บทความอัพเดทล่าสุดเมื่อ June 19, 2023

ตกแต่งครัว ให้สวยงามและเรียบร้อยเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะห้องครัวถือได้ว่าเป็นแหล่งคลังเสบียงของบ้านและมีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ ของบ้าน หลายคนจึงนิยมใช้การต่อเติมครัวเพื่อเพิ่มพื้นที่หรือตกแต่งต่อเติมให้ดูสวยงามน่าใช้มากยิ่งขึ้น แต่ก็อย่าลืมคำนึงถึงวิธีตกแต่งต่อเติมบ้านเพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด โดยเฉพาะการตกแต่งโดยเลือกอุปกรณ์ในห้องครัว เช่น เคาน์เตอร์ ตู้เก็บจาน-ชาม แล้วเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับการใช้งานในห้องครัวด้วย โดยเฉพาะบ้านที่ชื่นชอบการทำอาหารประเภทอาหารไทยเป็นประจำ ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความแข็งแรงของเคาน์เตอร์ครัว ซึ่งเป็นส่วนที่รองรับแรงกระแทกที่เกิดจากการหั่น โขลก สับ รวมทั้งทนความเปียกชื้น เฉอะแฉะได้ดี ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่าครัวไทยส่วนใหญ่จึงมักนิยมทำเคาน์เตอร์ครัวที่เป็นปูน ซึ่งมีวิธีทำอยู่ 2 วิธีก็คือ การก่ออิฐเป็นขาแล้วเทปูนหล่อเคาน์เตอร์ส่วนบน กับอีกวิธีคือใช้แผ่นคอนกรีตมวลเบาสำเร็จรูปมาประกอบเป็นเคาน์เตอร์ครัว เมื่อลองนำมาเปรียบเทียบกันของทั้งสองวิธีแล้วจะพบว่ามีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป


1. ตกแต่งครัว ด้วยเคาน์เตอร์ครัวก่ออิฐหล่อปูน

ตกแต่งครัว ด้วยเคาน์เตอร์ครัวก่ออิฐหล่อปูน

ลักษณะของเคาน์เตอร์ชนิดนี้จะเริ่มต้นจากการก่อขาเป็นแผงด้วยการใช้วัสดุที่เป็นอิฐมอญหรืออิฐมวลเบา (อิฐมอญจะมีราคาถูกกว่าแต่ใช้เวลาก่อนานกว่าค่อนข้างมาก เพราะอิฐมีขนาดก้อนเล็ก ส่วนอิฐมวลเบามีขนาดใหญ่จึงทำให้ก่อได้สะดวก รวดเร็ว และมีน้ำหนักที่เบากว่าอิฐมอญประมาณ 2 เท่า) เมื่อดำเนินการก่อขาเคาน์เตอร์เสร็จ จึงค่อยเริ่มเทปูนหล่อคอนกรีตเสริมเหล็กทำเป็นท็อปเคาน์เตอร์

ในขั้นตอนของการก่ออิฐและหล่อท็อปเคาน์เตอร์เป็นขั้นตอนที่ช่างปูนทั่วไปคุ้นเคยกันดี แต่ถึงจะมีความชำนาญมากแค่ไหน ก็ยังคงต้องใช้เวลาที่ค่อนข้างนาน เนื่องจากจะต้องเริ่มก่ออิฐทีละก้อน และในการหล่อท็อปเคาน์เตอร์ก็จะต้องรอให้ปูนเซตตัวเสียก่อนถึงจะเริ่มแกะไม้แบบ (กรณีที่ก่ออิฐมอญ จะใช้เวลาตั้งแต่วางผนังจนถึงการเก็บงานฉาบปูนก่อนปูกระเบื้อง ประมาณ 18 วัน) รวมถึงต้องเผื่อเวลาสำหรับทำความสะอาดเศษปูนและอิฐเป็นจำนวนมากด้วย

ดังนั้น ในการเลือกช่างที่จะมาทำเคาน์เตอร์ครัวแบบก่ออิฐ หล่อปูน เจ้าของบ้านควรเลือกใช้บริการช่างที่ได้มาตรฐาน เพราะรูปแบบนี้ก็เป็นประเภทเคาน์เตอร์ครัวที่ได้รับความนิยมสูงในไทย หากได้ช่างที่มีความชำนาญมาทำงานก็จะส่งผลต่อคุณภาพความแข็งแรงของเคาน์เตอร์ครัว และความเรียบร้อยของงานในส่วนของการก่ออิฐให้ได้ระยะตรงแนวและมุมฉาก รวมถึงฝีมือการฉาบปูนที่เรียบเนียน เพราะปัจจัยเหล่านี้จะมีผลอย่างมากตอนการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ built-in อย่างพวก ตู้ ลิ้นชักต่างๆ เพราะถ้าหากว่างานก่ออิฐฉาบปูนที่ทำไว้ไม่เรียบร้อย ช่างที่เข้ามาประกอบติดตั้งเฟอร์นิเจอร์อาจต้องใช้เวลานานในการตัด เฉือน ส่วนต่าง ๆ ของเคาน์เตอร์ เพื่อที่จะได้ติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ built-in ได้พอดีสวยงาม


