึ้งขัดพื้นไม้กับส่วนผสมอื่น ๆ เช่น น้ำมัน เพื่อทําบาล์มหรือโลชั่น
  • สําหรับน้ำมันขัดเงา : ผสมขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ละลายกับน้ํามัน เช่น น้ำมันลินซีด จากนั้นเช็ดขัดเครื่องไม้แล้วเช็ดให้เงางาม
  • สําหรับผ้าห่ออาหาร : ละลายขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ลงบนผ้าฝ้าย จากนั้นให้เย็นตัวลง นําผ้าที่เคลือบแล้วไปห่ออาหาร

ข้อควรระวังทั่วไป

แม้ว่าขี้ผึ้งขัดพื้นไม้จะปลอดภัยและใช้งานง่าย แต่มีสิ่งที่ควรระวังเกี่ยวกับการใช้งานด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเก็บรักษา หรือวิธีการเตรียมขี้ผึ้งก่อนจะใช้งาน ซึ่งข้อควรระวังจะมีดังนี้

  • อุ่นให้ร้อนเกินไป : เมื่อละลายขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ ควรใช้ความร้อนต่ํา ความร้อนสูงอาจทําให้ไหม้หรือสูญเสียคุณสมบัติที่มีประโยชน์
  • ผสมไม่ทั่ว : หากผสมขี้ผึ้งขัดพื้นไม้กับส่วนผสมอื่น ต้องผสมให้เข้ากันดี เพื่อให้ได้ความข้นหนืดที่สม่ำเสมอ
  • ใช้ประเภทผิด : สําหรับผลิตภัณฑ์ทาในผิว เช่น เครื่องสําอาง ควรใช้ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้กรองเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งเจือปน

การเก็บรักษาและบํารุงรักษา

การเก็บรักษาและบํารุงรักษา

แนะนำวิธีการเก็บรักษาขี้ผึ้งสำหรับขัดพื้นไม้ ควรจะมีวิธีเก็บรักษาอย่างไร สำหรับในหัวข้อนี้จะเป็นการแนะนำวิธีการเก็บรักษาเสื้อยืดอายุการใช้งานของขี้ผึ้งให้ได้นานมากขึ้น

  • เก็บในที่แห้งและเย็น : เพื่อป้องกันการละลายหรือเสื่อมสภาพ
  • ป้องกันฝุ่นละออง : โดยเฉพาะขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ดิบ ควรเก็บให้สะอาด
  • ใช้ภายในไม่กี่ปี : แม้ว่าขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ไม่มีอายุหมดอายุ แต่ควรใช้ภายในไม่กี่ปีเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้เป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีประโยชน์อย่างมากจบการใช้สำหรับเคลือบพื้นผิวของวัสดุไม้ โดยการใช้งานทั่วไปเกี่ยวกับขี้ผึ้งขัดพื้นไม้จะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อทำตามกรรมวิธีหรือขั้นตอนที่กำหนด สำหรับการใช้จะมีการเตรียมพร้อมอย่างเช่น การเตรียมขี้ผึ้ง การกรองขี้ผึ้งให้สะอาด การต้มขี้ผึ้งจนกว่าจะเป็นลักษณะเหลว ไปจนถึงเรื่องของการผสมขี้ผึ้งขัดพื้นไม้เข้ากับส่วนผสมอื่น ๆ ที่มีคุณสมบัติในการเคลือบผิวไม้ การเลือกใช้งานขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ควรจะมีการศึกษาข้อมูลให้ดี ด้วยเพราะเป็นวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ และไม่ได้มีขั้นตอนการใช้งานเหมือนกับสีเคลือบไม้ชนิดอื่นทั่วไป ดังนั้น เพื่อให้แน่ใจว่าคุณสามารถผสมขี้ผึ้งสำหรับขัดพื้นไม้ได้อย่างถูกต้องก็ควรศึกษาข้อมูลก่อนที่จะลงมือทำ


