บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ July 25, 2023

สร้างบ้านเอง กับบ้านโครงการ แบบไหนดีกว่ากัน

สร้างบ้านเอง กับเลือกบ้านโครงการ เป็นเรื่องที่หลายคนกำลังคิดหนัก บางคนอาจจะยังตัดสินใจไม่ได้ว่าควรซื้อที่ดินปลูกบ้านของตนเองดี หรือจะเลือกซื้อบ้านกับโครงการบ้านจัดสรร เพราะจากข่าวที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเรื่องบ้านทรุดตัวทั้งโครงการ หรือเป็นเฉพาะหลังก็ล้วนแล้วแต่ทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อหวั่นวิตกได้ทั้งนั้น จะเป็นโครงการจากบริษัทใหญ่หรือบริษัทเล็กต่างมีโอกาสที่จะเกิดปัญหาได้ตลอด ฉะนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่าระหว่าง บ้านสร้างเอง กับ บ้านโครงการ แบบไหนน่าสนใจมากกว่ากัน เพราะคำว่าบ้านที่ดี ย่อมหมายถึงความสุขของคนในครอบครัว


สร้างบ้านเอง

บ้านสร้างเอง

ข้อดีของการเลือกสร้างบ้านเอง

  • เลือกรูปแบบบ้านเองได้

นับว่าเป็นข้อดีที่สุดของการเลือกสร้างบ้านด้วยตนเอง เพราะคุณสามารถที่จะวาดฝันแบบบ้านได้ตามใจชอบ อยากให้รูปแบบบ้านออกมาเป็นแบบไหนก็ดำเนินการได้เลย เพียงแต่คุณต้องมีวิศวกรที่เชี่ยวชาญคอยเป็นที่ปรึกษาจะดีกว่าการปล่อยให้ผู้รับเหมาจัดการเอง เพราะถ้าผิดรูป ผิดร่างขึ้นมาก็ต้องมาเสียเวลาแก้กันอีก

  • เลือกทำเลที่ถูกใจ

หากคุณชื่นชอบทำเลให้อยู่ใกล้ห้าง หรือจะอยู่ใกล้ทางเข้าออกถนนสายหลักคุณก็สามารถเลือกได้เอง เพราะปัจจุบันนี้มีโครงการที่ดินเปล่าที่ขายพร้อมสิ่งแวดล้อมคุณภาพที่คุณเลือกเองได้เลย หรือจะชักชวนเพื่อนมาซื้อที่ดินข้าง ๆ เพื่อปลูกบ้านใกล้กันก็ทำได้

  • คัดสรรเลือกวัสดุได้เอง

ไม่ว่าจะเป็นวัสดุเกรดไหน รูปแบบสี ลักษณะอย่างไรทั้งหมดนี้อยู่ที่คุณกำหนดได้เอง ไม่ต้องไปเสียเวลา หรือเสียค่าใช้จ่ายมานั่งต่อเติมอีกในภายหลัง

ข้อเสียของการเลือกสร้างบ้านเอง

  • ขั้นตอนการดำเนินการยุ่งยาก

ช่วงการก่อสร้างจะเป็นคุณต้องมีเวลาหมั่นเข้าไปควบคุมการก่อสร้างเป็นระยะ ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้บ้านตามรูปแบบที่คาดหวังไว้จริง ๆ ดังนั้น คุณจึงต้องมีเวลาเข้าไปอย่าปล่อยให้ผู้รับเหมาดำเนินการเพียงผู้เดียว และถ้าจะให้ส่งผลดียิ่งขึ้นควรมีผู้เชี่ยวชาญมาช่วยตรวจสอบด้วย

  • ความพร้อมของสภาพแวดล้อมไม่เหมือนโครงการบ้านจัดสรร

เพราะคุณเองไม่สามารถที่จะดำเนินการสร้างพื้นที่ส่วนกลางที่มาพร้อมสระว่ายน้ำหรือฟิตเนสได้เอง รวมทั้งระบบรักษาความปลอดภัยด้วย เพราะฉะนั้นการสร้างบ้านเองจึงต้องทำใจยอมรับว่าจะไม่ได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ นอกเสียจากโครงการที่จัดสรรที่ดินเปล่าจะดำเนินการสร้างให้