2. ตกแต่งครัว ด้วยเคาน์เตอร์ครัวจากแผ่นคอนกรีตมวลเบาสำเร็จรูป

ตกแต่งครัว ด้วยเคาน์เตอร์ครัวจากแผ่นคอนกรีตมวลเบาสำเร็จรูป           

คือการนำแผ่นคอนกรีตมวลเบาสำเร็จรูปที่มีเหล็กเสริมอยู่ด้านใน มาประกอบติดตั้งแทนการก่ออิฐและหล่อคอนกรีต โดยแผ่นคอนกรีตมวลเบานั้น จะถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่เหมาะสมกับส่วนประกอบต่างๆของเคาน์เตอร์ครัว ซึ่งสามารถตัดตกแต่งให้พอดีกับพื้นที่ที่เราเตรียมไว้สำหรับติดตั้งเคาน์เตอร์ตั้งแต่ พื้น ขา ท็อปเคาน์เตอร์ตำแหน่งปกติจนถึงเคาน์เตอร์ที่เจาะช่องสำหรับใช้ติดตั้งกับเตาและอ่างล้างจาน ประกอบกับองค์ประกอบทุกส่วนผลิตมาจากคอนกรีตมวลเบา จึงทำให้สามารถลดภาระในเรื่องโครงสร้างได้ ซึ่งเหมาะสมกับการนำมาใช้สำหรับงานต่อเติมครัวที่ต้องการลดน้ำหนักของวัสดุเพื่อชลอการทรุดตัว

แผ่นคอนกรีตมวลเบาสำเร็จรูปที่นำมาใช้ทำเคาน์เตอร์ครัว สามารถติดตั้งได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วมากเมื่อเทียบกับการก่ออิฐทีละก้อน ยิ่งหากเป็นช่างและทีมงานที่มีความชำนาญมากอาจใช้เวลาในการดำเนินการขั้นตอนต่างๆตั้งแต่วางผังจนเก็บงานฉาบก่อนปูกระเบื้องได้ในเวลาเพียงแค่ 2 วัน (ช่างทั่วไปก็อาจจะใช้เวลามากกว่านี้เล็กน้อย) แล้วก็หมดปัญหาเรื่องเกิดวัสดุเหลือทิ้งมีจำนวนน้อยลงจึงทำให้เก็บกวาดทำความสะอาดได้ง่าย นอกจากนั้นแล้วแผ่นคอนกรีตมวลเบาสำเร็จรูปเป็นวัสดุที่ผลิตมาจากโรงงานจึงแข็งแรง ได้มาตรฐาน เพราะต้องมีการตรวจสอบก่อนที่จะนำออกมาจำหน่ายได้ สามารถติดตั้งตามระยะหรือองศาที่กำหนดตามแบบไว้ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งจะส่งผลไปถึงการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ built-in ก็จะทำได้ง่ายขึ้นด้วย

ประเภทของเคาน์เตอร์ครัว

ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายของแผ่นคอนกรีตมวลเบาสำเร็จรูปอาจมีราคาที่สูงกว่าวัสดุที่ใช้ทำเคาน์เตอร์ครัวอิฐหล่อปูน แต่ด้วยกระบวนการขั้นตอนที่ติดตั้งรวดเร็วและเก็บงานง่าย เมื่อนำมาคิดคำนวณรวมกับพวกค่าวัสดุและค่าแรงช่างที่มักจะนิยมเหมาะเป็นวันแล้ว อาจให้ราคาที่ใกล้เคียงหรือถูกกว่าการทำเคาน์เตอร์ครัวในรูปแบบอิฐหล่อปูนได้