เครื่องมือที่สามารถทำงานร่วมกับขี้ผึ้งขัดพื้นไม้

เครื่องมือที่สามารถทำงานร่วมกับขี้ผึ้งขัดพื้นไม้

1. กระดาษทราย (Sandpaper)

กระดาษทรายเป็นอีกเครื่องมือที่สำคัญเมื่อใช้ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ กระดาษทรายจะช่วยให้บริเวณที่ลงขี้ผึ้งเรียบและขัดเงา หลังจากทาขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ลงบนพื้นผิวไม้แล้ว ช่วยให้มั่นใจได้ถึงการตกแต่งที่สมบูรณ์แบบและเพิ่มคุณสมบัติในการปกป้องของขี้ผึ้งขัดพื้นไม้บนไม้ อีกทั้งกระดาษทรายมีหลายกรวด โดยกรวดละเอียดกว่าช่วยให้ได้ผิวเรียบเนียนยิ่งขึ้น หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกกระดาษทรายที่เหมาะกับงานไม้ของคุณคลิกที่นี่

2. กบไสไม้ (Wood Planes)

กบไสไม้มีความสำคัญต่อการปรับรูปทรงและปรับพื้นผิวไม้ให้เรียบ เมื่อใช้ร่วมกับขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ จะช่วยให้สามารถกำจัดแว็กซ์ส่วนเกินได้อย่างแม่นยำและควบคุมได้ ทำให้มั่นใจได้ถึงการกระจายตัวที่สม่ำเสมอและมีความเป็นมืออาชีพ เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกบไสไม้ประเภทต่าง ๆ และการใช้งานเฉพาะของเครื่องมือนี้

3. สีโป๊วไม้ (Wood Filler)

ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้สามารถอุดช่องว่างเล็ก ๆ และรอยแตกร้าวบนพื้นผิวไม้ได้ แต่สำหรับร่องรอยที่ใหญ่กว่านั้น สีโป๊วไม้จำใช้งานได้ดีกว่า สีโป๊วไม้จะสร้างพื้นผิวที่ไร้รอยต่อเมื่อใช้ร่วมกับขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ เพื่อให้มั่นใจถึงรูปลักษณ์ที่ไร้ที่ติ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสีโป๊วไม้ สำรวจประเภทต่างๆ และวิธีเลือกใช้งานสีโป๊วไม้

4. แลคเกอร์ทาไม้ (Wood Lacquer)

ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้สามารถช่วยป้องกันบนพื้นผิวไม้ และแลคเกอร์ทาไม้ก็ช่วยเสริมการปกป้องนี้ได้ เมื่อใช้แลคเกอร์ไม้ทาทับขี้ผึ้งขัดพื้นไม้จะช่วยเพิ่มความทนทานและเคลือบเงา ทำให้งานไม้ของคุณเงางามยิ่งขึ้น หากต้องการทำความเข้าใจถึงประโยชน์ของการใช้แลคเกอร์ทาไม้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน

5. สีกันความร้อน (Heat Resistant Paint)

ขี้ผึ้งขัดพื้นไม้สามารถใช้กันน้ำและปกป้องพื้นผิวจากความร้อนได้ในระดับหนึ่ง แต่เพื่อเพิ่มการต้านทานความร้อน สีกันความร้อนก็เป็นส่วนเสริมที่มีคุณประโยชน์ เมื่อใช้ทาทับขี้ผึ้งขัดพื้นไม้ จะให้การปกป้องเพิ่มเติมอีกชั้นในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูง นี่เป็นข้อดีของการใช้สีกันความร้อนร่วมกับขี้ผึ้งขัดพื้นไม้

เครื่องมือเหล่านี้เมื่อใช้ร่วมกับขี้ผึ้งขัดพื้นไม้สามารถช่วยให้คุณได้รับผลงานระดับมืออาชีพและใช้งานได้ยาวนานขึ้นในโครงการปรับปรุงบ้านและงานต่าง ๆ ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ชอบทำงานไม้หรือชื่นชอบงาน DIY การมีเครื่องมือเหล่านี้อยู่ในมือจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของคุณได้อย่างมาก

Con Mueangsak

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save