  • งบบานปลาย

เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าการสร้างบ้านเองหรือต่อเติม ซ่อมแซมบ้าน เรื่องการควบคุมต้นทุนให้อยู่ในวงเงินที่คุณกำหนดเป็นไปได้ยากมาก ด้วยปัญหาสามารถเกิดได้ตลอดเวลา เช่น ราคาวัสดุที่เพิ่มสูงขึ้น, ประเมินค่าใช้จ่ายผิด


บ้านโครงการ

บ้านโครงการ

ข้อดีของการเลือกซื้อบ้านโครงการ

  • สภาพแวดล้อมที่เลือกได้

ส่วนใหญ่แล้วคนที่หาซื้อโครงการจัดสรรก็เพราะอยากได้พื้นที่ส่วนกลาง ที่มีระบบสาธารณูปโภคครบครัน ไม่ว่าจะเป็น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส หรือห้องซาวน่า รวมทั้งการที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี มีพื้นที่กว้างพอให้ลูกหลานได้วิ่งเล่น จะเห็นได้ว่าหลายโครงการพยายามที่จะชูเรื่องนี้ เพื่อสร้างจุดเด่นเหนือคู่แข่ง

  • เพื่อนบ้านมีคุณภาพ

เพราะแต่ละโครงการมักจะตั้งราคาเพื่อที่จะคัดสรรผู้อยู่อาศัยให้อยู่ในที่สามารถจ่ายราคาบ้านสูงไหว เช่น โครงการระดับ 10 ล้านขึ้นไป ผู้อยู่อาศัยจึงต้องเป็นผู้มีรายได้สูงหรือเป็นเจ้าของกิจการ เป็นต้น

  • ขอสินเชื่อไม่ยุ่งยาก

โดยปกติแล้วโครงการจัดสรรจะมีการจัดโปรโมชั่นร่วมกับสถาบันการเงินอยู่แล้ว เพื่อที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้กับผู้ซื้อ ทำให้ผู้ซื้อได้ดอกเบี้ยเงินกู้ที่ต่ำลงหรือได้วงเงินกู้ที่สูงมากขึ้น

ข้อเสียของการเลือกซื้อบ้านโครงการ

  • เลือกได้เฉพาะแบบที่กำหนด

บ้านจัดสรรส่วนมากแล้วทางโครงการมักจะมีแบบบ้านทั้งรูปแบบการก่อสร้างหรือวัสดุไว้ให้แล้ว ส่งผลให้ผู้ซื้อไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้อีก นอกเสียจากจะไปเพิ่มเติมเองในภายหลัง ถึงแม้ว่าบางโครงการจะยินยอมให้ปรับเปลี่ยนได้แต่ก็คงเล็กน้อย แถมยังทำให้การก่อสร้างช้าลงอีกต่างหาก

  • ปัญหาจากผู้ประกอบการ

เป็นปัญหาโลกแตกที่สะสมกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งเราจะพบเห็นกันได้บ่อย บางครั้งถึงกับฟ้องร้องทางหน้าหนังสือพิมพ์เลยทีเดียว โดยจะเป็นปัญหาเรื่องการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะตัวผู้ซื้อเองก็ไม่สามารถเข้าไปควบคุมการก่อสร้างได้ กว่าจะได้เห็นก็ตอนที่บ้านเสร็จแล้ว ฉะนั้นการเลือกผู้ประกอบการก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน

  • ต่อเติมได้ลำบาก

บางโครงการค่อนข้างจำกัดข้อห้ามเรื่องการต่อเติมบ้าน สาเหตุจากบางที่เป็นการใช้ผนังระบบพรีคาสท์ ซึ่งยากมากในเรื่องของการต่อเติม เพราะถ้าหากไปทุบ เจาะที่ไม่ถูกจุดมีความเป็นไปได้สูงที่บ้านจะพังหรือทรุดตัวลงมาได้ตลอดเวลา


ข้อเสีย สร้างเอง งบบานปลาย

การสร้างบ้านเองหรือซื้อบ้านในโครงการเป็นขั้นตอนที่ซับซ้อน และอาจใช้เวลานานในการพิจารณา คุณควรทำความเข้าใจและวางแผนให้ดีก่อนที่จะเริ่มต้น จากบทความนี้คงทำให้คุณเห็นว่าการจะตัดสินใจจะต้องพิจารณาจากความต้องการของตนเองว่าจะเหมาะกับบ้านแบบไหนมากกว่ากัน ระหว่างซื้อที่ดินปลูกบ้านเองหรือซื้อโครงการบ้านจัดสรร เพราะการตัดสินใจเรื่องบ้านไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เพราะเราก็ไม่สามารถเปลี่ยนบ้านได้บ่อย ๆ นั่นเอง