แต่ถึงอย่างไร แผ่นคอนกรีตมวลเบาสำเร็จรูปยังไม่มีวางขายตามร้านอุปกรณ์ก่อสร้างทั่วไป จะมีขายแค่เพียงบางแห่งเท่านั้น และถ้าต้องการสั่งซื้อในปริมาณมากก็อาจจะต้องสั่งโดยตรงจากผู้ผลิต ซึ่งจะมีระยะเวลาในการขนส่ง เจ้าของบ้านจึงควรพิจารณาวางแผนเรื่องแบบเคาน์เตอร์ครัว พร้อมขนาด ตำแหน่งที่ติดตั้ง และจำนวนชิ้นที่จะสั่งซื้อให้ดีก่อนที่จะทำการสั่งซื้อ หรือเพื่อเพิ่มความสะดวกมากขึ้นเจ้าของบ้านอาจเลือกติดต่อผู้ผลิตที่ขายแผ่นคอนกรีตมวลเบาสำเร็จรูปพร้อมบริการติดตั้งเคาน์เตอร์มวลเบาสำเร็จรูปแบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่ให้คำปรึกษา ประเมินราคา การติดตั้งตัวเคาน์เตอร์ เฟอร์นิเจอร์ built-in และวัสดุปิดผิว ไปจนถึงการรับประกันสินค้าหลังจากติดตั้งเรียบร้อย เพื่อที่จะได้เคาน์เตอร์ที่มีความเหมาะสมกับการใช้งาน มีคุณภาพ มาตรฐานทั้งเรื่องของวัสดุและการติดตั้ง รวมทั้งเรื่องของความสวยงามอีกด้วย


การตกแต่งและต่อเติมครัวที่สร้างสรรค์และเป็นเอกลักษณ์

การตกแต่งหรือปรับปรุงครัวเพื่อให้มีความสวยงามและน่าใช้งานมากขึ้นเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผู้ใช้ครัวในปัจจุบัน ซึ่งนอกจากเคาน์เตอร์ครัว 2 รูปแบบที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นแล้วนั้น ยังมีการใช้เทคนิคการตกแต่งและต่อเติมที่สร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สำคัญในการปรับปรุงครัว เช่น การใช้เคาน์เตอร์ครัววัสดุต่าง ๆ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ยังสามารถใช้เทคนิคการต่อเติมเพิ่มเติมเช่นการเปลี่ยนโครงสร้างหรือการเพิ่มพื้นที่ในครัว เพื่อให้มีความสะดวกสบายและเป็นเอกลักษณ์ตามความต้องการของเจ้าของบ้านหรือผู้ใช้ครัวได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในการตกแต่งหรือต่อเติมครัวนั้น ควรระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่ไม่คาดคิด หากไม่มีความรู้หรือประสบการณ์เกี่ยวกับการตกแต่งหรือต่อเติมครัว ควรพิจารณาหาช่างตกแต่ง ผู้เชี่ยวชาญ หรือศึกษาข้อมูลต่าง ๆ จากหัวข้อดังต่อไปนี้


การเลือกเคาน์เตอร์ครัวที่เหมาะสมกับการใช้งานและสไตล์การตกแต่งบ้าน

การแต่งห้องครัวเป็นเป้าหมายที่สำคัญของเจ้าของบ้าน เนื่องจากห้องครัวเป็นแหล่งเสบียงเลี้ยงปากท้องของคนในครอบครัว การจัดวาง lay out และอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เคาน์เตอร์ครัวจึงเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งในการเลือกเคาน์เตอร์ครัว ควรพิจารณาโครงสร้างและประเภทเคาน์เตอร์ครัวเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานได้มากที่สุด โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ครัวไม้จริง มีโครงสร้างมาจากไม้จริงมีความแข็งแรง ทนทาน และเข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านธีมธรรมชาติ ไม้ที่นำมาใช้จะเป็นไม้เนื้อแข็งพร้อมเคลือบสารกันน้ำและเชื้อรา แต่ต้องระมัดระวังการผุกร่อนตามวันเวลา

2. ครัวปูน สามารถใช้ประกอบอาหารหนัก ๆ ได้อย่างสบายและทนทาน แนะนำให้เลือกใช้เคาน์เตอร์ประเภทนี้สำหรับคนที่ชอบทำอาหารแบบไทยหรืออาหารหนัก ๆ เนื่องจากไม่ต้องดูแลรักษามากและยังลดต้นทุนได้อีกด้วย

3. ครัวสมาร์ทบอร์ด มีความแข็งแรงและทนทาน สามารถดีไซน์ได้ง่าย มีหลากหลายรูปแบบใช้ได้ทั้งครัวไทยและครัวฝรั่ง สามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 300 กิโลกรัม และเลือกท็อปบนเคาน์เตอร์ครัวได้วัสดุหลายชนิด