เรื่องที่ควรรู้ก่อนสร้างบ้าน และแนะนำการเลือกซื้อบ้านโครงการ

ไม่ว่าจะเป็น การสร้างบ้านเอง หรือเลือกบ้านโครงการ ก็เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและท้าทายในเวลาเดียวกัน นี่คือขั้นตอนแนะนำที่คุณสามารถทำได้ เพื่อสร้างบ้านของคุณเองหรือเลือกซื้อบ้านในโครงการที่มีอยู่แล้ว

  • วางแผนและระบบงาน ก่อนที่คุณจะเริ่มสร้างบ้านหรือเลือกซื้อบ้านในโครงการ คุณควรวางแผนและกำหนดระบบงานที่คุณต้องการให้เหมาะสมกับความต้องการของคุณ หากคุณสร้างบ้านเอง ต้องพิจารณาถึงการออกแบบ วัสดุที่ใช้ในการสร้าง และรายละเอียดอื่น ๆ อีกมากมาย
  • งบประมาณ คุณต้องกำหนดงบประมาณและวางแผนการเงิน เพื่อใช้ในการสร้างบ้านหรือซื้อบ้านในโครงการ หากคุณต้องการกู้เงินจากธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ ควรติดต่อ เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและข้อเสนอแนะ
  • ออกแบบและสร้างบ้าน หากคุณสร้างบ้านเอง คุณต้องเริ่มต้นด้วยการออกแบบบ้าน หากไม่มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบ สามารถวางแผนกับสถาปนิกหรือนักออกแบบภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญ พิจารณาความต้องการของคุณ เช่น จำนวนห้อง ลักษณะการตกแต่ง และรูปแบบการใช้งานที่คุณต้องการ
  • การตรวจสอบโครงการ ตรวจสอบว่าโครงการที่คุณสนใจมีเจ้าของที่ดีและมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการก่อสร้างบ้านหรือไม่
  • การเลือกบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง เลือกบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีความชำนาญและเป็นมืออาชีพ เพื่อให้การก่อสร้างบ้านของคุณเป็นไปได้อย่างราบรื่น
  • ตรวจสอบคุณภาพและรับมอบบ้าน เมื่อการก่อสร้างเสร็จสิ้น ไม่ว่าจะเป็น การสร้างบ้านเอง หรือเลือกบ้านโครงการ คุณควรตรวจสอบคุณภาพงานและรับมอบบ้านจากผู้รับเหมาหรือโครงการ ตรวจสอบให้แน่ใจว่างานสร้างตรงตามรายละเอียดที่ต้องการ และให้ช่างทำการซ่อมแซมหากมีปัญหาหรือข้อผิดพลาด

โดยการพิจารณาและรู้เรื่องเหล่านี้ จะช่วยให้คุณสร้างบ้านหรือเลือกซื้อบ้านโครงการได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยมากขึ้น


เรื่องที่ควรรู้ก่อนสร้างบ้านอยู่เอง มีอะไรบ้าง ?

การสร้างบ้านต้องตรวจสอบและสอดส่องขั้นตอนการก่อสร้างให้ดี เพื่อป้องกันความเสียหายในอนาคต โดยไม่ว่าบ้านราคาหลักแสนหรือหลายล้านบาทก็มีโอกาสเกิดปัญหาได้เช่นกัน ซึ่งการสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเอง เป็นโอกาสที่ดีที่จะออกแบบบ้านได้ตามความต้องการของเจ้าของและผู้อยู่อาศัย นี่จึงเป็น 5 ข้อควรรู้ก่อนสร้างบ้าน

1. ปรับพื้นดินก่อนเริ่มก่อสร้าง – การสร้างบ้านต้องเริ่มจากการปรับพื้นที่ให้เป็นราบและแข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักของบ้านได้ โดยปกติจะถมดินในช่วงฤดูร้อน เพื่อให้ดินแน่นและมีคุณภาพ และควรถมให้สูงกว่าระดับถนนประมาณ 50-80 เซนติเมตรและสูงกว่าท่อระบายน้ำ เพื่อลดความเสี่ยงต่อน้ำท่วมขัง

2. วางฐานรากและโครงสร้างหลัก – การวางโครงสร้างบ้านให้ดีตั้งแต่ต้นจะช่วยทำให้รากฐานของบ้านแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นการลงเสาเข็ม หรือการหล่อตอม่อ รวมทั้งการฉีดน้ำยากันปลวกระหว่างก่อสร้างด้วย นอกจากนี้ ยังต้องมีการกำหนดระยะที่หน้างานและเสาเข็ม เพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่

3. หลังคาและโครงสร้างของบันได – หลังจากเสร็จสิ้นการก่อสร้างโครงสร้าง มาถึงการติดตั้งหลังคาที่มีหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งการเริ่มทำโครงสร้างบันไดและเก็บงานโครงสร้างส่วนอื่น ๆ ให้พร้อมสำหรับการก่อผนังในลำดับถัดไป

4. ผนังบ้าน วงกบ รวมทั้งงานระบบ – เมื่อก่อผนังแล้ว ต้องติดตั้งวงกบประตูหน้าต่าง และฉาบผนังให้เรียบสม่ำเสมอ เพื่อเก็บรอยต่อระหว่างแผ่นผนัง รวมถึงต้องฝังระบบต่าง ๆ เช่น ไฟฟ้า ประปา และฝ้าเพดานตามแบบที่กำหนดไว้

5. งานตกแต่งบ้าน – ขั้นตอนสุดท้ายของการสร้างบ้านคืองานตกแต่งภายใน และการติดตั้งวัสดุต่าง ๆ ซึ่งควรคำนึงถึงคุณภาพ ระยะเวลาการใช้งาน และความปลอดภัย  เพื่อให้การติดตั้งได้เหมาะสม ไม่รั่วซึม และใช้งานได้นานในอนาคต


เลือกซื้อบ้านโครงการอย่างไรดี ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ

ข้อมูลต่อไปนี้เกี่ยวกับการเลือกซื้อ บ้านโครงการ โดยให้คำแนะนำในการเลือกบ้านที่ถูกใจและมีความเสี่ยงน้อยที่สุด โดยเน้นว่าการเลือกบ้านเป็นเรื่องสำคัญและมีหลายอย่างที่ต้องพิจารณา ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ นี่จึงเป็น คำแนะนำในการ เลือกซื้อบ้านโครงการ

  • การตรวจสอบโครงสร้างบ้าน เพื่อดูว่าวัสดุที่ใช้มีความแข็งแรงและทนทานมากพอสมควรหรือไม่ รวมถึงอายุการใช้งานของโครงสร้างบ้านด้วย เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเมื่อต้องการซื้อบ้าน
  • ที่ตั้งของบ้าน ระยะทางระหว่างบ้านกับที่ทำงานเป็นเรื่องสำคัญที่ควรพิจารณา เนื่องจากมีโครงการบ้านสร้างใหม่ผุดขึ้นมาหลายที่ ทำให้การตัดสินใจยากขึ้น
  • พื้นที่ใช้สอย การเลือกบ้านควรคำนึงถึงจำนวนห้องที่เหมาะสมกับสมาชิกในครอบครัว เพื่อให้มีพื้นที่และห้องเพียงพอสำหรับสมาชิก
  • ความปลอดภัย เป็นสิ่งที่สำคัญในการเลือกซื้อบ้าน ต้องตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหรือไม่ และดูความปลอดภัยในทุกส่วน เพราะการเปลี่ยนแปลงและขายต่อยาก จึงควรเช็กจุดนี้ให้ดี

ในการเลือกสร้างบ้านเองหรือซื้อบ้านโครงการ นอกจากปัจจัยเรื่องของงบประมาณแล้ว ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ เช่น ที่ตั้ง ความปลอดภัย ความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน พื้นที่ใช้สอย และอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถใช้เทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อช่วยในการตัดสินใจได้ โดยลองคิดถึงปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หรือการใช้เทคนิคการเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย เพื่อช่วยให้เลือกว่าจะสร้างบ้านเองหรือซื้อบ้านโครงการที่เหมาะสมกับงบประมาณและความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save