4. ครัวโฟมซีเมนต์ Polystyrene Foam เป็นวัสดุโฟมผสมซีเมนต์ที่ใช้ประกอบเคาน์เตอร์ครัว มีความหนาประมาณ 10 เซนติเมตรและเบามาก เหมาะสำหรับการติดตั้งครัวบนที่อยู่อาศัยแนวสูง เช่น คอนโดมิเนียม โครงสร้างนี้มีความแข็งแรงคงทนเทียบเท่ากับโครงสร้างอื่นๆ และมีราคาถูกกว่าเคาน์เตอร์โครงสร้างชนิดอื่นๆ

5. ครัวสแตนเลส เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการแต่งครัวในสไตล์เชฟรุ่นใหญ่ เพราะมีความแข็งแรง ทนทานต่อน้ำ ความร้อน ความชื้น และง่ายต่อการดูแลรักษาความสะอาด แต่มีราคาแพงกว่าเคาน์เตอร์ครัวโครงสร้างอื่นๆ


สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการต่อเติมห้องครัว

การต่อเติมพื้นที่ห้องครัวเป็นเรื่องที่คนไทยนิยมทำมาก แต่อาจเจอปัญหาพื้นที่ใช้สอยถูกจำกัดด้วย Lay Out ของบ้าน ดังนั้น เจ้าของบ้านควรศึกษาข้อควรรู้สำคัญในการต่อเติมครัวเพื่อให้ได้ห้องครัวที่สะดวกและใช้งานได้อย่างง่ายดาย โดยคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้

  • การต่อเติมครัวหลังบ้าน การต่อเติมครัวหลังบ้านควรแบ่งพื้นที่สำหรับการซักล้างและติดตั้งเคาน์เตอร์ครัวที่เป็นรูปตัวแอลเข้ามุมกับผนังด้านหลัง เพื่อประหยัดพื้นที่และเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งาน ด้วยช่องใส่ไมโครเวฟ, ชั้นเก็บจานชาม และชั้นด้านบนบิวท์อินติดผนังสำหรับวางเครื่องปรุงต่างๆหรืออุปกรณ์ที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน
  • คำนึงถึงเรื่องการระบายอากาศ การต่อเติมครัวหลังบ้านควรให้ความสำคัญกับการต่อเติมหลังคาและผนังที่ครอบคลุมห้องครัวเพื่อป้องกันกลิ่นและควันจากการทำอาหารที่มีกลิ่นหอมตลบอบอวลไปทั่วบ้าน โดยเฉพาะในบ้านที่ติดกันอาคารเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับเพื่อนบ้าน
  • เลือกใช้วัสดุที่ทำความสะอาดง่าย การต่อเติมห้องครัวหลังบ้านควรใช้พื้นที่ลานซักล้างเดิมและเปลี่ยนสีห้องครัวหรือต่อเติมให้เป็นผนังประเภทอื่น เพื่อทำให้ดูแลรักษาความสะอาดได้ง่าย โดยใช้พื้นผิวเรียบแต่ไม่ลื่น เช่น กระเบื้องโฮโมจีเนียส หรือหินสังเคราะห์ เพื่อลดปัญหาคราบสกปรกและความเปื้อนต่างๆ

ในสมัยปัจจุบัน การตกแต่งหรือปรับปรุงครัวเพื่อให้มีความสวยงามและน่าใช้งานมากขึ้นเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผู้ใช้ครัว และการเลือกใช้เคาน์เตอร์ครัวให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละบุคคลเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะเคาน์เตอร์ครัวเป็นองค์ประกอบหลักที่ช่วยสร้างความสะดวกสบายและน่าใช้งานในการทำอาหารและงานที่เกี่ยวกับครัวได้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การต่อเติมห้องครัวต้องมีการวางแผนและคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น การตรวจสอบพื้นที่ห้องครัวที่มีอยู่แล้วว่าเหมาะสมกับการต่อเติมหรือไม่ การตรวจสอบงบประมาณที่มีให้ใช้เพื่อกำหนดว่าจะใช้วัสดุแบบไหนในการตกแต่งหรือต่อเติม และการพิจารณาความเหมาะสมในการต่อเติมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดในภายหลัง

เขียนโดย Con Mueangsak

โฟร์แมนเป็นงานประจำ เขียนบทความเกี่ยวกับช่างและงานก่อสร้างเป็นงานเสริม รักการก่อสร้างเป็นชีวิตจิตใจ สนใจติดต่องานก่อสร้างติดต่อในอีเมลได้เลยครับ ผู้เขียนเว็บไซต์ Constructacon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save